xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vắc-xin mới ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

K.T

(NLĐ)- Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã công bố kết quả một công trình nghiên cứu cho biết các nhà khoa học Phần Lan đã tìm ra một loại vắc-xin mới có khả năng giúp 90% phụ nữ tránh được nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, gây ra bởi hai chủng virus u nhú ở người (HPV 16 và 18)

Để xem xét hiệu quả của vắc-xin mới, các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm đối với hai nhóm khác nhau để so sánh: nhóm thứ nhất gồm khoảng 9.000 phụ nữ được tiêm loại vắc-xin mới, nhóm phụ nữ còn lại được tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan A. Sau 15 tháng theo dõi, kết quả cho thấy vắc-xin mới phát huy tới 90,4% tác dụng chống lại dấu hiệu thương tổn ở giai đoạn trước khi mắc ung thư cổ tử cung.

Giáo sư Jorma Paavonen, thuộc Trường Đại học Helsinki (Phần Lan), trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết vắc-xin vừa thử nghiệm đã mang lại “hiệu quả cao, tác dụng phụ không đáng kể và giúp tăng khả năng miễn dịch tốt”. Tuy nhiên, dược phẩm mới không có tác dụng điều trị bệnh mà chỉ có khả năng phòng ngừa do vậy việc sử dụng chúng không có hiệu quả đối với những phụ nữ đã bị chẩn đoán dương tính đối với cả hai chủng HPV 16 và 18.

Theo thống kê của UNFPA, 70% số trường hợp ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới là do chủng HPV 16 và 18 gây ra (khoảng 500.000 người/năm). Hiện vắc-xin trên đang tiếp tục được thử nghiệm và dự kiến, sẽ được tung ra thị trường với nhãn hiệu Cervarix, do Công ty Dược phẩm GlaxonSmithKline (Anh) sản xuất. UNFPA cho biết, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ với tỉ lệ tử vong dự báo tăng khoảng 25% trong 10 năm tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo