Chiều 16-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) tiếp tục nói rõ hơn về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Theo đó, hệ thống tiếp nhận phản ánh thông tin tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chấp nhận thêm các giấy tờ khác liên quan đến việc tiêm vắc-xin (giấy hẹn tiêm, giấy khám sàng lọc, tin nhắn hẹn tiêm…) bên cạnh giấy xác nhận tiêm chủng. Do lượng phản ánh lớn và yêu cầu tính chính xác nên hệ thống cần thời gian để rà soát, đối chiếu thông tin.

TP HCM: Thông tin phản ánh tiêm vắc-xin Covid-19 được xử lý, cập nhật thế nào? - Ảnh 1.

Thông tin phản ánh về tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được tiếp nhận và xử lý

Những ngày vừa qua, HCDC đã hướng dẫn người dân gửi yêu cầu phản ánh cập nhật thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn). 

Đây là cổng thông tin do Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp thực hiện, cho phép người dân, tổ chức đăng ký tiêm vắc-xin, tra cứu chứng nhận tiêm, đăng ký cơ sở tiêm chủng và công khai thông tin về số lượng vắc-xin, phân bổ vắc-xin, số lượng đối tượng đăng ký, đã tiêm, kết quả tiêm chủng.

Sau khi được Bộ Y tế cấp tài khoản để truy cập vào hệ thống quản lý phản ánh, HCDC sẽ phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xây dựng quy trình, tổ chức triển khai xử lý những phản ánh. Việc ra quyết định phê duyệt hoặc từ chối phản ánh của người dân được thực hiện thông qua hoạt động rà soát, đối chiếu thông tin người dân cung cấp và thông tin trên giấy xác nhận hoặc các giấy tờ khác liên quan đến việc tiêm vắc-xin của từng trường hợp phản ánh để đảm bảo tính chính xác của thông tin khi cập nhật trên hệ thống.

Đối với các trường hợp phản ánh bị từ chối, hệ thống sẽ phản hồi cho người dân bằng tin nhắn SMS qua số điện thoại cung cấp trong phản ánh với nội dung "Thông tin ông/ bà phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 chưa chính xác, vui lòng truy cập vào website https://tiemchungcovid19.gov.vn/ để tạo lại phản ánh mới". 

Lý do từ chối phản ánh cũng được ghi nhận trên hệ thống. Người dân có thể gọi đến tổng đài 1900 9095 của Bộ Y tế để được thông tin cụ thể lý do từ chối phản ánh.

Đối với các trường hợp phản ánh được phê duyệt, dữ liệu sẽ được chuyển để cập nhật trên hệ thống, đồng thời phản hồi cho người dân bằng tin nhắn SMS qua số điện thoại cung cấp trong phản ánh khi kết quả cập nhật thành công.

NGUYỄN THẠNH