Liên quan việc tàu Giang Anh 18 chở gần 3.000 tấn xi măng gặp nạn trên biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, lúc 10 giờ ngày 26-3, tàu vẫn ở vị trí cũ nhưng bị gãy làm đôi (ở giữa 2 khoang hàng).
Ghi nhận tại hiện trường cho thấy phần lái tàu bao gồm cabin điều khiển và một phần khoang hàng phía sau bị chìm xuống nước. Hiện tại, chưa phát hiện vệt dầu loang xung quanh khu vực tàu hàng Giang Anh 18 bị nạn.
Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (được chủ tàu hàng Giang Anh 18 thuê ứng phó sự cố tràn dầu) đang triển khai việc hút dầu từ tàu hàng Giang Anh 18. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không đảm bảo nên các lực lượng chưa thể tiếp cận để thực hiện.
Dự kiến, vào ngày mai (27-3), Trung tâm SOS tại miền Trung sẽ bắt đầu tiếp cận để hút lượng dầu trong chiếc tàu chìm. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ mất khoảng 1 ngày, ngược lại cần thời gian gần 3 ngày mới hút hết lượng dầu trên tàu.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp cận, đưa các thuyền viên trên tàu Giang Anh 18 lên bờ an toàn
Lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết khu vực tàu chìm nằm trong vùng phục hồi sinh thái khu bảo tồn biển, thuộc vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới nên sẽ rất nguy hại nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải hút sạch dầu trên tàu trước khi trục vớt tàu và xi măng ra khỏi nơi gặp nạn.
Trước đó, khoảng 5 giờ 15 phút ngày 24-3, tàu Giang Anh 18 do ông Hoàng Mạnh Tiến làm thuyền trưởng, chở 2.960 tấn xi măng từ Hải Phòng đi Chu Lai. Trên tàu khi đó có 9 thuyền viên. Khi lưu thông trên biển Cù Lao Chàm thì tàu đâm vào bãi đá cạn khiến nước tràn vào, nghiêng 35º - 40º trái và có nguy cơ bị chìm.
Tiếp nhận thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng tiếp cận, đưa 9 thuyền viên vào bờ an toàn. Trước khi rời tàu, thuyền trường đã đóng các nắp két dầu, ống thông hơi dầu để hạn chế khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.
Bình luận (0)