Lần đầu tiên Tân Sơn Nhất vượt mốc 1.000 chuyến bay
Theo Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận vận chuyển của các hãng hàng không trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24-1 đến ngày 2-2-2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%); trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).
Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7 ngàn tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536 ngàn khách và hơn 3,6 ngàn tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024. Vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3,2 ngàn tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.
Hành khách thông qua các sân bay cả nước tăng cao hơn cùng kỳ, với xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024). Các sân bay trọng điểm, sản lượng hành khách cũng tăng so với cùng kỳ 2024. Cụ thể: Sân bay Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách (tăng 7,6%); Sân bay Nội Bài đạt xấp xỉ 900 ngàn hành khách (tăng 12%) và sân bay Đà Nẵng đạt hơn 381 nghìn hành khách (tăng 26%).
Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Âm lịch 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138 ngàn hành khách/ngày.
Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24-1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152 ngàn lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024). Mức khai thác này đã cao hơn so với Tết Nguyên đán năm 2020.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đây là lần đầu tiên vượt mốc 1.000 lần chuyến bay cất và hạ cánh một ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất, vượt mức cao nhất của năm 2019 (thời điểm trước đại dịch COVID-19) với 988 chuyến. Ba khung giờ cao điểm đều đạt công suất tối đa 48 lần chuyến trong một giờ (slot) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Tình trạng chậm, trễ chuyến bay
Nói về tồn tại và hạn chế, Cục Hàng không cho biết vấn đề nổi lên trong một số ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các sân bay phía Bắc. Hiện tượng thời tiết bất lợi gây ra những xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc máy bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ máy bay về hay phải chuyển sân để hạ cánh.
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng chậm, trễ chuyến bay cũng đến từ việc quá tải hạ tầng sân bay khiến kéo dài thời gian máy bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường băng khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.
Ngay khi có những thông tin về tình trạng này, Cục Hàng không đã ban hành ngay chỉ thị ngày 24-1 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay, khí tượng theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó; và công văn đề nghị các hãng hàng không chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, giảm tỉ lệ chậm chuyến do các nguyên nhân chủ quan, kịp thời thông báo, cập nhật các thay đổi lịch bay và đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách.
Đồng thời, Cục Hàng không đã có chỉ đạo ngày 28-1 đến các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác các chuyến bay, cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu và khắc phục tình trạng chậm, trễ trong hoạt động vận chuyển hành khách.
Trước đó, chủ động chuẩn bị "từ sớm, từ xa", Cục Hàng không đã tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung máy bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán. Tổng số máy bay của được các hãng bổ sung là 15 chiếc, nâng tổng số máy bay khai thác là 212 chiếc.
Cục đã tăng tham số điều phối slot tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên 46 hoặc 48 chuyến/giờ.
Cục chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác máy bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến). Việc khai thác chuyến bay đêm góp phần giảm ùn tắc tại sân bay, hạn chế chậm, hủy chuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, bố trí hợp lý nguồn lực phục vụ chuyến bay…
Tăng cường giao thông kết nối với các sân bay. Đặc biệt tại Tân Sơn Nhất đã bố trí xe buýt miễn phí vận chuyển hàng khách từ nhà ga đi/đến các bến xe buýt.
Bình luận (0)