xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba điểm là trên hết

Mạnh Duy

Nếu muốn sống sót ở bảng C “tử thần”, đương kim á quân thế giới Pháp phải mở màn bằng một trận thắng

Nhìn vào truyền thống và lực lượng, Romania là đối thủ nhẹ ký nhất của đoàn quân áo lam nhưng khi đã nằm ở bảng C “tử thần” rồi thì chỉ cần một thoáng khinh suất, bất kể đội bóng nào cũng có thể phải trả giá đắt. Dù sao thì với những con người đang có trong tay, cửa thắng của thầy trò HLV Domenech vẫn lớn hơn đối thủ rất nhiều.

Romania không dễ bị bắt nạt

Bị đánh giá là nhẹ ký nhất trong bảng, Romania được nhận diện sẽ chỉ là kẻ “quấy rối” các đại gia trong bảng. Nhưng sự thực thì liệu các ông lớn là Pháp, Ý, Hà Lan có dễ dàng bắt nạt đối thủ này? Chưa ai có thể giải mã sức mạnh thực sự của đội bóng Đông Âu này khi tất cả còn chưa bắt đầu. Nhưng có một điều chắc chắn là Romania chẳng hề ngán ngại bất cứ đối thủ nào. Thậm chí mơ ước của đội bóng này còn xa hơn cả vòng tứ kết. Vậy cơ sở nào để Romania có thể tự tin?

- Tỉ lệ châu Á: Pháp chấp nửa trái, ăn 9.

- Đối đầu: Romania chưa bao giờ đánh bại được Pháp ở các giải đấu chính thức. Họ thắng Pháp 2 lần ở trận giao hữu trên sân nhà năm... 1932 và 1972.

- Trọng tài: M. Majuto (Tây Ban Nha).

Đó chính là sức mạnh mà đội bóng này đã thể hiện được từ vòng loại: Romania đã giành 4 điểm trước Hà Lan. Phải chăng chính vì điều này mà thầy trò HLV Piturca xem ra rất mạnh miệng trong việc tuyên chiến với các đối thủ. “Chúng tôi đã đứng đầu vòng loại trong bảng đấu có cả Hà Lan. Vậy thì tại sao chúng tôi lại không thể giành một trong hai tấm vé đi tiếp ở bảng đấu “tử thần” này” - HLV người Romania tự tin. Thủ quân Chivu và tiền đạo Mutu - hai gương mặt nổi bật nhất của tuyển Romania - cũng rất đồng tình với ông thầy của mình. Cả hai đều tuyên bố: “Ai coi thường Romania sẽ phải trả giá!”. Romania chỉ cần 4 điểm là đủ sức vào tứ kết nếu 3 “ông lớn” trong bảng lấy điểm của nhau!

Pháp: Sức trẻ sẽ tỏa sáng

Nếu vậy, ở trận đầu tiên với Pháp, Mutu và đồng đội không được phép thua, một nhiệm vụ rất khó khăn. Pháp không muốn mất điểm ở trận đầu bởi 2 đối thủ còn lại của họ là Ý và Hà Lan nặng ký gấp bội. Vấn đề là các học trò HLV R. Domenech thể hiện vị thế ứng cử viên như thế nào?

Đoàn quân của ông Domenech hiện nay là sự pha trộn giữa hai thế hệ, nhiều khả năng những người tỏa sáng trong trận đầu tiên là các gương mặt trẻ, ít được các đối thủ biết đến như Benzema và thủ lĩnh mới nổi Ribery. Họ sẽ đem lại sức sống mới cho đội Pháp và giúp các trụ cột kỳ cựu như Henry, Malouda trở lại phong độ đỉnh cao khi tiến sâu vào giải. Pháp có thể sẽ thắng không ấn tượng ở trận mở màn, nhưng với ông Domenech, 3 điểm là trên hết. Đầu có xuôi, đuôi mới lọt! 

Romania (4-4-2)

TM 1- Lobont

3- Rat 15- Goian 4- Tamas 2- Contra

20- Dica 5- Chivu 8- Condrea 16- Nicolita

10- Mutu 8- Marica

-------------------------

12- Henry

7- Malouda 9. Benzema 22- Ribery

6- Makelele 20- Toulatan

3- Abidal 15- Thuram 5- Gallas 19- Sagnol

TM 23- Coupet

Pháp (4-2-3-1)

Cựu danh thủ Marcel Desailly:

Phải thắng trận đầu

imgEuro là một đấu trường rất khắc nghiệt, tất cả các đội bóng đều có khó khăn riêng, nhất là đội tuyển Pháp. Sự khác biệt thường bộc lộ ở những chi tiết nhỏ. Theo tôi, giờ đây, các tuyển thủ trẻ cần tự giải phóng, chơi một cách thoải mái. Tôi đã từng chứng kiến hai tiền đạo K. Benzema khác nhau khi cậu ta đấu với Manchester United ở vòng 1/8 Champions League mùa rồi. Từ đó, Benzema đã trưởng thành. Tôi nghĩ rằng HLV trưởng và những cầu thủ nòng cốt của đội tuyển cần tạo những điều kiện tốt nhất cho Benzema vì theo tôi, cậu ta có một vai trò lớn ở Euro này.

Tất nhiên, đội tuyển không phải là một người và tất cả phải nâng cao trình độ của mình để đưa Pháp đi đến mục tiêu cuối cùng là chiến thắng ở Euro này. Không thể chối cãi rằng vai trò của Ribery rất quan trọng. Nhưng cậu ta cũng cần tiết kiệm sức lực vì phong cách chơi bóng của Ribery đòi hỏi hao tổn nhiều sức và cũng vì Euro còn dài.

Tôi muốn nhấn mạnh một điều: Trận đấu đầu tiên với đội Romania là hết sức quan trọng. Điều này có vẻ như là đương nhiên nhưng ở trong đội luôn có cảm giác trận đấu ra quân thường quyết định những trận sau. Hai trận mở màn World Cup 1998 với Nam Phi và Euro 2000 với Đan Mạch cho thấy điều đó. Chiến thắng đã tạo ra sự tự tin, sự thoải mái bởi tránh được áp lực trong nhóm. Sau chiến thắng Đan Mạch, chúng ta cảm thấy an tâm, thanh thản và kết cục như thế nào mọi người đều đã biết (Pháp vô địch Euro 2000).

V.Anh lược dịch

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo