xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bóng chuyền bãi biển chuyển mình

Bài và ảnh: Thọ Trung

Tương tự như môn bóng đá trong nhà (futsal), bóng chuyền bãi biển (BCBB) sinh sau đẻ muộn và tồn tại khá trầy trật so với bóng chuyền trong nhà. Nhưng sau 4 năm gầy dựng, phong trào này đến nay đã từng bước khẳng định được chỗ đứng nhất định trong làng thể thao VN bằng việc duy trì những giải đấu đỉnh cao hằng năm, thu hút lực lượng tham gia ngày một đông. Môn này đặc biệt từng có thành tích tại SEA Games 22, cạnh đó là sự đồng thuận ủng hộ của nhiều nhà tài trợ. Tất cả những yếu tố trên cho phép BCBB tính đến bước đi xa hơn.

Việc không xác định rõ sự khác biệt giữa bóng chuyền trong nhà và BCBB của một số nhà quản lý trong bước đầu xây dựng trước đây đã phần nào khiến phong trào gặp nhiều lúng túng về lực lượng, thậm chí có nhiều VĐV phải cùng lúc làm nhiệm vụ nhiều năm ở cả hai sân chơi. Tuy nhiên, với đặc thù chuyên biệt về kỹ chiến thuật, luật thi đấu, BCBB buộc phải chọn một hướng đi cho riêng mình. Trưởng Ban BCBB Liên đoàn Bóng chuyền (LĐBC) VN, ông Lê Hoàng Sơn, cho biết: “Để có được sự tách bạch của hai nội dung thi đấu là một thử thách không nhỏ. Dù vậy, với yêu cầu về điều kiện tập luyện, thi đấu, đặc thù thiên nhiên, thời tiết ở nước ta, hơn nữa là ít tốn kém so với bóng chuyền trong nhà, nên BCBB dần đã tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng hâm mộ, thông qua các giải đấu quốc gia từ năm 2003 đến nay”.

Từ sự khởi đầu thiếu hẳn lực lượng, đến nay BCBB không những có cả một lớp VĐV đỉnh cao sẵn sàng tham gia các giải đấu quốc tế và trước mắt là tại SEA Games 24, mà còn cả một lớp VĐV trẻ đang được đào tạo khá bài bản. Theo ông Sơn, ngoài con số gần 40 VĐV nam, 26 VĐV nữ được cấp thẻ đẳng cấp quốc gia và có mặt thi đấu tại Cúp Tanimex, BCBB còn có riêng gần 10 VĐV trẻ đang được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia III. Một số địa phương như Hà Nam, Đà Nẵng, Hải Phòng cũng đang tập trung khá lớn cho BCBB bằng một lớp VĐV rất trẻ và đó là bước tiến đáng mừng.

Bên cạnh sự đầu tư về lực lượng, việc duy trì những vòng đấu hằng năm của giải quốc gia ở nhiều địa phương cho thấy BCBB đang xóa dần những khoảng trống về chuyên môn. Để làm tốt điều này, cũng cần nhắc đến vai trò xã hội hóa dành cho BCBB, gần nhất là sự kiện Công ty Tanimex quyết định tài trợ cho vòng đấu chung kết xếp hạng BCBB toàn quốc trong vòng 3 năm (2007 - 2009) với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Sự góp sức của Tanimex đã giúp cho các VĐV có thêm điều kiện cọ xát bổ ích, đồng thời giúp cho LĐBC VN có cơ sở xác định thành tích cuối mùa giải. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Tổng Giám đốc Tanimex, cho biết: “So với nhiều môn thể thao khác, BCBB trong nước hoàn toàn có đủ điều kiện phát triển và có thể sánh vai cùng các nước khác nếu được đầu tư bài bản. Chính vì vậy, Tanimex không những đầu tư riêng một lực lượng VĐV mạnh mà còn sẵn sàng chung sức cho phong trào thông qua công tác tài trợ”.

Vì thế, dù đi sau, nhưng BCBB lại hứa hẹn một triển vọng lớn khi những khoảng trống về điều kiện phát triển đã được khỏa lấp...

Chủ giải thắng lớn

Sau 3 ngày tranh tài, vòng chung kết xếp hạng Giải BCBB toàn quốc - Cúp Tanimex 2007 đã kết thúc vào chiều qua, 4-11. Với thực lực mạnh và có phong độ thi đấu ổn định, các đội của Tanimex gần như giành lấy trọn vẹn ba thứ hạng đầu của giải, trong đó nổi bật chức vô địch đội nam thuộc về cặp VĐV Cao Sơn – Minh Thiện và nữ là Cẩm Hồng – Hồng Loan. Đồng thời hai VĐV Cao Sơn và Cẩm Hồng đoạt luôn cả giải thưởng VĐV xuất sắc nhất giải. Riêng giải Miss dược báo chí bình chọn đã thuộc về VĐV Nguyễn Thị Huyền (Hà Nam).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo