Với hai "cú đúp" của Timo Werner và Davie Selke ngay trên sân Olympic ở Berlin cuối tuần qua, RB Leipzig giành chiến thắng ấn tượng 4-1 trước chủ nhà Hertha BSC và trận thắng thứ 20 ở mùa giải năm nay đã đưa đội bóng tân binh Bundesliga bước thẳng đến đấu trường danh giá Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Bundesliga còn vỏn vẹn 2 vòng đấu và đoàn quân của HLV Ralph Hasenhüttl đã tạo được cách biệt 8 điểm so với đội bóng xếp thứ tư Hoffenheim, chính thức giành vé dự cúp châu Âu mùa tới.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 1.

Timo Werner là chân sút chủ lực của RB Leipzig

Giới hâm mộ ở Đức dẫu không ưa gì, thậm chí ghét cay đắng đội bóng này nhưng vẫn phải hướng mắt dõi theo từng bước đi của RB Leipzig mà suốt một thời gian dài đầu mùa giải, họ còn qua mặt cả "gã khổng lồ" Bayern Munich để chễm chệ trên ngôi đầu Bundesliga. Những nhà chuyên môn có thời điểm còn mường tượng ra cảnh RB Leipzig tiến chiếm ngôi vô địch nước Đức, tương tự cách mà đội bóng hàng tỉnh Leicester làm được mùa trước tại giải Ngoại hạng Anh.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 2.

Nabi Keita và HLV Ralph Hasenhüttl ăn mừng chiến thắng

"Chuyện lớn" không thành khi Bayern giờ đã cầm chắc danh hiệu vô địch mùa thứ 5 liên tiếp thế nhưng "chuyện vừa vừa" vẫn được RB Leipzig giải quyết hết sức ổn thỏa. Không tạo nên những chiến tích kỳ vĩ, đội bóng của HLV Ralph Hasenhüttl thay vào đó tranh thủ đánh bại hầu hết các đối thủ ở Bundesliga ngay từ trận lượt đi để sớm tạo lợi thế. Ở lượt về, RB Leipzig giành thêm 8 trận thắng vừa củng cố được ngôi nhì bảng vừa đoạt luôn vé dự cúp châu Âu, đủ để các "ông lớn" như Leverkusen, Schalke 04, Werder Bremen, Moenchengladbach… ấm ức nhìn "hậu bối" qua mặt.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 3.

RB Leipzig giành vé đến Champions League

Trùng tên nhưng không phải VfB Leipzig, đội bóng từng 4 lần vô địch ở 10 mùa giải đầu tiên của Bundesliga giai đoạn 1903-1913, RB Leipzig mới được thành lập vào năm 2009 trên bộ khung một đội bóng vô danh thi đấu ở Giải hạng Năm nước Đức khi đó là SSV Markranstädt. Các ông chủ hãng nước tăng lực Red Bull sau đó đã mở rộng hầu bao để mua sắm lực lượng, nâng cấp cơ sở vật chất với mục tiêu giành quyền lên chơi ở Bundesliga sau 10 năm. Có điều, với nguồn lực chưa đầy 100 triệu bảng, RB Leipzig chỉ mất 7 năm để hoàn thành mục tiêu.

Hoffenheim của ông trùm phần mềm Dietmar Hopp từng đi lên theo cách tương tự nhưng đến trường hợp của RB Leipzig, làn sóng phẫn nộ của các CĐV Đức mới lên đến cao trào. Bóng đá Đức vốn đề cao giá trị cộng đồng, phúc lợi xã hội và phi lợi nhuận, người hâm mộ có tiếng nói quyết định đến số phận các CLB thông qua cổ phần. "Những chú bò đỏ" giẫm đạp lên những giá trị truyền thống đó khi ông chủ Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập hãng Red Bull, được ví như một kẻ độc tài khi dùng tiền bạc để giải quyết mọi vấn đề liên quan. RB Leipzig trở thành một công cụ quảng bá cho hãng đồ uống toàn cầu này khi từ logo, tên sân bóng cho đến biệt danh đều gắn với hình ảnh hai chú bò đỏ đối đầu (người tiêu dùng Việt Nam quen gọi là "bò cụng").

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 4.

Các sản phẩm truyền thông của Red Bull từng dùng tên ghép Red Bulls Leipzig

Luật bóng đá ở Đức không cho phép gắn phiên hiệu CLB với thương hiệu nhà tài trợ nhưng đội bóng này vẫn ngang nhiên đưa hai chữ RB vào tên gọi, "lách luật" bằng cách chú giải nguyên nghĩa "RasenBallsport" (tạm dịch thể thao sân cỏ) trong khi ai cũng hiểu RB chính là Red Bull! Sự ngang bướng đến cố chấp này của Leipzig có thể sẽ khiến họ phải gặp khó khi tham dự Champions League mùa tới, đặc biệt trong trường hợp "người anh em" Red Bull Salzburg (Áo) cũng giành quyền tham dự sân chơi này.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 5.

Marcel Sabitzer, cầu thủ chủ chốt của "Bò đỏ"

Quy định của UEFA nhấn mạnh: "Không pháp nhân nào, cá nhân hay tập thể, được quyền kiểm soát hoặc có tầm ảnh hưởng đến nhiều hơn một đội bóng tham gia hệ thống thi đấu cấp CLB của UEFA". Do Red Bull Salzburg đã là một gương mặt quen thuộc với Champions League nhiều năm nay nên nếu tham dự, RB Leipzig sẽ phải giải quyết vấn đề "trùng tên" này.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 6.

"Đội bóng bị ghét nhất" giờ đã có lượng CĐV đông đảo

Với đội hình trẻ trung (độ tuổi trung bình 23,26), tổng giá trị đội bóng ở mức cực kỳ khiêm tốn 69 triệu bảng và là ứng viên rớt hạng trong mắt các hãng cá cược (tỉ lệ cược cho chức vô địch đặt 1 ăn 500), RB Leipzig trở thành một hiện tượng về chuyên môn ở Bundesliga còn ngoài sân cỏ, họ bị xem là kẻ thù của bóng đá Đức. Có điều, sau mỗi mùa, lượng khán giả tới xem đội bóng Đông Đức thi đấu lại tăng thêm: Từ 2.150 người mỗi trận ở mùa giải 2009-2010 lên 4.206 người/ trận ở mùa giải 2010-2011 và 29.441 người/trận ở mùa 2015-2016. Trong số này, khoảng 10% CĐV tới xem từ các vùng lân cận. Rõ ràng, RB Leipzig đang là ngọn lửa sưởi ấm tình yêu bóng đá vùng Đông Đức, vốn đã nguội lạnh kể từ khi Hansa Rostock rớt hạng vào năm 2008.

Chú bò cụng Leipzig lần đầu chào sân Champions League - Ảnh 7.

Red Bull đang đi những bước vững chắc với Leipzig

RB Leipzig vung tiền tìm kiếm thành công trước mắt nhưng không quên chú trọng xây dựng nền tảng lâu dài. 30 triệu euro đã được đầu tư vào trung tâm đào tạo trẻ trong 7 năm qua và cho ra những "sản phẩm" tầm cỡ như Joshua Kimmich (hiện khoác áo Bayern Munich và tuyển Đức), Lukas Klostermann (tuyển Olympic Đức 2016)… Đó là chưa kể đội hình đầy đặn của RB Leipzig hoàn toàn đủ sức chinh chiến ở Champions League.

Ở một mùa giải bị xem là "điên rồ", RB Leipzig cùng với những Hoffenheim, Hertha BSC… đã và đang đi theo lộ trình để trở thành những thế lực hàng đầu tại Bundesliga trong tương lai. Điều này chỉ mang lại tín hiệu tốt lành cho Bundesliga, nơi thực sự nhàm chán bởi sự thống trị gần như tuyệt đối của Bayern Munich nhiều thập niên qua. Người Đức căm ghét một đội bóng không lịch sử, không truyền thống và chỉ biết đến tiền song họ nên học cách chấp nhận khi ngày càng nhiều những RB Leipzig ở đấu trường châu Âu.  

Đông Linh - Ảnh: Reuters