Hôm 29-8, trung vệ đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải đã đăng tải đoạn quảng cáo dài hơn 3 phút về một trò chơi quản lý bóng đá trên thiết bị di động. Điều đáng nói là đoạn clip này đã sử dụng một số cảnh quay của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 (cảnh đội tuyển chào cờ) và vòng loại World Cup 2022 (trận thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia). Đây đều là những hình ảnh bản quyền thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF).
Chuyện cầu thủ Việt đóng quảng cáo vốn bình thường từ sau thành công của lứa U23 Việt Nam trên đất Thường Châu, Trung Quốc. Đoạn quảng cáo trò chơi di động nói trên sẽ không có gì đáng nói về nội dung, nếu như không có việc nhãn hàng trên đã vi phạm bản quyền hình ảnh của đội tuyển Việt Nam. Hình ảnh chiếc áo cờ đỏ sao vàng liên tục xuất hiện. Những phân cảnh ở vòng loại World Cup, AFF Cup cũng được sử dụng, mà theo xác nhận của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là nhãn hàng chưa liên hệ để xin phép.
Quế Ngọc Hải quảng cáo trò chơi di động - Ảnh: FBNV
Bên cạnh đó, dù đã xóa logo nhà tài trợ, còn các cầu thủ chỉ mặc áo cờ đỏ sao vàng nhưng việc tái sử dụng hình ảnh gây liên tưởng đến tuyển Việt Nam mà chưa có sự đồng ý, cho phép từ phía VFF cũng là một hành vi có dấu hiệu vi phạm bản quyền hình ảnh. Phó Tổng Thư ký VFF Nguyễn Minh Châu khẳng định Quế Ngọc Hải hay hãng phát hành game vẫn chưa liên hệ với VFF để xin phép sử dụng hình ảnh thuộc bản quyền của AFC và VFF không bao giờ chấp nhận các hành động vi phạm bản quyền hình ảnh.
Xuất hiện trong đoạn quảng cáo với vai chính, Quế Ngọc Hải có thể nói mình không biết phía doanh nghiệp đưa những hình ảnh nào vào. Anh có thể "vô can" hoặc không liên quan trực tiếp dính líu đến việc vi phạm của nhãn hàng. Họ chỉ đến quay và ra về, phần còn lại đã có trợ lý, người đại diện lo. Tiếc rằng bản quyền hình ảnh là vấn đề thuộc về pháp lý. Chưa kể, chiếc áo hàng nhái, đã xóa hết logo nhà tài trợ đội tuyển; ngôi sao trên quốc kỳ Việt Nam trên ngực áo cũng bị xoay ngược lại.
Với sự nổi tiếng sẵn có, các cầu thủ có thể tăng sức hút cho nhãn hàng. Cầu thủ đóng quảng cáo cũng có thêm thu nhập. Đây là mối quan hệ cộng sinh, đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, khi sự việc đáng tiếc xảy ra với đội trưởng tuyển quốc gia như Quế Ngọc Hải, câu chuyện không còn đơn giản nữa.
Dù đó là ảnh ghép, hay là thứ gì khác, Quế Ngọc Hải vẫn cần phải hiểu hoặc chí ít người đại diện của anh cần tìm hiểu rõ thông tin, xem xét kỹ sản phẩm quảng cáo trước khi nhãn hàng phát hành rộng rãi. Trước đây, Quang Hải từng dính vào vụ quảng cáo bia, dù không mặc áo đội tuyển nhưng lại thực hiện động tác ghi bàn liên tưởng đến siêu phẩm "tuyết trắng Thường Châu".
Những bài học như vậy không chỉ cho Quế Ngọc Hải, Quang Hải và còn cho nhiều cầu thủ khác nữa…
Bình luận (0)