xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TPHCM 2003: Chưa xuất hiện nhiều nhân tố mới

Thọ Trung

XE ĐẠP.- Sau 19 ngày tranh tài sôi nổi, xuyên qua 18 chặng đua từ Hà Nội đến TPHCM đường dài 1.920 km, cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TPHCM lần thứ 15-2003 đã kết thúc đúng vào ngày 30-4 tại trước Dinh Thống Nhất TPHCM nhân kỷ niệm 28 năm giải phóng Sài Gòn. Đội Domesco Đồng Tháp giành chiến thắng áp đảo với các danh hiệu áo vàng, áo xanh, áo đỏ, giải đồng đội và phong cách.

So với 14 cuộc đua được tổ chức trước đây, giải năm nay khá thành công về quy mô tổ chức, đặc biệt về ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng khi ban tổ chức đã đưa đoàn đua về thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. Có thể ghi nhận công tác tổ chức được tiến hành với tính chuyên nghiệp cao. Tuy nhiên, xét về mặt chuyên môn, từ thực tế qua các chặng đua, nhiều người am tường không khỏi lo ngại về trình độ của một số đội đua hàng đầu. Tổng cộng có 16 đội dự tranh với 80 VĐV song trước giờ xuất phát, giới chuyên môn đã không ngần ngại đưa ra dự báo chỉ có 4 đội có thể tranh chấp thứ hạng cao, gồm: Khách sạn Thanh Bình (KSTB), Cảng Sài Gòn - Tiến Đạt (CSG-TĐ), Bảo vệ Thực vật An Giang (AG) và Domesco Đồng Tháp (ĐT). Và kết quả chung cuộc đã không nằm ngoài dự báo khi cả 3 đội: ĐT, AG, CSG-TĐ đều giành vị trí cao ở giải đồng đội. Ở giải cá nhân, sự rút lui của tay đua Quốc Vinh (do chấn thương) đã khiến cho đồng đội Nguyễn Nam Cực (CSG-TĐ) gần như đứng ngoài cuộc tranh chấp. Tiếp đến, sau khi gặp sự cố ở chặng 5, áo vàng cuộc đua 2002 Trương Quốc Thắng (KSTB) cũng đã rời cuộc đua để lại sự đơn độc cho đồng đội Phạm Minh Tuấn. Còn các tay đua AG lại sớm bộc lộ sự sa sút về phong độ. Chính vì sự thiếu vắng những tay đua trên, tính hấp dẫn trên đường đua giảm đáng kể, đặc biệt là ở chặng 11, đội ĐT độc diễn đường chạy với 3 tay đua Trịnh Phát Đạt, Trịnh Sang Đông và áo đỏ leo núi Mai Công Hiếu.

Cuộc đua năm nay đã xuất hiện một số gương mặt triển vọng như Huỳnh Mai Duy (KSTB), Nguyễn Minh Đức (Bến Tre), Nguyễn Huỳnh Hiếu (Trà Trâm Anh)... Tuy nhiên, sự vươn lên của các tay đua trẻ chỉ mang tính đột biến, đơn lẻ ở một vài chặng đua. Bởi nếu so sánh về kinh nghiệm, tư duy chiến thuật và nhất là khả năng thích ứng với cuộc đua đường trường các nhân tố mới còn kém xa so với lớp tay đua đàn anh như Trương Quốc Thắng, Võ Hải Thanh, Nguyễn Văn Hiệp từng đăng quang ở cuộc đua Cúp Truyền hình thập niên 90.

Diễn biến của giải cho thấy công tác đào tạo lực lượng trẻ ở các CLB không được quan tâm đúng mức, đặc biệt với các đội KSTB, CSG-TĐ, AG - những đơn vị vốn có phong trào mạnh nhất nước. Người hâm mộ lo ngại sau Quốc Thắng, Nam Cực, Hữu Đức..., làng xe đạp Việt Nam vẫn chưa tìm được một lớp trẻ đủ khả năng kế thừa. Đó là nỗi lo chung cho phong trào xe đạp Việt Nam trong tiến trình tiếp cận trình độ các đối thủ trong khu vực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo