Arsenal, vị khách mời đầu tiên đến từ Giải Ngoại hạng Anh, giải đấu được người Việt Nam hâm mộ hơn cả, đã thực sự thổi bùng lên cơn sốt chưa từng có chỉ trong 3 ngày có mặt ở Hà Nội. Thực ra, nỗi khát khao được đón những đội bóng lớn ghé thăm đã cháy âm ỉ từ lâu trong tâm thức giới mộ điệu bóng đá Việt.
Thành công không tính bằng tiền
Để mời được Arsenal, Tập đoàn HAGL và Eximbank phải chi ra khoảng 40 tỉ đồng. Trong đó, phí ra sân cho Arsenal khoảng 1,2 triệu USD (24 tỉ đồng), số còn lại là các khoản kinh phí tổ chức, đón tiếp đội bóng nước Anh. Khoản tiền này được coi là lớn trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay nhưng có thể hiểu quyết tâm tiên phong của 2 nhà tổ chức sự kiện này.
Họ đã thực hiện thành công một thương vụ để đời mà ở đó, danh tiếng và uy tín nhận được không dễ đo đếm bằng tiền. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết: “Đến khi tiễn Arsenal ra sân bay suôn sẻ đêm 17-7, những nhà tổ chức mới thở phào. Để có được 3 ngày Arsenal ở Việt Nam, chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ đơn giản là việc bỏ ra vài chục tỉ đồng. Nhìn lại, chúng tôi có rất nhiều cảm xúc và cả những bài học”.
Ông Dũng tâm đắc với sự chuyên nghiệp cả trong và ngoài sân cỏ của Arsenal, cả cách họ gửi tình cảm tới người hâm mộ. Ông Dũng nhận xét: “Arsenal du đấu 3 nước trong hè này nhưng chỉ chọn Việt Nam để trao một món quà đặc biệt: Mời 1 CĐV sang tận sân nhà Emirates xem họ thi đấu. Đó là món quà xứng đáng cho người nhận và chứng tỏ tình cảm rất lớn mà Arsenal dành cho Việt Nam”.
Chủ tịch Tập đoàn HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức, khẳng định: “Nếu có cơ hội mời được một CLB lớn nữa, tôi cũng sẵn sàng tham gia. CĐV Việt Nam tuyệt vời và họ xứng đáng được xem những CLB lớn mỗi mùa hè”. Bầu Đức cũng cho rằng sau sự tiên phong của HAGL và Eximbank, nhiều doanh nghiệp sẽ quan tâm với lĩnh vực này và chịu bỏ tiền đầu tư. Dù có thể không thu lại lợi nhuận nhưng cái được là rất lớn.
Sau Arsenal là M.U, Barca?
Sau “bữa tiệc” Arsenal, chưa biết đến bao giờ những ngày hội bóng đá mùa hè tiếp theo mới trở lại Việt Nam. 12 năm sau Juventus mới là Olympic Brazil và cũng phải mất 5 năm sau nữa mới có sự kiện lịch sử Arsenal.
Để hiện thực hóa giấc mơ mỗi mùa hè một bữa tiệc bóng đá là không dễ vì người Việt Nam có thừa đam mê nhưng kinh nghiệm tổ chức, tiềm lực tài chính lại thấp hơn các nước trong khu vực. Tuy vậy, theo ông Lê Hùng Dũng, kinh nghiệm đàm phán, tổ chức, đón tiếp là những điều rất giá trị sau khi mời được Arsenal.
Đã có những tín hiệu cho thấy Manchester United có thể lựa chọn Việt Nam là điểm đến. Bằng chứng là năm vừa rồi, họ cử đại sứ - thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel - sang Việt Nam ký hợp đồng với BIDV. M.U cũng đưa cả giám đốc tiếp thị và rất nhiều đại diện thương mại sang để tìm hiểu rõ hơn về thị trường bóng đá Việt.
Cát-sê của “quỷ đỏ” chắc chắn không rẻ nhưng ông Lê Hùng Dũng nhìn nhận: “Nếu muốn mời CLB nào, trước tiên phải xem họ có du đấu khu vực châu Á không để đặt vấn đề. Nếu có, việc mời cũng không quá khó”. |
Bình luận (0)