So với 14 cuộc đua được tổ chức trước đây, giải năm nay khá thành công về quy mô tổ chức, đặc biệt về ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng khi ban tổ chức đã đưa đoàn đua về thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. Có thể ghi nhận công tác tổ chức được tiến hành với tính chuyên nghiệp cao. Tuy nhiên, xét về mặt chuyên môn, từ thực tế qua các chặng đua, nhiều người am tường không khỏi lo ngại về trình độ của một số đội đua hàng đầu. Tổng cộng có 16 đội dự tranh với 80 VĐV song trước giờ xuất phát, giới chuyên môn đã không ngần ngại đưa ra dự báo chỉ có 4 đội có thể tranh chấp thứ hạng cao, gồm: Khách sạn Thanh Bình (KSTB), Cảng Sài Gòn - Tiến Đạt (CSG-TĐ), Bảo vệ Thực vật An Giang (AG) và Domesco Đồng Tháp (ĐT). Và kết quả chung cuộc đã không nằm ngoài dự báo khi cả 3 đội: ĐT, AG, CSG-TĐ đều giành vị trí cao ở giải đồng đội. Ở giải cá nhân, sự rút lui của tay đua Quốc Vinh (do chấn thương) đã khiến cho đồng đội Nguyễn Nam Cực (CSG-TĐ) gần như đứng ngoài cuộc tranh chấp. Tiếp đến, sau khi gặp sự cố ở chặng 5, áo vàng cuộc đua 2002 Trương Quốc Thắng (KSTB) cũng đã rời cuộc đua để lại sự đơn độc cho đồng đội Phạm Minh Tuấn. Còn các tay đua AG lại sớm bộc lộ sự sa sút về phong độ. Chính vì sự thiếu vắng những tay đua trên, tính hấp dẫn trên đường đua giảm đáng kể, đặc biệt là ở chặng 11, đội ĐT độc diễn đường chạy với 3 tay đua Trịnh Phát Đạt, Trịnh Sang Đông và áo đỏ leo núi Mai Công Hiếu.

Cuộc đua năm nay đã xuất hiện một số gương mặt triển vọng như Huỳnh Mai Duy (KSTB), Nguyễn Minh Đức (Bến Tre), Nguyễn Huỳnh Hiếu (Trà Trâm Anh)... Tuy nhiên, sự vươn lên của các tay đua trẻ chỉ mang tính đột biến, đơn lẻ ở một vài chặng đua. Bởi nếu so sánh về kinh nghiệm, tư duy chiến thuật và nhất là khả năng thích ứng với cuộc đua đường trường các nhân tố mới còn kém xa so với lớp tay đua đàn anh như Trương Quốc Thắng, Võ Hải Thanh, Nguyễn Văn Hiệp từng đăng quang ở cuộc đua Cúp Truyền hình thập niên 90.

Diễn biến của giải cho thấy công tác đào tạo lực lượng trẻ ở các CLB không được quan tâm đúng mức, đặc biệt với các đội KSTB, CSG-TĐ, AG - những đơn vị vốn có phong trào mạnh nhất nước. Người hâm mộ lo ngại sau Quốc Thắng, Nam Cực, Hữu Đức..., làng xe đạp Việt Nam vẫn chưa tìm được một lớp trẻ đủ khả năng kế thừa. Đó là nỗi lo chung cho phong trào xe đạp Việt Nam trong tiến trình tiếp cận trình độ các đối thủ trong khu vực.

Thọ Trung