xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thận trọng khi đi hút mỡ

Theo LĐ

Hút mỡ để có thân hình thon thả hơn là ước muốn của nhiều phụ nữ. Nắm bắt được nhu cầu này các dịch vụ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đang bung ra, tuy nhiên có nhiều cơ sở lạm dụng để kiếm tiền. Đây là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao và có thể nguy hại đến tính mạng nên rất cần cảnh báo việc thả nổi những dịch vụ làm đẹp hiện nay

"Công nghệ" hút mỡ

Hiện nay kỹ thuật hút mỡ được cải tiến nhờ sử dụng sóng siêu âm để đánh tan mỡ. Chính thiết bị hiện đại này đã giảm những nguy cơ chảy máu, huyết khối lòng mạch, nhiễm trùng... Trong mỗi lần hút mỡ,  chỉ được hút không quá  2 lít dịch mỡ, nếu rút quá mức trên có thể dẫn tới những rối loạn về điện giải, đông máu sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Loại thứ hai là phẫu thuật lấy bỏ da và mỡ thừa phổ biến là phẫu thuật vùng bụng. Trong những trường hợp sau mổ đẻ, vùng bụng quá thừa da và mỡ, có nhiều vết rạn da, có sẹo cũ ở thành bụng hay dãn cơ thành bụng đều có  có chỉ định cắt bỏ da và mỡ.

Dịch vụ hút mỡ - không ai kiểm soát

Sôi động trong nghề phẫu thuật thẩm mỹ vẫn là hai TP lớn Hà Nội và TPHCM. Tại Hà Nội, đến nay mới chỉ có khoảng 10 cơ sở   có giấy phép hành nghề tư nhân trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Thế nhưng trên thực tế có hàng chục cơ sở thẩm mỹ cả công  khai lẫn chui tồn tại. Gần đây, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng,  nhiều cơ sở thẩm mỹ (không có chức năng phẫu thuật) cũng khuếch trương dịch vụ này cho dù không có bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ đủ kinh nghiệm để tiến hành các kỹ thuật lấy mỡ.

Qua tìm hiểu trong giới bác sĩ thẩm mỹ ở Hà Nội, có hiện tượng nhiều bác sĩ làm tại các cơ sở Nhà nước lén lút hành nghề tại các phòng khám không có giấy phép. Chị Vũ Thị H. ở Khâm Thiên - Hà Nội đến một bệnh viện công để phẫu thuật lấy mỡ, ngay lập tức chị được giới thiệu tới phòng khám của một bác sĩ thẩm mỹ ngay gần bệnh viện. Hiện tượng mạo danh bác sĩ thẩm mỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để hành nghề thẩm mỹ đang khá phổ biến. Một hiện tượng nữa là các bác sĩ chuyên ngành mắt, tai mũi họng, ngoại nhi, chấn thương chỉnh hình, da liễu... cũng tham gia vào phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo quy chế hành nghề tại các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, có nhiều loại hình kỹ thuật không được phép thực hiện như phẫu thuật lấy mỡ dưới gây mê toàn thân. Nhưng những quy định đó cũng mới chỉ dừng lại tại cửa phòng khám hay cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân mà thôi. Các cơ quan quản lý hành nghề tư nhân của Sở Y tế cũng mới chỉ kiểm tra định kỳ các cơ sở có đăng ký.

Các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ cảnh báo

TS Trần Thiết Sơn, chuyên gia phẫu thuật tạo hình của Trung tâm Phẫu thuật tạo hình Hà Nội, cho biết: "Phần lớn các bác sĩ phẫu thuật tạo hình được đào tạo chính quy đều không dám coi thường những nguyên tắc cơ bản trong phẫu thuật lấy mỡ. Để có thể hút mỡ, các bác sĩ phải sắm một bộ ống hút đặc biệt với nhiều kích cỡ khác nhau và một máy hút áp lực lớn. Chi phí cho bộ dụng cụ này khoảng 5.000-6.000 USD. Đã từng có bác sĩ thẩm mỹ ngại chi phí lớn đã đặt làm những ống hút mỡ bằng ống đồng để dùng cho khách hàng. Đó là chưa nói đến điều kiện vô trùng của phòng mổ và dụng cụ phẫu thuật, điều kiện gây mê đối với những trường hợp phẫu thuật lấy mỡ. Thậm chí có bác sĩ vừa làm vai trò của phẫu thuật viên hút mỡ vừa làm bác sĩ gây mê... Đó là những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Phẫu thuật hút mỡ  cần phải được thực hiện tại các cơ sở phẫu thuật tạo hình có uy tín".

Bác sĩ Christine Guyenne, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện Việt Pháp, khẳng định: "Hút mỡ là một phẫu thuật thực sự và phẫu thuật này đòi hỏi phải được thực hiện bởi các phẫu thuật viên tạo hình có khả năng và bằng cấp, thực hành chuyên sâu. Can thiệp này cũng có nguy cơ của một thủ thuật y khoa, mặc dù có thể rất nhỏ. Đây là kỹ thuật khó đòi hỏi chuyên khoa sâu. Tôi đã gặp một số bệnh nhân đã hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ tư nhân ở Hà Nội không có kinh nghiệm  đã tạo những khối lồi lõm trên bụng rất xấu. Tại Pháp, thủ thuật hút mỡ bắt buộc phải thực hiện tại các phòng mổ đạt tiêu chuẩn để tránh các biến chứng sau phẫu thuật. Các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ phải học thêm 5 năm và làm việc từ 2 - 3 năm tại các bệnh viện mới được phép mở phòng khám tư".

Trao đổi về vấn đề này ông Lê Nhân Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Ở Hà Nội hiện có khoảng 10 cơ sở thẩm mỹ có giấp phép hành nghề. Hằng năm, chúng tôi kiểm tra  hoạt động các dịch vụ này 1 lần/năm. Còn những cơ sở hành nghề không phép sẽ do xã, phường quản lý, nếu có sai phạm y tế sẽ kiểm tra và xử lý ngay. Đúng là hiện nay, các cơ sở thẩm mỹ tư nhân đang có hiện tượng móc nối với các bệnh viện đưa bệnh nhân về các cơ sở tư nhân, chúng tôi đang kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm vấn đề này".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo