So với thời bùng nổ du lịch Đông Nam Á “hậu SARS” thì giá tour du lịch nước ngoài hiện nay rẻ hơn nhiều, có tour giảm giá trên 50%”- ông Trần Văn Bình, Trưởng Phòng Kế hoạch Công ty Du lịch Transviet, cho biết như vậy.
Giá... sát đất!
Giá tour du lịch Bangkok – Pattaya (Thái Lan) 5 ngày 4 đêm của Saigontourist hiện nay là 266 USD, tour Bến Thành Tourist giá 215 USD; tour 6 ngày 5 đêm Vietravel giá 249 USD, Fiditourist giá 221 USD, Mailinhtourism là 228 USD; du lịch Singapore – Malaysia 7 ngày 6 đêm đối với Saigontourist là 479 USD, Vietravel là 409 USD. Riêng đối với Transviet, tuy mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh du lịch trong thời gian ngắn nhưng giá tour du lịch Đông Nam Á của Transviet được xếp vào loại thấp nhất: đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm là 199 USD, Singapore – Malaysia 6 ngày 5 đêm là 359 USD,... Ông Bình quả quyết: “Đây đã là giá “sát” nhất, các công ty khác nếu khuyến mãi giảm giá đậm cỡ nào cũng chỉ ở mức này, không thể nào thấp hơn được nữa”. Nếu thấp hơn nữa là có vấn đề.
Lấy tiêu chí chất lượng tour làm cơ sở cạnh tranh, các công ty du lịch tên tuổi luôn tìm cách làm phong phú hơn chương trình tham quan, hạn chế tối đa việc dẫn khách đến nhiều trung tâm mua sắm, thay vào đó là tham quan những địa chỉ văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh. Chương trình tham quan nước ngoài của Vietravel, Fiditourist,... cũng hạn chế tối đa việc dẫn du khách “đi chợ”, chỉ ghé một hoặc hai trung tâm mua sắm nổi tiếng cho du khách mua sắm.
Anh Quế, hướng dẫn viên Công ty Fiditourist, cho biết: “Điểm đến thu hút nhiều người Việt Nam nhất vẫn là Thái Lan. Khách đến Thái đa số là đi lần đầu tiên (do giá đi Thái rẻ nhất)”.
Giá rẻ nhờ mùa du lịch thấp điểm
Có rất nhiều nguyên nhân chi phối việc giảm giá tour du lịch các nước Đông Nam Á. Trước tiên phải kể đến việc xin visa vào Mỹ và các nước châu Âu còn nhiều khó khăn, trong khi đó du lịch sang các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philipinnes không cần dùng đến visa, việc đi lại giữa các nước trong khu vực dễ dàng thuận tiện hơn. Một nhân viên phòng vé Công ty Du lịch Vietravel nói vui: “Người Việt Nam mình lạ lắm, đi du lịch cũng khác thiên hạ. Bằng chứng là mùa cao điểm du lịch của người ta thì ở mình ít ai đi, ngược lại đến mùa thấp điểm của họ lại là mùa du lịch nước ngoài nhộn nhịp nhất ở mình”. Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do mức sống của người Việt Nam chưa cao nên khoản tiền chi trả cho nhu cầu du lịch giải trí cũng bị bó hẹp. Đi du lịch đối với đa số người Việt Nam, giá cả là mối quan tâm hàng đầu. Dĩ nhiên, vào mùa thấp điểm, giảm giá dịch vụ là cách tốt nhất để các điểm du lịch thu hút du khách.
Trên mặt bằng chi phí du lịch nước ngoài, giá vé máy bay chiếm từ 70% đến 75% tổng chi phí, vì vậy các đợt khuyến mãi giảm giá luôn xuất phát từ các hãng hàng không. Ông Lâm Tứ Khôi, Phó Phòng Du lịch nước ngoài Saigontourist, cho biết: “Vào mùa thấp điểm, các hãng hàng không phải điều chỉnh giá vé để thu hút khách”. Các hãng hàng không Lufthansa, Thai Airway, Garuda, Lion Air đang “theo sát” nhau trong việc khuyến mãi các chuyến bay.
Dự báo sắp tới, các hãng hàng không có thể tăng giá vé. Tuy nhiên, một số công ty du lịch lớn tiếp tục ký hợp đồng ưu đãi với các hãng hàng không, giá tour sẽ không tăng nhiều. Hoặc như Saigontourist giá tour tiếp tục giảm cho một số số tuyến: đi Malaysia – Singapore 7 ngày 6 đêm giá 412 USD (giá tháng 3 là 479 USD), đi Singapore 4 ngày 3 đêm là 322 USD (giá cũ 389 USD).
Bình luận (0)