Nhiều tồn tại ở các bệnh viện (BV) lâu nay trên cả nước đã khiến người bệnh phàn nàn, thậm chí nảy sinh những vụ kiện tụng phức tạp. Theo các chuyên gia y tế, đã đến lúc các BV phải thay đổi nếp nghĩ, tự nhìn nhận lại cách quản lý của mình.
Khi người dân phản ứng
Gần đây nhất là hàng loạt vụ tai biến y khoa khiến dư luận hoang mang, mất niềm tin vào y đức. Có BV nếu dám nhìn thẳng sự thật, sòng phẳng với người bệnh thì được xã hội cảm thông, song không ít đơn vị bị người dân phản ứng. Thậm chí đã từng xảy ra những việc đáng buồn như người nhà bệnh nhân rượt đuổi, đánh bác sĩ, nhân viên BV - chuyện chưa từng xảy ra trước đây.
Tại hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM mới đây, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, cho rằng chưa có sự thay đổi nhiều trong việc nâng cao chất lượng KCB ở các BV. Gần đây, bộ ban hành quy định để các BV áp dụng nhưng kết quả không như ý. Cụ thể, chỉ mới 14,3% trong tổng số các BV mua thêm các trang thiết bị y tế cần thiết; 35,7% bố trí thêm buồng khám, phòng khám, quầy phát thuốc, nơi thu tiền; 64,3% công khai giá viện phí...
Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh việc tập trung nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, nêu cao y đức… là giải pháp cấp thiết để nâng cao chất lượng KCB.
Người bệnh là trung tâm
Các chuyên gia y tế cho rằng đã đến lúc các cơ sở y tế phải quản lý BV bằng chất lượng. Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế cũng đang xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV gồm 35 tiêu chí, trong đó 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn. Bộ cũng khuyến khích các BV triển khai áp dụng các chuẩn chất lượng quốc tế nếu có khả năng. Đây là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của BV hướng đến phục vụ người bệnh trong tương lai.
Bình luận (0)