Vì sao bị cao huyết áp nên kiêng ăn bánh chưng, bánh tét?

Tin mới

03/02/2019 23:40

(NLĐO)- Tôi bị cao huyết áp nhưng cách đây 6 tháng tôi lại phát hiện mắc thêm bệnh đái tháo đường. Tôi nghe nói bệnh của tôi thì không được ăn bánh chưng, bánh tét vì sẽ làm bệnh nặng hơn.

Trần Thị Hiền (70 tuổi; Thái Bình) hỏi: Tôi bị cao huyết áp nhưng cách đây 6 tháng tôi lại phát hiện mắc thêm bệnh tiểu đường. Tôi nghe nói bệnh của tôi thì không được ăn bánh chưng, bánh tét vì sẽ làm bệnh nặng hơn. Rất mong bác sĩ tư vấn để tôi có một chế độ ăn hợp lý trong ngày Tết cổ truyền.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời:

Bánh chưng, bánh tét là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Một miếng bánh chưng nhỏ hay một khoanh bánh tét khoảng 50 g cung cấp khoảng 150 kcal, bằng một lưng bát cơm. Nếu mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng, nhất là với món bánh chưng rán thì năng lượng đã tăng lên đáng kể. 

Do giá trị dinh dưỡng lớn nên không phải ai cũng có thể ăn bánh chưng thỏa thích, nhất là người bị đái tháo đường. Ngoài ra, ngày Tết, mọi người thường có thói quen ăn bánh chưng kèm với dưa hành, củ kiệu, dưa món. Những món ăn này đều có hàm lượng muối cao, trong khi chế độ ăn của bệnh nhân tăng huyết áp là chế độ ăn giảm muối nên không phù hợp cho người bệnh cao huyết áp. Vì thế những người bị bệnh cao huyết áp, béo phì, thừa cân, ngay cả bệnh thận, bệnh đau dạ dày cũng được khuyên nên hạn chế ăn bánh chưng vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Với tình trạng bệnh của bác, mỗi ngày bác chỉ nên ăn lượng bánh chưng, bánh tét vào khoảng 50 – 100 gr và nên ăn vào bữa ăn sáng hoặc trưa là những bữa ăn cần năng lượng trong ngày, không nên ăn vào buổi tối. Ngay cả những món ăn chế biến sẵn như giò, chả, thịt hun khói, xúc xích... cũng đều chứa sẵn muối, do vậy hạn chế chấm nước mắm khi ăn… Trong các bữa ăn cần ăn nhiều rau xanh, quả chín nên ăn điều độ với số lượng vừa phải, mỗi lần 1 quả cam, 1 hoặc nửa quả chuối, ăn 1-2 múi bưởi hoặc 1-2 miếng xoài. Bên cạnh đó, bác cần duy trì việc vận động, tối thiểu 30 phút/ngày với các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.


D.Thu ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI