xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kịp thời cấp cứu trẻ 2 tuổi uống nhầm giấm đậm đặc

Ph.An - Ảnh: BS M.Tiến

(NLĐO) – BS Nguyễn Minh Tiến, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa cho biết bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhi 2 tuổi uống nhầm dung dịch giấm đậm đặc. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng của bé K. cải thiện dần, được nuôi ăn qua ống thông dạ dày. Hiện bé K. đang được theo dõi về tổn thương bỏng thực quản, có thể gây chít hẹp về sau, dẫn đến nuốt khó, nuốt nghẹn

Trước đó, lúc 9 giờ 45 phút ngày 1-6, bé trai Ph. G. K. 2 tuổi, ngụ ở quận 7 – TPHCM được đưa vào BVNĐ 1 cấp cứu trong tình trạng bứt rứt, khó thở. Cách đó khoảng 1 giờ, bé K. trèo lên ghế lấy chai “Trà xanh không độ” trên kệ tủ uống. Rủi thay, chai nước uống này chứa giấm đậm đặc (acid acetic) nên vừa hớp một ngụm, bé K. đã ho, phun, sặc sụa, được người nhà phát hiện và đưa ngay đến BVNĐ 1.

Bé K. được ê-kíp cấp cứu đặt ống thông dạ dày dẫn lưu chất độc còn sót lại trong dạ dày và truyền dịch. Do đây là trường hợp ngộ độc acid, có nguy cơ gây hít sặc và bỏng đường thở, đưa đến suy hô hấp nên không có chỉ định rửa dạ dày.

Mẹ của bé K. cho biết chai “trà xanh” ấy chứa giấm đậm đặc dùng để làm dưa chua bán bánh mì. Bà đã cẩn thận để trên tủ cao nhưng không ngờ rằng K. có thể trèo lên lấy được.

BS Tiến cho biết thêm: Hằng năm khoa Cấp cứu hồi sức BVNĐ 1 nhận khoảng 10 - 20 trẻ uống nhầm xăng, dầu hôi, dấm, nước tro tàu... mà phần lớn là do phụ huynh để các hoá chất này trong các chai lọ đựng thức uống đóng chai và để gần tầm với của trẻ em. Vì thế, BS Tiến lưu ý phụ huynh không để hoá chất hay thuốc trong tầm với của trẻ em; và để không gặp hậu quả đáng tiếc, phụ huynh không nên dùng vỏ của các chai lọ đựng thức uống đóng chai chứa các hóa chất này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo