xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khuyến khích con được đọc sách

HÀ DƯƠNG (TGPN)

Báo động của các nhà sư phạm, các nhà mỹ học là trẻ em ngày nay giỏi vi tính, giỏi truy cập lnternet tìm dữ liệu nhưng rất nghèo trí tưởng tượng, bởi vì tất cả là do người khác đúc kết, nghĩ hộ, tưởng tượng hộ...

Từ đó tạo ra một thế hệ suy nghĩ theo số đông, thích đọc tranh hơn sách, thích nghe nhạc bằng hình chứ không quen bằng âm thanh giàu tưởng tượng... Mà khi đã mất đi trí tưởng tượng là mất đi sự kỳ diệu của khả năng khám phá cái riêng, cá tính độc đáo... Thúc đẩy trẻ em sớm ham mê đọc sách là làm phong phú tâm hồn, biết suy ngẫm kỹ lưỡng trên mọi vấn đề, làm giàu trí tưởng tượng đầy sáng tạo cho trẻ.

Những kinh nghiệm giúp trẻ ham thích đọc sách

Đọc sách ngay từ trên giường: Cha mẹ có thể cho con làm quen với sách ngay từ sơ sinh. Người hoặc bà có thể kể chuyện hoặc đọc truyện thay lời ru bé ngủ. Cần tạo thói quen này cho đến khi bé đến tuổi đi học. Theo chương trình của Bộ Giáo dục thì trẻ em 6 tuổi ở lớp 1 đều biết đọc. Lúc này, trẻ sẽ tự mình đọc những quyển sách mẹ mua cho. Cha mẹ đừng đọc hộ trẻ, thậm chí còn phải kiên trì ngồi bên cạnh lắng nghe trẻ đọc và khích lệ chúng.

Tập cho trẻ có thói quen đến thư viện hoặc đi nhà sách, tự chọn sách để đọc

Hãy đưa vào thời khóa biểu cuối tuần kế hoạch dẫn con đến thư viện hoặc nhà sách cùng chọn sách mà trẻ thích. Sau đó cùng đọc và thảo luận với trẻ nội dung chính của cuốn sách.

Tìm mua cuốn sách có nội dung như bộ phim mà trẻ đang xem trên truyền hình:

Hằng tuần, đài truyền hình vẫn dành riêng cho thiếu nhi những bộ phim hoạt hình, như: Mèo đi hia, Vịt con xấu xí..., Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn... Bạn hãy tìm mua ngay cho trẻ các cuốn sách đó. Vừa đọc sách vừa xem trên phim, trẻ sẽ hiểu sâu và nhớ lâu nội dung của truyện hơn.

Ngoài sách, còn đọc nhiều ở mọi lúc mọi nơi

Những bản quảng cáo, ký hiệu, những khẩu hiệu đầy rẫy trên đường... Những thông báo trên các loại xe, tàu đều là những cơ hội giúp cho việc đọc một cách thú vị của trẻ.

Hãy mua sách đúng với lứa tuổi của trẻ

Một trẻ lớp 1 mà mẹ lại tặng cuốn truyện toàn là chữ dày 30, 40 trang là không thích hợp. Ngược lại, trẻ đã lên lớp 5, lớp 6 mà lại mua loại sách nhi đồng toàn truyện tranh đơn giản thì trẻ sẽ chẳng thích đọc. Đọc là cốt nâng cao hiểu biết chứ không phải đơn  thuần chỉ là “đọc”.

Khuyến khích trẻ tập viết thư cho người thân

Ngày lễ, Tết hãy khuyến khích trẻ viết thư thăm hỏi ông bà hoặc bạn bè. Nếu trẻ biết vi tính nên  khuyên cháu gởi email cho người thân ở xa... Bởi vì viết cũng chính là giúp đọc một cách nhuần  nhuyễn. Gerfaut, nhà giáo dục học, nói: “Một cuốn sách có thể định đoạt cuộc sống một đứa trẻ”. Vậy nên, các bậc cha mẹ không chỉ khuyến khích trẻ đọc sách mà quan trọng hơn là chọn sách tốt, trang bị cho trẻ một tủ sách có nội dung giáo dục lành mạnh. Bởi khả năng đọc của trẻ là chìa khóa dự báo bước đường thành công trong tương lai của một con người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo