Đồng loạt 4 nhà tài trợ, đối tác lớn gắn bó lâu năm với các hoạt động của FIFA là McDonald's, Coca-Cola, VISA và Budweiser đã lên tiếng yêu cầu Sepp Blatter từ bỏ cương vị hiện tại dù vai trò của “ông lão” người Thụy Sĩ 79 tuổi ở tổ chức quyền lực bóng đá này là khá khập khiễng. Chính Blatter sau khi đắc cử nhiệm kỳ chủ tịch thứ 5 liên tiếp hồi đầu tháng Sáu vừa qua đã tuyên bố sẽ rời bỏ chức vụ nhưng vẫn “tạm” nắm giữ quyền lãnh đạo cao nhất (!) tại FIFA cho đến khi cuộc bầu cử chủ tịch mới được tổ chức vào tháng 2-2016.
Sepp Blatter đau đầu với phản ứng từ các đối tác, nhà tài trợ lớn
Đây là lần đầu tiên, các nhà tài trợ chính thức lên tiếng về vấn đề này kể từ sau khi hàng loạt quan chức bị bắt giữ tại Thụy Sĩ ngay trước thềm đại hội FIFA hồi cuối tháng 5 và tiếp theo đó là cuộc bố ráp trụ sở các cơ quan quyền lực bóng đá gồm FIFA và CONCACAF, dẫn độ một số quan chức bị bắt về Mỹ. Đỉnh điểm của quá trình bê bối này là việc cơ quan pháp luật Thụy Sĩ mới đây đã tiến hành thẩm vấn cá nhân ông Blatter, điều chưa từng có trong lịch sử FIFA.
Ông Blatter đã phải trả lời các công tố viên Thụy Sĩ về khoản tiền 1,3 triệu bảng trả cho người đứng đầu UEFA Michel Platini cũng như các sai phạm trong việc “nhắm mắt” ký bán bản quyền truyền hình một số sự kiện bóng đá lớn với giá rẻ mạt cho đối tác là cựu quan chức FIFA Jack Warner… Tất nhiên, Blatter đã phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng ông đã cố tình vi phạm các nguyên tắc tài chính của FIFA.
Với quan điểm xuyên suốt của mình là ủng hộ Michel Platini lên thay thế cương vị của Sepp Blatter, Hiệp hội bóng đá Anh (FA) mà cụ thể là chủ tịch Greg Dyke cho rằng, phản ứng mạnh mẽ từ các nhà tài trợ chính là tín hiệu báo trước sự cáo chung của thời kỳ chuyên chế lâu dài mang tên Blatter ở FIFA.
“Tôi nghĩ cuộc chơi đã chuyển sang giai đoạn mới từ đây. Những gì ngài Blatter nói giờ đây không còn quan trọng nữa bởi khi chính những người cung cấp tài chính cho mọi hoạt động của FIFA mong muốn, mọi thứ sẽ phải thay đổi như dự định của họ. Ngay cả việc ngài Blatter có tham vọng giữ chức vụ đến bao lâu cũng không còn là vấn đề đáng quan tâm nữa mà thay vào đó, là một tiến trình đổi mới toàn diện và hiệu quả. Một dấu hiệu tích cực cho chính tương lai của FIFA” – ông Greg Dyke khẳng định.
Blatter luôn nói cứng sẽ rời FIFA vào đầu năm tới nhưng một thông cáo báo chí từ nhà tài trợ Coca-Cola khẳng định: “Để đảm bảo mọi quyền lợi cho bóng đá, công ty Coca-Cola chính thức yêu cầu chủ tịch FIFA Joseph Blatter rời bỏ chức vụ hiện tại ngay lập tức để một tiến trình đổi mới đáng tin cậy và hiệu quả có thể được bắt đầu. Cứ chậm một ngày, hình ảnh và uy tín của FIFA sẽ tiếp tục bị hủy hoại, thêm nhơ nhuốc”.
Cùng quan điểm này, đại diện tập đoàn McDonald phát biểu: “Những sự việc không hay diễn ra trong vài tuần qua đã và đang hủy hoại uy tín của FIFA, cụ thể là bộ máy lãnh đạo của tổ chức này. Chúng tôi tin rằng, giải pháp tốt nhất nhằm giữ gìn hình ảnh và sự hấp dẫn của bóng đá chính là việc ngài Blatter cần rời chức vụ ngay lập tức, khởi đầu cho quá trình đổi mới hết sức quan trọng và cần thiết đối với FIFA”.
VISA và Budweiser thể hiện sự nhất trí cao với ý tưởng của Coca Cola và McDonald trong khi các nhà tài trợ quan trọng khác như Hyundai, Adidas và Gazprom chưa đưa ra bất cứ ý kiến gì.
Trong khi đó, luật sư riêng của Sepp Blatter là Richard Cullen cho hay ông không đồng tình với các ý kiến trên và khẳng định, việc Blatter rời cương vị lãnh đạo FIFA sẽ ảnh hưởng đáng kể đến bóng đá toàn cầu.
Bốn nhà tài trợ kể trên đã rót nhiều triệu bảng cho các hoạt động của FIFA nhiều năm trở lại đây. Hồi đầu tuần, FIFA và UEFA đã phải hủy bỏ trận đấu bóng đá giao hữu thường niên cũng vì các sự cố, vụ việc lùm xùm vừa qua. Trận đấu này dự kiến diễn ra ở Nyon hôm 2-10.
Các nhà tài trợ của FIFA World Cup:
+ Budweiser: Tài trợ cho World Cup từ năm 1986 khi VCK diễn ra tại Mexico. Đã ký hợp đồng cho hai kỳ World Cup 2018 và 2022.
+ McDonald’s: Hãng sản xuất thức ăn nhanh của Mỹ gắn với World Cup từ năm 1994 nhân VCK tổ chức trên đất Mỹ cùng năm.
Các đối tác của FIFA:
+Adidas: Hãng sản xuất trang phục thể thao của Đức là nhà tài trợ lâu năm nhất, từ năm 1970. Hợp đồng của Adidas có hiệu lực đến tận 2030, có giá trị khoảng 95 triệu bảng cho mỗi 4 năm.
+ Coca-Cola: Hãng nước giải khát của Mỹ đang có hợp đồng thời hạn 16 năm, có giá trị đến năm 2022, ước tính khoảng 75 triệu bảng cho mỗi 4 năm.
+ VISA: Hãng thẻ thanh toán điện tử trở thành đối tác của FIFA từ năm 2007 và có thời hạn đến năm 2022.
+ Hyundai: Hãng xe hơi Hàn Quốc là đối tác duy nhất ở châu Á của FIFA ở World Cup 2018. Hợp đồng hiện tại được triển hạn từ 2010 và có thời hạn đến năm 2022, tổng trị giá 182 triệu bảng.
+ Gazprom: Tập đoàn dầu khí nhà nước Nga có hợp đồng 4 năm với FIFA, gồm cả World Cup 2018 diễn ra ngay tại nước này.
Bình luận (0)