xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chờ Thụy Sĩ gây sốc

Anh Dũng

Bồ Đào Nha và CH Czech được dự đoán mạnh nhất bảng, nhưng hãy dè chừng những cú sốc, đặc biệt từ đồng chủ nhà Thụy Sĩ

Với dàn sao bao quanh sao sáng nhất của bóng đá thế giới hiện nay – Cristiano Ronaldo – Bồ Đào Nha không khó trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch. Vì thế, sẽ là bất ngờ nếu họ không đứng đầu bảng A. Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết. Thực tế chứa đầy bất trắc đang chờ thầy trò ông F. Scolari bởi CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ và đồng chủ nhà Thụy Sĩ không thua sút nhiều, nhất là khi Bồ Đào Nha phải đối mặt người Czech ngay trận mở màn!

Mở màn hấp dẫn

Nếu như HLV Scolari được thế giới đặt cho biệt danh “phù thủy” khi dẫn dắt Brazil đăng quang World Cup 2002, giúp Bồ Đào Nha giành ngôi á quân Euro 2004 và vào bán kết World Cup 2006 thì người đồng nghiệp bên phía CH Czech, HLV Karel Bruckner, cũng được gọi bằng cái tên rất kêu là “Bruckner quỷ quyệt” (Wily Bruckner).

Dưới sự dẫn dắt của hai bậc thầy bóng đá trên, cả Bồ Đào Nha lẫn CH Czech đều chọn lối đá tấn công đẹp mắt nhưng không kém phần thực dụng. Đó là lý do vì sao ở vòng loại bảng D Euro 2008, CH Czech ghi đến 29 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 5 bàn (xếp trên cả tuyển Đức), còn Bồ Đào Nha cũng là đội ghi nhiều bàn thắng và để thủng lưới ít nhất tại bảng A. Vì thế, cuộc so tài giữa hai HLV tên tuổi này vào đêm 11-6 được chờ đợi nhất bởi nó sẽ cho kết quả ai là người cao tay hơn trong việc biến bóng đá thành một vũ điệu say đắm lòng người nhưng cũng chất chứa sự thực dụng đến kinh ngạc này.

Chỉ một chủ nhà dừng bước ở vòng một

Xét về tương quan lực lượng giữa 4 đội, chủ nhà Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ yếu thế hơn hẳn. Đội bóng hạng 3 World Cup 2002 Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn là bóng mờ, vất vả ở vòng loại. Đồng chủ nhà Thụy Sĩ cũng chẳng khá hơn cho dù đây đã là lần thứ 3 họ góp mặt ở VCK một kỳ Euro. Trong đội hình Thụy Sĩ, những cái tên mà bóng đá thế giới ít nhiều biết đến chỉ có Philippe Senderos của Arsenal, Patrick Muller của Lyon, Johan Vonlanthen của Salzburg hay Alexander Frei của Dortmund, quá ít so với những tên tuổi bên phía Bồ Đào Nha hay CH Czech, thậm chí là cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Lối chơi của Thụy Sĩ hay Thổ Nhĩ Kỳ cũng không biến hóa, đa dạng như hai đại gia còn lại của bảng A. Vì thế, không ít giới chuyên môn cũng cho rằng Bồ Đào Nha và CH Czech sẽ cùng nhau đi tiếp. Bản thân HLV Scolari của Bồ Đào Nha tuy tỏ ra thận trọng khi nhắc đến cục diện của bảng A cũng thừa nhận đối thủ chính mà ông ngán ngại nhất chính là CH Czech.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ đang làm hết sức mình để phá tan dự đoán của nhiều người khi tập trung sớm và tích cực chuẩn bị thể lực. Kể từ khi có vòng bảng VCK Euro vào năm 1980, Bỉ là chủ nhà duy nhất không có mặt ở giai đoạn đấu loại trực tiếp. Thụy Sĩ hy vọng họ sẽ tiếp nối truyền thống của số đông...

Danh sách, số áo 4 đội bảng A

Thụy Sĩ

Thủ môn: 1-Diego Benaglio (Wolfsburg), 18-Pascal Zuberbuehler (Neuchatel Xamax), 21-Eldin Jakupovic (Grasshoppers Zurich).

Hậu vệ: 3-Ludovic Magnin (Stuttgart), 17-Christoph Spycher (Eintracht Frankfurt), 4-Philippe Senderos (Arsenal), 20-Patrick Mueller (Olympique Lyon), 2-Johan Djourou (Arsenal), 13-Stephane Grichting (Auxerre), 23-Philipp Degen (Borussia Dortmund), 5-Stephan Lichtsteiner (Lille).

Tiền vệ: 19-Valon Behrami (Lazio), 8-Gokhan Inler (Udinese), 15-Gelson Fernandes (Manchester City), 6-Benjamin Huggel (Basel), 16-Tranquillo Barnetta (Bayer Leverkusen), 10-Hakan Yakin (Young Boys Berne), 7-Ricardo Cabanas (Grasshoppers Zurich), 22-Johan Vonlanthen (Salzburg), 14-Daniel Gygax (Metz).

Tiền đạo: 9-Alex Frei (Borussia Dortmund), 11-Marco Streller (Basel), 12-Eren Derdiyok (Basel).

Cộng Hòa Czech

Thủ môn: 16-Jaromir Blazek (Nuremberg), 1-Petr Cech(Chelsea), 23-Daniel Zitka (Anderlecht).

Hậu vệ: 2-Zdenek Grygera (Juventus), 6-Marek Jankulovski (AC Milan), 13-Michal Kadlec (Sparta Prague), 18-Tomas Sivok (Sparta Prague), 5-Radoslav Kovac (Spartak Moscow), 12-Zdenek Pospech (FC Copenhagen), 22-David Rozehnal (Lazio), 21-Tomas Ujfalusi (Fiorentina).

Tiền vệ: 4-Tomas Galasek (Nuremberg), 14-David Jarolim (Hamburg), 17-Marek Matejovsky (Reading), 20-Jaroslav Plasil (Osasuna), 3-Jan Polak (Anderlecht), 19-Rudolf Skacel (Hertha Berlin), 7-Libor Sionko (FC Copenhagen), 11-Stanislav Vlcek (Anderlecht).

Tiền đạo: 15-Milan Baros (Portsmouth), 8-Martin Fenin (Eintracht Frankfurt), 9-Jan Koller (Nuremberg), 10-Vaclav Sverkos (Banik Ostrava).

Bồ Đào Nha

Thủ môn: 1-Ricardo Pereira (Real Betis), 12-Quim Silva (Benfica), 21-Rui Patricio (Sporting).

Hậu vệ: 13-Miguel Monteiro (Valencia), 4-Jose Bosingwa (Porto), 2-Paulo Ferreira (Chelsea), 16-Ricardo Carvalho (Chelsea), 5-Fernando Meira (VfB Stuttgart), 3-Bruno Alves (Porto), 15-Pepe (Real Madrid), 14-Jorge Ribeiro (Boavista).

Tiền vệ: 6-Raul Meireles (Porto), 10-Joao Moutinho (Sporting), 20-Deco (Barcelona), 8-Armando Petit (Benfica), 18-Miguel Veloso (Sporting).

Tiền đạo: 7-Cristiano Ronaldo (Manchester United), 11-Simao Sabrosa (Atletico Madrid), 17-Ricardo Quaresma (Porto), 21-Nuno Gomes (Benfica), 9-Hugo Almeida (Werder Bremen), 19-Nani (Manchester United), 23-Helder Postiga (Panathinaikos).

Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ môn: 23-Volkan Demirel (Fenerbahce), 1-Rustu Recber, (Besiktas), 12-Tolga Zengin (Trabzonspor).

Hậu vệ: 20-Sabri Sarioglu (Galatasaray), 4-Gokhan Zan (Besiktas), 15-Emre Asik (Galatasaray), 2-Servet Cetin (Galatasaray), 3-Hakan Kadir Balta (Galatasaray), 16-Ugur Boral (Fenerbahce), 13-Emre Gungor (Galatasaray).

Tiền vệ: 7-Mehmet Aurelio (Fenerbahce), 6-Mehmet Topal (Galatasaray), 5-Emre Belozoglu (Newcastle United), 11-Tumer Metin (Larissa), 22-Hamit Altintop (Bayern Munich), 19-Ayhan Akman (Galatasaray), 14-Arda Turan (Galatasaray), 17-Tuncay Sanli (Middlesbrough), 18-Kazim Kazim (Fenerbahce), 10-Gokdeniz Karadeniz (FC Rubin Kazan).

Tiền đạo: 8-Nihat Kahveci (Villarreal), 9-Semih Senturk (Fenerbahce), 21-Mevlut Erding (FC Sochaux).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo