xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tổn thương rách chóp xoay của khớp vai

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái (Trưởng khoa Chi trên Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TPHCM)

Những chấn thương thể thao, tai nạn giao thông làm rách chóp xoay đa phần gặp ở những người còn trẻ tuổi. Khớp vai có biên độ vận động lớn nhất so với các khớp khác trong cơ thể. Có nhiều thành phần làm vững và giúp khớp vai vận động trơn tru như sụn viền ổ chảo, bao khớp... Trong đó chóp xoay giữ một vai trò rất quan trọng, ngoài ra chóp xoay còn tham gia vào các vận động của khớp vai.

Nguyên nhân làm tổn thương chóp xoay thường là do các chấn thương té đập vai xuống nền cứng như trong các tai nạn giao thông hay tai nạn lao động. Đặc biệt là các chấn thương do vận động quá mức của các vận động viên cử tạ, thể hình, vận động viên bóng chuyền sau một cú vung tay quá mức để đập bóng, một cú tạt gắng sức của người chơi tennis. Nếu thấy đau nhói ở vùng vai và sau đó với cử động tương tự gây đau tái diễn cần phải  khám và kiểm tra ngay để chữa trị kịp thời. Các vận động viên tập võ Judo, Aikido sau những cú giật đẩy mất đà, trượt té cũng dễ gây tổn thương chóp xoay.

Những chấn thương thể thao, tai nạn giao thông làm rách chóp xoay đa phần gặp ở những người còn trẻ tuổi. Ở những người tuổi trên 60 bị rách chóp xoay thường là do bệnh lý viêm thấp lâu ngày gây đơ cứng khớp vai, thoái hóa mỏm cùng, thoái hóa khớp, đóng vôi dưới mỏm cùng gây viêm rách chóp xoay. Các triệu chứng để nghĩ đến bệnh lý chóp xoay là đau vai, đau âm ỉ hay đau lặp đi lặp lại do một động tác nào đó của cánh tay, hạn chế hay mất hoàn  toàn các động tác dang, xoay trong, xoay ngoài cánh tay, uống thuốc giảm đau chỉ bớt tạm thời. Nếu cố gắng làm các động tác này thì rất đau. Khi có các triệu chứng kể trên nên đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tổn thương chóp xoay thường là viêm rách toàn phần, bán phần, viêm rách thoái hóa mỡ, viêm dày dính chóp xoay, đóng vôi dưới mỏm cùng vai. Các vết rách được điều trị bằng mổ may lại chóp xoay, cắt bỏ mô viêm thì mới giải quyết dứt điểm được cơn đau và phục hồi vận động của khớp. Để giảm thiểu rách chóp xoay do chấn thương thể thao gây ra, các vận động viên và những người chơi thể thao cần phải khởi động đủ thời gian trước khi tập luyện và thi đấu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo