xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Về quê cũ

THÀNH TAM

Bồi hồi, xúc động là cảm xúc bùng lên trong chúng tôi khi lần đầu tiên trở về quê cha đất tổ. Được đặt chân lên mảnh đất tiên tổ khai phá, ông cha sinh sống ngày nào, chúng tôi chợt cảm thấy nao nao, một cảm giác lạ thường, chưa từng có trong đời. Vậy là chúng tôi đã được về với nguồn cội của mình!

Đã nhiều lần nghe nói mấy tiếng “về quê cũ”, nhưng chưa khi nào chúng tôi có cảm xúc ngọt ngào như vậy. Nhưng, hình như ông cụ còn xúc động hơn bọn chúng tôi nhiều. Bởi ông được về lại chính nơi ông đã sinh ra và lớn lên. Ông như về thăm chính mái nhà mình ngày nào. Và kỷ niệm chợt sống dậy trong ông một cách mãnh liệt. Ông say sưa kể những câu chuyện gắn liền với từng ngõ ngách, cầu ao... mà chính ông đã trải nghiệm cách đây hơn nửa thế kỷ. Này là nhà của ông nội, này là nhà ông ngoại, đây là nơi bà nội sống hồi còn nhỏ xíu và cả nơi chôn nhau của chị cả... Ngôi thánh đường cổ kính hầu như vẫn còn nguyên như khi mới được xây dựng cách đây 80 năm. Vẫn y như xưa cả cái ao cạnh đó với những bậc gạch để các cô gái làng – trong đó có bà và mẹ chúng tôi - xuống rửa chân trước khi vào nhà thờ đọc kinh cầu nguyện.

Và, chúng tôi cũng gặp những con người từng gắn liền với tuổi thơ và tuổi trẻ của ông cụ. Ông được đón tiếp như người con xa nhà nhiều năm mới tìm về được chốn quê cũ dù đây không phải là lần đầu tiên gặp lại sau ngày chia xa. Ở quê, hầu như mọi người đều tự tìm được mối quan hệ họ hàng với nhau, họ nội hoặc họ ngoại, và người ta thích thú khi phát hiện một mối dây liên hệ nào đó với nhau. Lần đầu về quê cũ, riêng chúng tôi chẳng cảm thấy lạc lõng một chút nào, bởi sự thân tình của những người vốn được coi là quê mùa, ít học, quanh năm chân lấm tay bùn. Điều này ở chốn thị thành hình như đã trở thành thứ hiếm hoi.

Về quê cũ, tìm về cội nguồn, chúng tôi được sống với ký ức một thời trai trẻ của cha ông, dù chỉ trong vài giờ ngắn ngủi. Và mừng cho quê hương đã thay da đổi thịt dù dân làng vẫn còn vất vả nhiều với cuộc mưu sinh khi cuộc sống vẫn chỉ bó hẹp trong những con đường làng quanh co bên những bờ ao, mảnh ruộng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo