Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), cho biết từ hôm nay, 1-4, thông báo tiền điện với các hộ dân ở TP HCM sẽ chỉ được gửi qua ứng dụng EVNHCMC CSKH thay vì gửi thông báo qua các kênh truyền thống (thông báo giấy) và tin nhắn Zalo (nếu khách hàng sử dụng) áp dụng vài năm trở lại đây.
"Điện lực TP HCM là đơn vị đầu tiên bỏ hẳn các kênh thông báo truyền thống. Trước đây, thông báo tiền điện được gửi theo hóa đơn giấy về tận nhà, tin nhắn SMS về điện thoại. Vài năm gần đây, điện lực các địa phương gửi thông báo qua kênh Zalo hoặc App thay vì tin nhắn SMS để giảm chi phí" - ông Kiên nói.
Theo đó, để nhận được thông báo tiền điện, khách hàng tải ứng dụng tại địa chỉ: https://cskh.evnhcmc.vn/Tuvan/ungdungcskh hoặc cài đặt trên AppStore của hệ điều hành iOS hay EVNHCMC CSKH trên CH Play của hệ điều hành Android. Sau đó dùng số điện thoại để tạo tài khoản và nhập mã PE gồm 13 ký tự để kiểm tra thông tin tiền điện.
- Phóng viên: Vì sao ngành điện TP HCM ngừng thông báo hóa đơn tiền điện cho khách hàng qua các kênh truyền thống và Zalo, thưa ông?
+ Ông Bùi Trung Kiên: Thời gian trước, ngành điện cung cấp dịch vụ thông báo cho khách hàng qua nhiều kênh như website, app, zalo… Tuy nhiên, từ ngày 1-4, ngành điện TP HCM tạm ngưng hợp tác với Zalo trong việc gửi thông báo hóa đơn tiền điện đến khách hàng.
Trên địa bàn TP HCM hiện có trên 1,6 triệu/ 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có cài app điện lực, chiếm tỉ lệ khoảng 60%; khoảng 1,2 triệu khách hàng nhận thông báo tiền điện qua Zalo. Trong số 1,6 triệu khách hàng sử dụng app cũng có một lượng lớn cài đặt Zalo để nhận thông báo hóa đơn tiền điện.
Ngành điện thấy rằng cái việc nhận thông báo qua app là hình thức miễn phí, rất thuận tiện trong giai đoạn chuyển đổi số của ngành điện và khách hàng. Ngoài việc thông báo hóa đơn tiền điện, khách hàng có thể truy cập app để xem biểu đồ sử dụng điện hằng ngày, từ đó điều chỉnh hành vi sử dụng điện sao cho tiết kiệm.
- Vậy những người không có điện thoại thông minh, làm sao nhận được thông báo tiền điện? Ngoài ra, việc chuyển đổi hình thức thông báo tiền điện này nhằm tiết kiệm chi phí cho ngành điện?
+ Hiện nay, lượng người không sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn TP HCM không đáng kể. Các nhà mạng cũng thông báo sẽ ngừng sử dụng tần số sóng 2G, 3G để chuyển đổi qua điện thoại thông minh công nghệ 4G, 5G. Cần nói thêm, những khách hàng trước đây đã nhận thông báo tiền điện qua zalo thì nay chuyển đổi qua app rất dễ dàng, thuận lợi.
Một số khách hàng đặt vấn đề chi phí nhắn tin thông báo tiền điện qua Zalo là không đáng kể, vì sao phải cắt. Thật ra, 1-2 tin nhắn không đáng kể nhưng vài triệu tin nhắn gửi đến khách hàng sẽ tiêu tốn số tiền không hề nhỏ. Chi phí này ảnh hưởng đến giá thành, tác động đến giá bán điện cho người tiêu dùng.
- Nhưng điều khách hàng quan tâm là những người chưa có app của điện lực sẽ làm thế nào để nhận hóa đơn tiền điện và thanh toán đúng thời hạn?
+ Ngành điện TP HCM đã chuyển ghi chỉ số điện trên toàn thành phố vào cuối tháng, từ ngày 1 đến ngày 3 hằng tháng khách hàng sẽ nhận được thông báo tiền điện. Trường hợp khách hàng không có app thì có thể tra cứu hóa đơn tiền điện thông qua app của ngân hàng hoặc các đối tác thu hộ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
EVNHCMC cũng đang tìm các giải pháp, ví dụ thông qua các đối tác như ví thu hộ để thông tin hóa đơn tiền điện đến những khách hàng chưa cài app của điện lực.
Tuy nhiên, chúng tôi rất mong muốn khách hàng cài đặt và trải nghiệm app của điện lực. Đây là cái ứng dụng được ngành điện thiết kế và chăm chút để làm sao cho tất cả khách hàng thông qua "một chạm" có thể trải nghiệm tất cả dịch vụ cả ngành điện.
Xin cảm ơn ông!
Đại diện ngành điện lưu ý hiện nay toàn bộ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP HCM đã thống nhất ngày ghi chỉ số điện vào cuối tháng, nên Quý khách hàng ghi nhớ thời điểm thanh toán tiền điện vào đầu tháng. Trường hợp chưa nhận được thông báo tiền điện, để không bị quá hạn thanh toán, Quý khách hàng lưu ý thời điểm thanh toán từ ngày 2 đến ngày 5 hàng tháng.
Bình luận (0)