Liên quan việc 158 hành khách trên chuyến bay thương mại của Vietjet số hiệu VJ963 từ Incheon - Hàn Quốc đến Tân Sơn Nhất lúc 12 giờ 30 phút trưa qua 30-9, các cơ quan liên quan ở TP HCM chiều 1-10 đã có cuộc họp báo thông tin chi tiết với báo chí .

Theo ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, 100% hành khách này đã ký cam kết về việc cách ly tại khách sạn. Thế nhưng, khi xuống máy bay, chỉ có 3 người hợp tác và được đưa về các khách sạn mà họ chọn ngay lập tức. 

Trong những hành khách còn lại, một số người bắt đầu có biểu hiện kích động, lôi kéo người khác với mục đích được về nơi cách ly tập trung (miễn phí của quân đội). Sau khi thỏa thuận được mức giá 1,3 triệu đồng/người, trong đó 4 người yêu cầu được ở chung 1 phòng với giá vẫn là 1,3 triệu/người , họ được đưa về khách sạn. Tuy nhiên sau đó, nhiều người tiếp tục đổi ý.

"Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, chúng tôi đã giải quyết cho 140 người được cách ly tại Cần Giờ, những người còn lại đã đồng ý cách ly tại khách sạn" - ông Đoàn Quốc Bình cho biết. Ông khẳng định thông tin mà một số hành khách nói khi livestream tại sân bay là không chính xác.

Lùm xùm phí cách ly tại khách sạn: 1,3 triệu đồng/người nhưng khách không đồng ý - Ảnh 1.

Đại hiện hãng hàng không Vietjet (phải) trả lời báo chí

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, cho biết Hãng không có quyền quyết định giá khách sạn lưu trú cách ly mà chỉ thông báo cho hành khách mức phí khách sạn cách ly thu phí khoảng 100usd/người /ngày để khách nắm trước thông tin trước khi quyết định lên máy bay về Việt Nam. Tại sân bay, Hãng đã thực hiện vai trò tiếp nhận thông tin từ các cơ quan chức năng để cập nhật cho hành khách.

Việc nhiều khách hàng mua vé máy bay với giá cao (từ 6,7 triệu đồng thành hơn 11 triệu đồng), bà Thúy Bình khuyến cáo khách hàng tham khảo giá vé được niêm yết trên trang web chính thống của Hãng và các đại lý được công bố chính thống trên trang web để tránh phải nộp các khoản phí không minh bạch.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch TP HCM, vào thời điểm chuyến bay trên hạ cách, có 4 khách sạn trong nhóm được chỉ định cách ly trả phí còn phòng, với giá 1,7-2,2 triệu đồng/phòng (bao gồm dịch vụ ăn uống, giặt ủi, di chuyển). Khi các hành khách trên không đồng ý với lý do không đủ khả năng chi trả, cơ quan chức năng đã thỏa thuận với khách sạn và họ đồng ý giảm còn 1,3 triệu đồng/phòng (riêng nhóm 4 người yêu cầu ở chung là 1,3 triệu đồng/người), hỗ trợ tiền ăn và chi phí di chuyển.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ thẩm định và đưa thêm vào danh sách nhiều khách sạn ở phân khúc bình dân (1-2 sao) để phục vụ nhu cầu của người dân" - bà Ánh Hoa cho biết. Về các khách sạn đang tiếp nhận người cách ly, danh sách đã được công khai trên trang web của Sở LĐ-TB-XH TP HCM.

Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), việc giải quyết 4 người/phòng là không đúng quy định. Theo quy định về phòng chống dịch, chỉ được cách ly 1 người/phòng; trường hợp có yêu cầu đặc biệt và chứng minh mối quan hệ thân thích thì có thể được giải quyết tối đa 2 người/phòng. Sắp tới, các khu cách ly tập trung quân đội (miễn phí) chỉ dành cho các chuyến bay giải cứu. Đối với khách hàng bay thương mại, phải cách ly tại khách sạn. Điểm cách ly tại Cần Giờ nêu trên là Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Ông Đoàn Quốc Bình đề xuất đối với các chuyến bay thương mại, sau này nên có sự thỏa thuận, cam kết cụ thể, rõ ràng, thu phí trước khi bay (phí xét nghiệm, cách ly, chi phí vận chuyển...) để không xảy ra tình huống về đến sân bay khách hàng đổi ý nhiều lần như vừa rồi vì việc tập trung đông người ảnh hưởng đến các yêu cầu phòng chống dịch.

Tin - ảnh: A. Thư