xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những bất cập khi phẫu thuật cắt dạ dày giảm béo

Theo NNVN

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Phẫu thuật giảm béo của Mỹ (BSBS) thì số người tìm đến với phương pháp phẫu thuật cắt bớt dạ dày giảm béo ở Mỹ tăng lên nhanh chóng, từ 16.000 năm 1993 lên 100.000 ca năm 2003.

Đây là những người mắc bệnh béo phì đã dùng các biện pháp khác như hạn chế ăn uống, luyện tập... vẫn không mang lại kết quả và đến nay có rất nhiều bệnh viện ở New York chào hàng dịch vụ phẫu thuật kiểu này, đặc biệt là cho nhóm người tuổi vị thành niên

Một số cơ sở phẫu thuật cho biết, họ không nhận phẫu thuật cho nhóm người dưới 15 tuổi, nhưng thực tế người ta còn phẫu thuật cả cho những đứa trẻ dưới 12 tuổi. Mục đích là giảm kích thước dạ dày từ đó hạn chế lượng thức ăn thu nhận vào cơ thể nhưng do không được pháp luật bảo hộ, không có hướng dẫn cụ thể nên đã phát sinh ra nhiều sự cố, ví dụ cơ thể của những người trẻ tuổi đang giai đoạn phát triển nên việc hạn chế khẩu phần đầu vào sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của các bộ phận trong cơ thể, trong đó có hệ thống xương.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDCP) thì tỉ lệ trẻ em mắc bệnh béo phì ở Mỹ trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây tăng gấp ba lần, riêng nhóm 12 tuổi tăng trên 15%. Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật dạ dày đều là kiểu khâu bó, trong đó người ta sử dụng các dải Ailicon để quấn xung quanh dạ dày nhằm thu hẹp kích thước dạ dày lại và phương pháp thứ hai có mức độ rủi ro cao gọi là kỹ thuật sun dạ dày hay còn gọi là kỹ thuật kẹp dạ dày...

Mặc dù không có hướng dẫn cụ thể nhưng NIH (Viện Y học Quốc gia) Mỹ khuyến cáo rằng những người dưới 15 tuổi không nên áp dụng liệu pháp sun dạ dày vì nó để lại nhiều rủi ro. Phương pháp phẫu thuật sun dạ dày không chỉ làm nhỏ kích thước dạ dày mà còn có nhiệm vụ bố trí lại các bộ phận của ruột, tràng nhỏ lại nhằm khống chế quá trình hấp thụ calo, bởi vậy sau khi phẫu thuật xong người bệnh ăn sẽ thấy đau, lượng thức ăn thu nạp vào chỉ khoảng 57 gam và tỉ lệ tử vong rất cao, cứ 100 bệnh nhân thì có 1 tử vong.

Đối với nhóm người trẻ tuổi nhất là nhóm tuổi vị thành niên nếu qua kỹ thuật này sẽ gây đảo trộn lượng đạm thu nhập cần thiết vào cơ thể và hậu quả dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu canxi, protein... và do lượng calo thu nạp không quá 1.200 calo/ngày nên lượng vitamin và khoáng chất bổ sung cho gan bị thiếu hụt nghiêm trọng, ngoài ra chưa kể đến chi phí, trung bình một ca phẫu thuật sun dạ dày ở Mỹ hiện nay là 40.000 USD (trên 620 triệu đồng tiền VN). Một số ca được bảo hiểm y tế chi trả nhưng phần lớn là tự gia đình bệnh nhân đảm nhận. Riêng kỹ thuật bó dạ dày được coi là an toàn, chi phí khoảng một nửa so với kỹ thuật sun dạ dày nhưng tỉ lệ giảm béo lại chậm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo