xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi: Có luật, thiếu… hướng dẫn

Theo SGGP

Theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, bắt đầu từ 1-1-2005, trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập. Trên báo SGGP số ra ngày 3-1-2005, Vụ trưởng Vụ Pháp chế UB Dân số – Gia đình – Trẻ em cũng khẳng định “các bệnh viện vẫn có thể áp dụng khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi bắt đầu từ ngày 1-1-2005”. Thế nhưng…

Không thu: bệnh viện lấy gì hoạt động?

Một vòng quanh các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận, chúng tôi mới thấy phần nào tính phức tạp của vấn đề.

Tại BV Nhi đồng 1, nơi có lượng bệnh nhi đông nhất các tỉnh phía Nam, BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Hiện chúng tôi chưa nhận được hướng dẫn nào về thực hiện miễn viện phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Chưa có nguồn tài chính cấp bổ sung thì chúng tôi không có điều kiện thực hiện”.

Theo số liệu của bệnh viện, trung bình mỗi năm BV Nhi đồng 1 được ngân sách cấp chỉ 20 tỷ đồng nhưng phải chi đến 90 tỷ đồng. 70 tỷ đồng thiếu hụt tất yếu được bổ sung từ nguồn thu một phần viện phí. Tại BV này, tỷ lệ bệnh nhi dưới 6 tuổi chiếm trên 70%. Cho nên miễn thu viện phí khi chưa có nguồn kinh phí bổ sung quả là điều không thể.

Tại BV Nhi đồng 2, theo lý giải của BS Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc BV, mỗi năm ngân sách chỉ cấp cho bệnh viện 17 tỷ đồng trong khi thực chi của bệnh viện lên đến 65 tỷ đồng (gần 80% chi cho công tác điều trị).

BS Hồng Thu đặt câu hỏi: Số bệnh nhân dưới 6 tuổi của bệnh viện cũng chiếm trên 60%, chúng tôi sẽ hoạt động như thế nào khi thiếu hụt khoản ngân sách lớn như vậy?

Trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM tỏ ra áy náy: Nói như thế nào cho mọi người thông cảm và thấu hiểu cái “khổ” thiếu kinh phí của các bệnh viện nhi quả là không dễ. Nếu không nói là dễ bị phê phán. Cái khó nhất hiện nay là chưa có nghị định hướng dẫn thực hiện. Hai bệnh viện nhi của thành phố đang đứng trước thử thách lớn về miễn viện phí cho trẻ dưới 6 tuổi.

Ở BV Nhi đồng 1 có khoảng 60% bệnh nhân nhi từ bệnh viện các tỉnh chuyển lên (BV Nhi đồng 2 có khoảng 20%). Các ca chuyển lên thường là bệnh nặng, chi phí điều trị rất cao. Việc thực hiện miễn phí cho những trường hợp này phải tính như thế nào cho phù hợp, đồng bộ. Nếu mỗi địa phương “làm một phách” thì vừa không đảm bảo quyền lợi của các em mà còn vừa gây khó khăn cho cơ sở điều trị.

BS Nguyễn Thế Dũng bộc bạch, việc thực hiện miễn viện phí cho trẻ dưới 6 tuổi thể hiện tính ưu việt của chế độ ta nhưng phải tính sao để điều này mang tính khả thi và hiệu quả. Cái đích cuối cùng là các em được chăm sóc tốt. Đối với ngành y tế, chất lượng khám và điều trị là điều cốt lõi. Chúng ta khó có thể nâng cao chất lượng khám và điều trị khi nguồn kinh phí quá hạn hẹp.

Chậm ban hành các văn bản hướng dẫn do đâu?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Đình Bốn- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ủy ban Dân số – Gia đình và Trẻ em), người trực tiếp tham gia soạn thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, cho biết: Ủy ban Dân số – Gia đình và Trẻ em đã hoàn thành dự thảo, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và đã trình Chính phủ từ tháng 10-2004. Hiện các vụ chức năng của Văn phòng Chính phủ đang thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong thời gian tới.

Vấn đề đang ách tắc hiện nay là nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở trung ương và địa phương đang lúng túng trong việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh không phải trả tiền đối với trẻ em dưới 6 tuổi do chưa có các văn bản hướng dẫn dưới luật.

Cách đây 3 tháng, Bộ Y tế, Bộ Tài chính đã bàn và trình Chính phủ về kinh phí dành cho việc khám chữa bệnh miễn phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi. Mới đây nhất, Quốc hội cũng đã chính thức phê duyệt khoản ngân sách 600 tỷ đồng cho năm 2005 để cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập thực hiện việc khám chữa bệnh không thu tiền đối với trẻ em dưới 6 tuổi theo hình thức “thực thanh – thực chi”.

Trong năm 2005, sẽ có khoảng 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng lợi từ chính sách này với mức khám chữa bệnh tối thiểu là 75.000 đồng/người/ năm. Như vậy, về cơ bản, việc khám chữa bệnh đối với trẻ em dưới 6 tuổi đã có luật quy định, kinh phí cũng đã có, vì vậy, các địa phương cần chủ động và linh hoạt thực hiện chứ không nhất thiết phải chờ các văn bản hướng dẫn. Trên thực tế, từ nhiều năm nay, một số địa phương cũng đã thực hiện quy định này. Chẳng hạn, mới đây Bộ Y tế cũng đã quyết định cấp bổ sung ngân sách 4,56 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng để tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi trong năm 2005.

Cũng theo lời ông Hà Đình Bốn, phần kinh phí ngân sách dành cho việc khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng được quy định rõ: Bộ Y tế có trách nhiệm điều phối kinh phí cho các bệnh viện trung ương, UBND tỉnh sẽ điều phối cho các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương mình, đảm bảo yêu cầu đúng người, đúng bệnh. Trong dự thảo hướng dẫn luật cũng đề cập vấn đề khám chữa bệnh đúng tuyến để tránh tình trạng vượt tuyến, dồn lên các bệnh viện trung ương. Khi khám chữa bệnh, phải xuất trình được giấy khai sinh, chứng sinh và khi chuyển tuyến phải có giấy giới thiệu của tuyến dưới…

Biện pháp thực hiện theo như lý giải của các nhà chức năng đưa ra có vẻ sáng sủa nhưng thực tế cho thấy chưa tiếp cận được hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện chuyên khoa nhi. Vì thế trẻ dưới 6 tuổi vẫn chưa được miễn viện phí theo quy định. Điều đó đòi hỏi các cấp, ngành liên quan phải sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Nên thực hiện miễn viện phí bằng thẻ BHYT?

* BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, tỏ rõ quan điểm: “Với tư cách là nhà quản lý sâu sát với công tác điều trị từ thực tiễn, chúng tôi tha thiết thực hiện phương thức cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Phương án này sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc: đảm bảo đúng đối tượng, giảm bớt thủ tục hành chính cho cơ sở điều trị (không phải rà soát giấy khai sinh, không phải sao chụp một loạt hồ sơ giấy tờ). Điều quan trọng nữa là giảm bớt sự phiền hà cho người bệnh. Vấn đề còn lại là trong lúc BHYT vẫn còn một số hạn chế thì cần phải tiếp tục đổi mới cơ chế vận hành của tổ chức này”.

* Tại cuộc họp với Sở Y tế chiều 7-1, các đại biểu thống nhất đề nghị các cơ quan chức năng cho phép TPHCM thực hiện miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi bằng hình thức mua thẻ bảo hiểm y tế. H.L.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo