xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuốc cho "mày râu" đội lốt thực phẩm chức năng!

Theo LÊ THANH HÀ (Tuổi Trẻ)

Supai 99 Tongkat Ali Plus được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép lưu hành vào VN là một loại thực phẩm chức năng (TPCN). Thế nhưng loại này lại chứa tân dược có tác dụng điều trị rối loạn cương dương.

Gần đây, tại TP.HCM giới "mày râu" thường rỉ tai nhau tìm mua một loại TPCN có tên gọi là Supai 99 Tongkat Ali Plus (gọi tắt là Supai 99) về uống để tăng cường sức khỏe cho... "thằng bé” vốn hay "dặt dẹo".

Uống vô... rạo rực!

img
Supai 99 Tongkat Ali Plus - một loại TPCN được phát hiện có chứa hoạt chất điều trị bệnh rối loạn cương dương - Ảnh: L.TH.H.

Anh P. (50 tuổi, Q.5, TP.HCM) cho biết qua bạn bè giới thiệu anh tìm mua loại TPCN Supai 99 với mục đích để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, ngay sau khi uống hai viên khoảng 30-60 phút, anh bỗng thấy trong người rạo rực, xuất hiện cảm giác ham muốn. Điều này khiến anh vô cùng bất ngờ nhưng cũng chưa tin là Supai 99 lại có tác dụng kích thích như vậy.

Anh tiếp tục sử dụng Supai 99 thêm vài lần nữa theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Uống xong, anh vẫn thấy "hăng hái". Theo anh P., bạn bè của anh có người sử dụng sản phẩm này thời gian dài đã bị mờ mắt, hay nhức đầu, thậm chí thận bị ứ nước. Anh P. lo lắng không biết trong loại TPCN này có bỏ thuốc kích dục gì không mà uống vô thấy... kỳ cục quá.

Theo địa chỉ của anh P., ngày 2-6, chúng tôi tìm đến nhà thuốc DK trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) hỏi mua Supai 99. Cửa nhà thuốc có đặt bảng quảng cáo rất to để giới thiệu sản phẩm Supai 99 và nhiều loại TPCN khác. Tôi hỏi người bán ngoài Supai 99 còn có loại nào "hay" hơn không, người bán cho biết còn có loại khác nhưng Supai 99 là bán chạy hơn cả. Xem trên vỏ hộp, chúng tôi thấy nhà sản xuất là Len fa Medical Supplies (M) Sdn Bhd. Malaysia, nhà nhập khẩu là Công ty TNHH Giai Cảnh (295 Nguyễn Trãi, P.7, Q.5). Giá bán lẻ một hộp (gồm mười viên hình con nhộng) là 95.000đ. Ngoài ra, Supai 99 còn có dạng hộp một lọ chứa 30 viên.

Thành phần của loại TPCN này được ghi trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn sử dụng gồm năm loại thảo dược: Tong Kat Ali (ở VN gọi là cây bá bệnh hay bách bệnh), ba kích, nhục quế, đỗ trọng và cửu tích (cẩu tích). Trên vỏ hộp Supai 99 ghi: "Sản phẩm có tác dụng tăng cường sinh lực và sức khỏe; sản phẩm dùng bổ dưỡng cho nam giới tăng cường sức khỏe phục hồi sinh lực, tiêu trừ mệt mỏi do lao lực". Cách dùng: "Sản phẩm dùng để uống, dùng cho người trên 12 tuổi. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần hai viên, uống với nước ấm. Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ”.

Có chất điều trị rối loạn cương dương

Các loại thảo dược nói trên có công dụng thế nào? Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Nguyễn Thị Thư - viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - cho biết trong năm loại thảo dược có trong Supai 99 thì có bốn loại là ba kích, bách bệnh, cẩu tích, đỗ trọng có tác dụng tăng dục, bổ can thận, trị liệt dương, xuất tinh sớm... Theo bác sĩ Thư, các loại thảo dược này tuy có tác dụng tăng cường chức năng sinh dục cho nam giới nhưng cũng phải sử dụng thời gian dài, nhiều ngày mới có hiệu quả chứ không thể mới uống vô nửa tiếng, một giờ là có công dụng ngay được. Chưa kể, các loại thảo dược này đều có tác dụng bổ thận dương nên chỉ có thể điều trị chứng thận dương suy. Còn thận âm suy thì không được dùng, vì càng sử dụng càng bị thận âm suy.

Nghi ngờ TPCN này có chứa chất điều trị rối loạn cương dương Sildenafil nên chúng tôi đã mua bốn hộp Supai 99, rồi gửi mẫu đến Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (thuộc Bộ Y tế) đề nghị kiểm nghiệm tìm hoạt chất này. Ngày 5-6, kết quả kiểm nghiệm bằng phương pháp sắc ký lỏng ghép phổ khối của viện này trả lời trong TPCN Supai 99 có chứa hoạt chất Sildenafil.

Bác sĩ Nguyễn Thành Như - trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân - cho biết Sildenafil có tác dụng gây giãn mạch, làm tăng lưu lượng máu đến dương vật để tạo và duy trì sự cương. Sildenafil có chỉ định điều trị cho người từ 18 tuổi trở lên bị rối loạn cương dương do nguyên nhân thực thể hoặc tâm lý. Thuốc có tác dụng trong vòng 30-120 phút (trung bình 60 phút) sau khi sử dụng.

Sildenafil chống chỉ định với người đang dùng đồng thời các nitrat hữu cơ bất cứ dưới dạng nào hoặc các chất cho nitric oxid. Những bệnh nhân bị suy gan nặng, hạ huyết áp, từng bị đột quị hoặc nhồi máu cơ tim, có bệnh lý võng mạc thoái hóa di truyền cũng không được sử dụng. Thuốc cũng gây tác dụng phụ nhức đầu, đỏ mặt đột ngột, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, sung huyết mũi, thị giác thay đổi, nhìn mờ...

Theo bác sĩ Như, việc trộn Sildenafil vào đông dược đã xảy ra trên thế giới, đặc biệt là ở vùng Đông Nam Á. Cách đây vài năm, một công trình nghiên cứu khoa học của nước ngoài đã cảnh báo thực trạng trộn Sildenafil vào đông dược để điều trị rối loạn cương dương tại một số nước Đông Nam Á. Nếu thuốc này được trộn trong TPCN mà người sử dụng không biết, cứ nghĩ uống vô là khỏe sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là đối với người có bệnh tim mạch đang dùng thuốc giãn mạch có nitrat có thể bị đột quị, nếu không cấp cứu kịp thời có thể bị tử vong.

"Đội lốt" thực phẩm chức năng

Theo tài liệu quảng cáo của nhà nhập khẩu về các loại TPCN và phân phối, Supai 99 có số đăng ký của Bộ Y tế là 3496/2006/YT-CNTC. Sản phẩm này cũng được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp phép quảng cáo theo phiếu tiếp nhận quảng cáo số 104/2007/TNQC-ATTP. Đặc biệt, trong tài liệu quảng cáo này còn in một bài viết (đã đăng trên một tạp chí chuyên ngành) của một phó giáo sư - tiến sĩ quảng cáo cho sản phẩm này là "Supai 99 - liệu pháp an toàn từ dược thảo cho người rối loạn cương dương".

Supai 99 được cấp phép là TPCN nhưng lại có chứa hoạt chất điều trị rối loạn cương dương. Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế kiểm soát chất lượng thế nào mà không biết trong TPCN Supai 99 có chứa tân dược Sildenafil? Câu hỏi này xin để Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm trả lời.

Từ vụ việc này một lần nữa cho thấy việc cấp phép và giám sát chất lượng TPCN của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm... có "vấn đề”. Bởi cách đây không lâu, cũng chính cục này làm người dân cả nước ngỡ ngàng về việc cấp phép cho viên đặt âm đạo Khang mỹ đơn (của Trung Quốc sản xuất, có tác dụng bổ sung các nội tiết tố, chậm mãn kinh, bài tiết chất bẩn, làm sạch âm đạo và tử cung...) là... TPCN để lưu hành vào thị trường VN!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo