Hiện nay, chỉ cần lên mạng tìm cụm từ “cho vay tiêu dùng” hay “cho vay trả góp” sẽ thấy vô vàn mẩu quảng cáo về các loại hình cho vay này. Các công ty này cũng thường cho nhân viên đứng phát quảng cáo ngoài đường. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng phân vân là vay ở đâu an toàn nhất.
Nhu cầu cao
Thị trường cho vay tiêu dùng được triển khai rộng tại Việt Nam chỉ mới khoảng 8 năm trở lại đây nhưng dư nợ cho vay tăng trưởng bình quân 20%/năm cho thấy nhu cầu vay tiêu dùng rất cao. Một nghiên cứu thị trường mới đây cho thấy nhiều người Việt Nam đã thay đổi thói quen tiêu dùng đáng kể. Theo đó, 20% người tiêu dùng miền Nam có xu hướng sử dụng dịch vụ vay tài chính để mua sắm, con số này với người miền Bắc là 10%.
Ý thức được sự hấp dẫn của phân khúc thị trường này, hiện các ngân hàng thương mại cũng đang có kế hoạch lập công ty tài chính của riêng mình như Techcombank, OCB… Một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người lựa chọn vay tín dụng tiêu dùng từ công ty tài chính là vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần 2 loại giấy tờ tùy thân là CMND và hộ khẩu (hoặc bằng lái xe) là đã có thể tiếp cận khoản vay.
Trong muôn vàn thông tin về cho vay tiêu dùng, trong đó có cả quảng cáo ưu đãi lãi suất, người tiêu dùng nên tỉnh táo, chủ động tìm đến những công ty đề cao sự minh bạch, tức mọi quy trình, thủ tục khi cho vay phải rõ ràng, dễ hiểu, không đánh đố người vay và tuân thủ pháp luật.
Minh bạch là yếu tố tiên quyết
Theo đại diện của các công ty tài chính, chìa khóa thành công của thị trường tín dụng tiêu dùng nằm ở chất lượng dịch vụ mà cụ thể là chất lượng tư vấn. Tư vấn càng cụ thể, rõ ràng bao nhiêu sẽ càng thể hiện tính minh bạch trong hoạt động của các công ty bấy nhiêu.
Theo đại diện của Home Credit, hiện đơn vị có hơn 5.000 nhân viên tư vấn khắp cả nước, năng lực của nhân viên tư vấn một phần đến từ đào tạo, là nhân tố quyết định bảo đảm cho việc thu hồi khoản vay.
Khi khách hàng muốn vay, nhân viên phải thông báo về các điều kiện chi tiết của hợp đồng tài trợ để họ hiểu rõ ràng về nghĩa vụ thanh toán của mình. Mỗi nhân viên tư vấn đều hiểu rằng nếu không tư vấn đúng và đủ, họ có thể gây ra rủi ro cho công ty vì mang đến cho công ty những khách hàng không có khả năng trả nợ. Mỗi ngày, Home Credit xử lý 5.000 yêu cầu cho vay với thời gian cho mỗi yêu cầu chỉ trong vòng 10-15 phút nhưng vẫn bảo đảm được tiêu chí an toàn tín dụng là nhờ rất nhiều vào đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp tại các điểm bán.
Để thuyết phục khách hàng mới sử dụng dịch vụ và khách hàng cũ quay lại, các công ty tài chính luôn nỗ lực tăng cường sự minh bạch thông qua việc xác lập các quy trình, nguyên tắc và chuẩn mực cho mọi nhân viên khi giao dịch với khách hàng.
Chẳng hạn, tại Home Credit, ngoài hợp đồng tín dụng, công ty đã triển khai cung cấp cho khách hàng thêm “Thư xác nhận của khách hàng” với các thông tin chi tiết về khoản vay như lãi suất, ngày trả nợ, ngày thanh toán, phí phạt thanh toán trễ hạn... Theo đại diện công ty, đây chính là một nỗ lực có tính thực tế cao trong việc giúp khách hàng nắm rõ những điểm cơ bản nhất của khoản vay nhằm giảm các trường hợp khách hàng ký hợp đồng vay khi chưa hiểu rõ nghĩa vụ của mình và sau đó phản ứng nói rằng mình đã không được tư vấn kỹ.
Thêm vào đó, để khách hàng có cơ hội ra quyết định lại, Home Credit đã đưa ra chương trình “Hủy hợp đồng bằng hoàn trả vốn vay”. Chương trình cho phép khách hàng hủy bỏ hợp đồng vay và chuyển sang hình thức mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, áp dụng cho các mặt hàng xe máy và điện máy mà không phải trả lãi cũng như bất kỳ khoản phí nào.
Bình luận (0)