Theo dõi buổi phát sóng "Ai là triệu phú" đêm Giáng sinh, rất đông khán giả đã ngỡ ngàng với cách chương trình này cung cấp những kiến thức không thật sự "phổ thông", tức những gì mà người ta không mấy khi được nghe, được nói đến. Người chơi Cee Jay (tên thật là Igbokoyi Jesuloluwa, quốc tịch Nigeria, một hot Youtuber và nói tiếng Việt rất thành thạo) nhận được câu hỏi số 6 với nội dung: "Câu lạc bộ bóng đá nào của nước Anh có biểu tượng là chú gà chọi?". 4 đáp án được chương trình đưa ra gồm các CLB Everton, Leicester City, Leeds United và Tottenham Hotspur.
MC Phan Đăng không trả lời thẳng câu hỏi của người chơi
Có thể Cee Jay cũng như đa phần người hâm mộ Việt Nam đều biết biểu tượng của CLB Tottenham mang hình ảnh một chú gà trống, nên đã hỏi lại thật kỹ người dẫn chương trình Phan Đăng rằng: "Gà chọi là loại gà gì, có phải gà trống không?". Câu trả lời từ MC này là: "Gà chọi là loại gà để người ta mang đi cho hai con đánh nhau, chọi nhau".
Chính kiến thức được cung cấp này khiến Cee Jay phân vân. Một người nước ngoài với vốn liếng tiếng Việt tự học trong 7 năm, dù thành thạo đến mấy, có lẽ cũng khó tự tin với những gì được biết và được nghe. Không chắc chắn với hiểu biết của mình, Cee Jay phải sử dụng đến quyền trợ giúp từ khán giả trước khi chọn đáp án là CLB Tottenham Hotspur.
Người chơi Cee Jay giỏi tiếng Việt nhưng phải chào thua câu hỏi lập lờ
Ngay sau khi chương trình lên sóng, đông đảo khán giả đã tỏ ra bức xúc vì cách đặt câu hỏi theo kiểu gài bẫy người chơi và câu trả lời (không nhất thiết nếu chương trình quy định) theo kiểu lập lờ, ỡm ờ của người dẫn chương trình. Giả sử MC Phan Đăng trả lời thẳng câu hỏi của Cee Jay "Gà chọi chính là gà trống" và sau đó cung cấp thêm thông tin "là loại gà để người ta mang đi cho hai con đánh nhau, chọi nhau", có lẽ mọi người sẽ bớt ấm ức.
Linh vật Chirpy Cockerel không mang hình tượng chú gà chọi hiếu chiến
Người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam vẫn gọi Tottenham bằng biệt danh "Gà trống", dịch từ chữ rooster (gà trống) mà báo chí nước ngoài vẫn dùng để chỉ đội bóng thành London, chứ không phải từ gốc cockerel (gà chọi) rất ít khi được sử dụng trên tất cả các bản tin về giải Ngoại hạng Anh. Rõ ràng, "Ai là triệu phú" đang đánh đố người chơi thay vì tạo cơ hội để tiền thưởng của chương trình sớm có được chủ nhân, góp phần quảng bá cho chính gameshow này.
Người hâm mộ bóng đá Anh tại Việt Nam "nhức đầu" với Ai là triệu phú
Nhắc lại đôi chút về lịch sử ra đời của biểu tượng "chú gà" ở Tottenham, vì gà trống không chắc có thể trở thành gà chọi, cũng như đàn ông không phải ai cũng có thể trở thành võ sĩ quyền Anh hoặc người đấu võ đài UFC, MMA… Trận chung kết Cúp FA 1921, Tottenham lần đầu tiên cho ra mắt biểu tượng chú gà trống. Nhà quý tộc Harry Hotspur, người được lấy họ ghép vào tên đội bóng, đã từng gắn đinh nhọn vào giày đi ngựa, dùng để thúc vào bụng ngựa khiến các chú ngựa đua bị đau mà lồng lộn lên, chạy nhanh về đích. Những đinh nhọn này mô phỏng theo hình dáng cựa gà trống mà theo kể lại, Harry Hotspur cũng rất quan tâm đến gà chọi, khi ấy là môn thể thao được ưa chuộng tại Anh. Đó là lý do để trong phần nâng cấp biểu tượng sau này, Tottenham đã cho gắn cựa nhọn vào chân chú gà trống.
Lịch sử biểu tượng Tottenham qua các thời kỳ
Căn cứ vào lịch sử CLB Tottenham, thông tin trong câu hỏi của "Ai là triệu phú" không sai nhưng chính sự lập lờ trong cách ra câu hỏi, hoặc giả dùng phần kiến thức nâng cao của một vấn đề bình thường, khiến người chơi dễ bị "nốc-ao" không đáng. Nhiều câu hỏi đôi khi còn nặng tính vùng miền hoặc dùng phương ngữ, khiến người chơi đến từ vùng quê khác khó nắm bắt bản chất vấn đề. Chính những bất cập không rõ chủ ý hay vô tình này đã khiến cho "Ai là triệu phú", một chương trình hỏi đáp kiến thức được đánh giá thú vị và hấp dẫn, đánh mất dần khán giả.
Bình luận (0)