xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao việc thu sóng VTV gặp khó khăn?

Nhóm Thiết kế ăng-ten VK994

Mấy ngày gần đây, tivi của nhiều gia đình tại TPHCM có hiện tượng thu sóng các kênh VTV gặp nhiều trở ngại, như hình ảnh bị mờ, bị bóng, bị hạt, bị ẹo hình, có nơi mất hẳn sóng... Nhiều người tưởng rằng tivi mình bị hư (?). Một số người khác lại tính đến việc thay ăng-ten mới.

Thực ra, nguyên nhân là do hệ thống truyền dẫn phát sóng của các kênh VTV phục vụ khu vực miền Đông Nam Bộ đã thay đổi vị trí. Trước đây, hệ thống máy phát và ăng-ten phát sóng VTV được lắp đặt tại Đài Truyền hình TPHCM. Tuy độ cao đặt ăng-ten không lớn (chỉ khoảng 80 m - 100 m) nhưng do đặt giữa trung tâm TP, nên các tivi sử dụng ở khu vực nội thành dễ dàng thu sóng. Một thuận lợi nữa là do phát cùng tháp với HTV7 và HTV9, nên chỉ bằng một ăng-ten định đúng hướng Đài Truyền hình TPHCM, khán giả truyền hình có thể dễ dàng thu cùng một lúc 4 kênh HTV7, HTV9, VTV1, VTV3.

Nay, hệ thống ăng-ten và máy phát sóng các kênh VTV1, VTV3 mới lắp đặt tại Thuận An, Bình Dương đã được đưa vào hoạt động. Do hướng ăng-ten phát thay đổi, nên nhiều khán giả trong khu vực thành phố đã gặp những trở ngại như trên khi thu sóng VTV. Ở một số huyện ngoại thành cũng sẽ xảy ra tình trạng tương tự nếu góc nhìn từ điểm đặt ăng-ten hướng về thị xã Thủ Dầu Một và hướng Đài Truyền hình TPHCM tạo thành một góc 60o - 90o.

Khi gặp những trở ngại vừa kể trong việc thu sóng VTV, chúng ta có thể khắc phục như sau:

1. Chỉnh lại hướng ăng-ten sao cho mũi ăng-ten hướng về phía Bắc, nơi có trạm phát mới của VTV.

2. Sử dụng ăng-ten UHF để thu riêng các kênh VTV. Dùng ăng-ten VHF để thu riêng các kênh HTV. Mỗi ăng-ten định đúng hướng đài phát cần thu.

3. Nâng độ cao ăng-ten nếu hình ảnh vẫn còn hạt.

4. Nếu hướng Bắc có chướng ngại vật (như nhà cao, cây cối) thì thử dời ăng- ten sang vị trí khác để “né” chướng ngại vật.

5. Dùng booster nếu đã làm tất cả những điều trên nhưng hình ảnh vẫn chưa cải thiện đáng kể.

Định hướng ăng-ten UHF về phía Bắc, chỉ với một ăng-ten, chúng ta sẽ thu được nhiều kênh: VTV1 trên kênh 21 UHF (5 giờ 30 phút - 0 giờ), VTV2 trên kênh 40 UHF (10 giờ - 0 giờ), VTV3 trên kênh 28 UHF (5 giờ - 0 giờ), BTV1 trên kênh 44 UHF (5 giờ 30 phút - 23 giờ 30 phút), BTV2 trên kênh 40 UHF (5 giờ 30 phút - 10 giờ) và thêm các kênh kỹ thuật số trên hệ thống Bình Dương Digital kênh 50 UHF. Trên hệ thống Digital cũng sẽ thu được các kênh VTV1, 2, 3, 4, BTV1 nhưng với chất lượng cao hơn nhiều.

Nếu chọn một ăng-ten để dùng chung thì nên chọn ăng-ten chuyên kênh 50 UHF có chiều dài trục sườn từ 1,5 m - 2 m.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo