Do đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày cần phải đáp ứng đủ nhu cầu protein cho cơ thể. Nếu thiếu protein, cơ thể có thể gặp phải tình trạng yếu cơ, mệt mỏi, tâm trạng thất thường… và nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, protein là nhóm chất quan trọng giúp xây dựng cơ bắp cho cơ thể, tạo nên hệ miễn dịch khỏe mạnh, nếu thiếu protein thì khả năng đáp ứng miễn dịch cơ thể giảm.

Muốn hệ miễn dịch khỏe mạnh cần bổ sung protein - Ảnh 1.

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý mọi người cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ (Ảnh minh họa từ Internet)

Đặc biệt hơn nữa với những người gầy, người trung niên, nhất là người cao tuổi càng phải chú ý đúng mức khẩu phần protein vì khi thiếu protein sẽ yếu cơ, dễ dẫn đến té ngã.

Theo khuyến nghị, cơ cấu khẩu phần protein với người bình thường từ 13-20%, nhưng với đối tượng mắc bệnh đái tháo đường, người giảm cân (giảm mỡ, tăng cơ) thì cần cao hơn 25-30%. Trái lại, đối với người bị bệnh thận thì việc giảm protein lại là cần thiết, tránh việc ăn nhiều, lạm dụng protein sẽ gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng cả đến chức năng gan.

Các chuyên gia cho rằng, những nguồn protein lành mạnh cho chế độ ăn hàng ngày có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm như: các loại cá (vừa ít calo lại chứa ít chất béo bão hòa); lòng trắng trứng; thịt gà; các loại sữa ít béo hoặc không béo; kết hợp sữa chua với các loại quả mọng…

Đặc biệt, thức uống giàu protein là lựa chọn tốt giúp bạn bổ sung protein vào cơ thể, cung cấp năng lượng kéo dài, hỗ trợ tăng cường kiểm soát cơn đói

Không thể phủ nhận vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, bất kỳ hoạt động nào cũng cần phải có sự can thiệp của dinh dưỡng và các chất cần thiết cho sức khỏe. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý mọi người cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ.

Cụ thể, ăn đủ thành phần nhóm thực phẩm: tinh bột, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất. Ăn cân đối giữa thực phẩm nguồn gốc động vật (30%), thực vật (50%); cân đối giữa năng lượng cung cấp (tinh bột, chất đạm, chất béo)

Cần ăn hợp lý các bữa trong ngày chứ không phải chỉ tập trung vào một bữa nhất định. Ăn sáng, trưa nhiều hơn một chút - còn ăn tối ít đi. Có một thực tế là rất nhiều Việt Nam thường nhịn ăn sáng, thậm chí bỏ qua bữa sáng; và ăn rất nhiều vào bữa cơm gia đình buổi tối. Trong khi người ta thường nói rằng: "Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng hậu và ăn tối như một kẻ hành khất".

Herbalife Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này

Muốn hệ miễn dịch khỏe mạnh cần bổ sung protein - Ảnh 2.
B.T.V