xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phẫu thuật nội soi để cắt van niệu đạo

Thùy Dương

Từ lúc mang thai, chị N.T.H.T, ngụ ở Sơn Giang, Phước Long, Bình Phước đã được bác sĩ siêu âm phát hiện đứa con trai nằm trong bụng mắc bệnh van niệu đạo bẩm sinh. Mới sinh ra được một ngày tuổi, con trai chị đã được Khoa sản Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM chuyển sang BV Nhi Đồng 2 để điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cắt van niệu đạo cho cháu bé. Hiện cháu đã đi tiểu có tia bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng Khoa Thận niệu BV Nhi Đồng 2, cho biết van niệu đạo là một bệnh lý thường gặp ở bé trai sơ sinh. Bệnh lý này có thể chẩn đoán sớm ngay từ khi trẻ vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Trước đây, khi Khoa Thận niệu BV Nhi Đồng 2 chưa áp dụng phẫu thuật nội soi để cắt van niệu đạo, trẻ mắc bệnh van niệu đạo bẩm sinh chỉ được điều trị bằng cách mổ bàng quang ra da. Lúc đó, trẻ chỉ còn cách đi tiểu qua lỗ bàng quang được mổ ra da và suốt quãng đời về sau trẻ cũng phải chấp nhận cách đi tiểu không bình thường này.

Từ đầu tháng 9-2004 đến nay, Khoa Thận niệu BV Nhi Đồng 2, đơn vị đầu tiên ở TPHCM đã áp dụng phẫu thuật nội soi cắt van niệu đạo để điều trị cho 8 cháu bé mắc bệnh van niệu đạo bẩm sinh. Kết quả cho thấy, trường hợp nào được chẩn đoán và phẫu thuật sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tốt. Sau phẫu thuật, các cháu đi tiểu bình thường. Ngược lại, trẻ sẽ bị suy thận nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Theo bác sĩ Quang, đối với bệnh này trẻ được vài tuần tuổi mới đưa đến BV cũng đã là muộn. Ở các nước tiên tiến, các bác sĩ có thể phẫu thuật nội soi trong bụng bà mẹ ở 1-2 tháng cuối của thai kỳ. Còn ở TPHCM, nếu trẻ được phát hiện sớm qua siêu âm, ngay sau khi sinh các bác sĩ sản khoa sẽ chuyển các cháu sang BV Nhi Đồng 2 để được tiến hành phẫu thuật nội soi, cắt van niệu đạo. Bác sĩ Quang lưu ý sau khi xuất viện cũng có trường hợp van niệu đạo bị dính lại, biểu hiện là trẻ sẽ đi tiểu rặn. Trường hợp này, các bậc cha mẹ phải đưa trẻ đến BV để được cắt van niệu đạo lần hai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo