xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vôi hóa thường lành tính

Lâm Văn Minh (Gò Vấp-TPHCM)

Anh trai tôi 46 tuổi, vừa đến Trung tâm Chẩn đoán y khoa TPHCM (Medic) khám bệnh, kết quả siêu âm: Gan bên phải có vết vôi đường kính 11 mm, túi mật có vài sỏi đường kính 4-6 mm, hang vị có vài điểm nhỏ màu đỏ. Bác sĩ khám bệnh chỉ kê toa thuốc điều trị bao tử và hẹn tháng sau tái khám, còn gan và túi mật thì bác sĩ nói không uống thuốc gì cả. Anh trai tôi nghe người ta nói trong gan có vết vôi thì vài năm nữa vết vôi sẽ phát triển rộng ra và biến chứng thành ung thư gan nên hoang mang vô cùng, tinh thần suy sụp, mất ăn mất ngủ, không biết vết vôi đó có biến chứng thành bệnh ung thư không? Đối với bệnh sỏi mật thì uống thuốc có hết không, hay phải đi bệnh viện mổ để lấy sỏi? Hiện nay bệnh viện nào điều trị bệnh sỏi mật?

- PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Trường Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Các vết vôi hóa trong các cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, thận hay phổi là biểu hiện của một tình trạng viêm nhiễm mãn tính và thường là lành tính. Các nốt này không có khả năng trở thành ác tính. Thông thường không cần điều trị gì cả, chỉ cần theo dõi sát mỗi 6 tháng bằng siêu âm hay chụp X-quang. Tuy nhiên, với trường hợp nốt vôi hóa quá to có nguy cơ gây đau cho bệnh nhân thì có thể phẫu thuật để lấy đi.

Bệnh sỏi túi mật phần lớn là sỏi cholesterol sinh ra do rối loạn chuyển hóa chất béo, một số khác có nguồn gốc từ trứng hay xác của ký sinh trùng đường ruột mà hay gặp nhất là giun đũa. Về nguyên tắc, khi đã tạo sỏi rồi thì không có một loại thuốc nào có thể làm nó tan đi được, chỉ có một số loại thuốc làm sỏi không lớn lên thêm mà thôi, đó là các loại thuốc làm lợi mật kèm theo chế độ dinh dưỡng giảm các chất béo có thể sinh nhiều cholesterol. Khi có sỏi túi mật, nếu kích thước còn nhỏ và không có triệu chứng chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm thì không cần phẫu thuật. Chỉ phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi ổ bụng khi sỏi đã có triệu chứng như: ăn không tiêu, đau bụng vùng hạ sườn phải kèm theo sốt. Với sự phát triển của y học, phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi ổ bụng diễn ra khá nhanh và tương đối an toàn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo