Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan, 8 hãng hàng không mới được cấp phép sẽ nhập khẩu tổng cộng 60 máy bay. Tám tân binh này sẽ cạnh tranh với các hãng bay đã rất nổi tiếng như Thai Airways để giành thị phần của hơn 130 triệu hành khách dự kiến di chuyển qua 6 sân bay chính của Thái Lan trong năm 2024.
Theo Bloomberg, lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm ngoái đã tăng gấp đôi, lên 28 triệu người, nhờ vào chính sách miễn thị thực đối với du khách từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ.
Một nhà ga vệ tinh đã được mở tại sân bay Suvarnabhumi gần thủ đô Bangkok vào tháng 9 năm ngoái, theo The Nikkei, có sức chứa đến 28 máy bay và đáp ứng dịch vụ cho 15 triệu khách/năm.
Với nhà ga mới này, công suất tổng thể của sân bay Suvarnabhumi sẽ tăng 30%, lên 60 triệu hành khách/năm, giúp giảm bớt tắc nghẽn. Thái Lan cũng dự kiến hoàn thành đường băng thứ 3 - rộng 60 m và dài 4.000 m - tại Suvarnabhumi trong năm nay, với tổng trị giá 65 tỉ baht.
Theo tờ Bangkok Post, Thái Lan còn đặt mục tiêu xây nhà ga vệ tinh thứ 2 và một đường băng khác ở Suvarnabhumi vào năm 2030 để phục vụ 150 triệu lượt khách/năm.
Hai sân bay khác cũng nằm trong kế hoạch mở rộng là sân bay quốc tế Don Mueang gần Bangkok và sân bay U-Tapao ở phía Đông Nam thủ đô. Ba sân bay nói trên có thể đáp ứng nhu cầu của 200 triệu lượt khách vào năm 2030.
Bên cạnh đó, sân bay Phuket dự kiến nâng cấp hạ tầng xong vào năm 2027 để đón khoảng 18 triệu hành khách/năm. Cơ quan Quản lý sân bay Thái Lan (AOT) vào tháng 8 năm ngoái cũng khởi động dự án phát triển 10 năm cho sân bay quốc tế Chiang Mai, với mục tiêu đón 20 triệu khách/năm vào năm 2033.
Bình luận (0)