xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khuyến cáo khi sử dụng thuốc giảm đau Tylenol

Hồ Thị Thanh Thảo (Theo Reader’s Digest)

Thỉnh thoảng, nhiều người trong chúng ta phải chịu đựng những cơn đau, phản ứng phổ biến của nhiều người là với tay lấy thuốc Tylenol. Tylenol là thuốc giảm đau có chứa acetaminophen, một phân tử đa năng có tác dụng giảm sốt, giảm đau cho trẻ đang mọc răng và làm giảm đau nhức đối với bệnh viêm khớp mãn tính.

Tuy nhiên, acetaminophen là dược phẩm có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan nếu sử dụng không đúng hướng dẫn. Và rõ ràng là người sử dụng không chú ý và thậm chí không thèm đọc những khuyến cáo ghi trên nhãn thuốc.

Những nhà nghiên cứu của Trường Đại học Texas Southwestern Medical Center đã theo dõi hơn 300 ca suy thận cấp tại 22 bệnh viện và phát hiện rằng 38% các ca suy thận này liên quan đến việc lạm dụng acetaminophen. Trong một cuộc nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu theo dõi 307 bệnh nhân trưởng thành bị tổn thương thận nặng (nhưng không bị suy thận hoàn toàn) tại 6 bệnh viện. Một lần nữa, acetaminophen có liên quan đến 35% ca bệnh, hầu hết các ca này có thể phòng ngừa được. Việc acetaminophen liều cao gây tổn thương thận không phải là một tin mới, nhưng điều nguy hiểm là hầu hết người sử dụng tin rằng họ không lạm dụng thuốc; họ nghĩ đơn giản là nếu một liều không đủ làm giảm đau, họ uống liều thứ hai. Loại thuốc này tạo ra sản phẩm phụ độc hại và gan phải làm việc quá tải để thải sản phẩm phụ này ra khỏi cơ thể. Nếu bạn uống quá nhiều acetaminophen, chất độc tích tụ trong máu và gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Những người có tiền sử với bệnh gan như là xơ gan hay viêm gan C luôn luôn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống các loại thuốc có chứa acetaminophen.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo