xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mổ bắt con làm tăng nguy cơ bị đột quỵ

Bác sĩ Đỗ Khoa Nam

Các yếu tố nguy cơ trong cuộc sống thường ngày được xem là có mối quan hệ nhân quả với bệnh lý đột quỵ

Ngoài các yếu tố đã biết như tăng lipid máu, tăng huyết áp, tiểu đường, thuốc lá và béo phì, hiện có rất nhiều yếu tố khác bắt đầu được quan tâm như là các yếu tố nguy cơ thật sự gây đột quỵ. Chiến lược phòng ngừa bệnh lý này chủ yếu dựa vào các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ trên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra lời cảnh báo mổ bắt con làm tăng nguy cơ tử vong sau sinh lên 3,6 lần so với sinh thường. Mổ bắt con, hiện rất phổ biến ở các quốc gia châu Á, không những làm tăng chi phí y tế mà còn làm tăng bệnh suất và tử vong cho mẹ và trẻ. Đột quỵ được lưu ý như là nguyên nhân chủ yếu của bệnh suất cho mẹ và tử vong trong thai kỳ và hậu sản.

Với tình hình hiện tại là rất ít nghiên cứu thực hiện trên dân số lớn để đánh giá các nguy cơ của đột quỵ trong giai đoạn sau sinh giữa sinh thường và mổ bắt con, nhóm nghiên cứu của Shiyng-Yu Lin, Trường Quản lý, Chăm sóc sức khỏe thuộc ĐH Y khoa Đài Bắc, thực hiện nghiên cứu với dữ kiện từ 987.010 thai kỳ đơn thai. Sau khi phân tích nguồn dữ liệu, nhóm nghiên cứu tìm thấy nguy cơ đột quỵ của các phụ nữ mổ bắt con tăng 1,67 lần trong 3 tháng, tăng 1,61 lần trong 6 tháng và tăng 1,49 lần trong 12 tháng sau cuộc mổ, so sánh với các phụ nữ sinh thường.

Với kết quả tìm được, mổ bắt con thật sự là một yếu tố nguy cơ độc lập cho đột quỵ. Tiền sản giật và sản giật đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của đột quỵ ở những sản phụ được mổ bắt con.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo