Dĩ nhiên là việc hấp thu thức ăn cũng kém dần đi. Vì vậy, việc ăn thế nào đối với người cao tuổi là cả một vấn đề cần cân nhắc để làm sao bảo đảm hợp lý. So với lúc còn trẻ (25 tuổi), nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm 20%, trên 70 tuổi giảm đi 30%.

Những lời khuyên sau đây của các chuyên gia về dinh dưỡng thiết nghĩ rất đáng để chúng ta quan tâm, áp dụng trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi: Cần giảm mức ăn so với thời trẻ, trước hết là ăn giảm cơm; giảm ăn thịt, mỡ, đường, muối; ăn thêm đậu, lạc, vừng, cá; ăn nhiều rau tươi, quả chín.

Người cao tuổi thường có nhiều nhược điểm về sức khỏe như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, rối loạn tuần hoàn não, chức năng thận, gan bị suy yếu, thường mắc bệnh đái tháo đường. Do đó, rất dễ có nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, cần tránh uống rượu, kể cả rượu thuốc. Đối với rượu nhẹ loại lên men như rượu vang, bia có thể dùng được nhưng chỉ với liều nhỏ.

Lương y Hoàng Châu