Mới đây, các cơ quan chức năng đã có nhiều cuộc kiểm tra, kết quả cho thấy mặt hàng này rất đáng báo động.
Nhiều loại chất sữa chỉ ở mức... gia vị
Theo cách phân loại của các nhà dinh dưỡng, các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường có thể chia thành 7 nhóm:
Nhóm 1: Dành cho trẻ dưới 1 tuổi, được quy định chặt chẽ về thành phần, công thức, tuân thủ luật quốc tế về tiếp thị; nhóm 2: Sữa bột dành cho trẻ trên 1 tuổi và người lớn; nhóm 3: Sữa bột dành cho các nhu cầu đặc biệt (như không có chất béo, không Lactoza, dành cho phụ nữ mang thai v.v...); nhóm 4 là các loại sữa tươi; nhóm 5 là sữa chua hay yaourt; nhóm 6 là sữa đặc có đường; nhóm 7 là sữa đậu nành và các thức uống giải khát có sữa.
Mặc dù có tới trên 150 loại nhưng hầu hết người tiêu dùng vẫn hiểu biết rất mù mờ về tác dụng của các loại sữa. Các cuộc khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng (TTDD) TPHCM gần đây cho thấy có tới 34,9% người tiêu dùng đã không đọc kỹ các hướng dẫn trên bao bì để chọn đúng sản phẩm cần thiết; 17,2% không lưu ý tới thời hạn sử dụng ghi trên hộp. Hầu hết người tiêu dùng đều chỉ quan niệm sữa là chất bổ dưỡng mà không biết rằng chẳng hạn thị trường đang có trên 20 loại sữa đặc có đường đóng hộp hoặc vỉ, tuy giá cả dễ chấp nhận và thuận tiện trong sử dụng, nhưng do lượng đường quá cao nên khi pha nước cho vừa khẩu vị thì các chất dinh dưỡng trong nhóm sữa này chỉ còn tương đương với mức sữa tươi vốn có giá rẻ hơn nhiều. Cũng tương tự như vậy, nhóm sữa đậu nành công nghiệp có trên 10 nhãn hiệu nhưng thành phần dinh dưỡng hầu hết chưa đạt so với công thức sữa bò tươi. Vì vậy chỉ nên coi là “thức uống giải khát bổ dưỡng chứ không nên dùng với mục đích nuôi trẻ”. Các sản phẩm nước giải khát có sữa như: Nước đào vị sữa; yogood đào, dâu, cam... theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng - Giám đốc TTDD TPHCM - thì lượng sữa trong đó chỉ nhỏ đến mức “có tác dụng gia vị hơn là dinh dưỡng”.
90% sữa đậu nành không nhãn hiệu chứa vi khuẩn
Một cuộc khảo sát mới công bố kết quả ngày 24-10, TTDD TPHCM đã chọn 149 mẫu sữa đang được các nhà bán lẻ cung cấp đến người tiêu dùng ở 30 phường xã (chọn ngẫu nhiên trong tổng số 303 phường xã của TPHCM). Thực trạng cho thấy, thị trường có rất nhiều loại sữa không thương hiệu, không đăng ký về quản lý dinh dưỡng hoặc vệ sinh an toàn thực phẩm tập trung chính vào 4 loại: sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành. Kết quả phân tích cho thấy chỉ có 28% mẫu sữa bột, 17% mẫu sữa tươi và 10% mẫu sữa đậu nành đạt hàm lượng về đạm, đường, béo. Một vấn đề khác rất đáng lưu tâm là có tới 53,3% số mẫu sữa tươi, 36,7% số mẫu sữa chua và 90% số mẫu sữa đậu nành bị nhiễm vi khuẩn hiếu khí ở mức không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
70,7% nhà bán lẻ không bảo quản đúng cách
Ngoài số sữa không đạt về chỉ tiêu dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm do lỗi của người sản xuất, một thực trạng khác cũng tác động không nhỏ vào chất lượng sữa, dù là sản phẩm của các thương hiệu uy tín đó là việc bảo quản trong khâu bán lẻ. Trong khuôn khổ đợt kiểm tra, TTDD TPHCM đã xem xét đến cách bảo quản sữa của 201 nhà bán lẻ. Thực tế cho thấy có tới 70,7% nhà bán lẻ đã không bảo quản tốt sản phẩm sữa trong quá trình lưu giữ. Cụ thể 19,4% không bày sữa lên kệ, 11% trưng bày hàng sữa trong điều kiện ẩm ướt và 40,3% bày hàng sữa bán trong điều kiện trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nhân viên các nhà bán lẻ hiểu rất mơ hồ về kiến thức bảo quản sữa, nhất là các loại sữa đặc, sữa bột hộp. Đây là nguyên nhân khiến cho chất lượng sữa, dù là sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng và đang trong hạn sử dụng, vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, là điều kiện tạo cho các loại nấm mốc và vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, các nhà chuyên môn đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng là không nên chỉ quan tâm tới thương hiệu, tới giá cả mà quên đi điều kiện bảo quản của các nhà bán lẻ khi mua các mặt hàng sữa.
Bình luận (0)