icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi học... “phép tiên”

NGUYỄN BÌNH

Khi không phải lo lắng đến cuộc sống hằng ngày, một số người muốn tìm đến những thú vui lạc điệu hoặc chìm đắm trong sự mê hoặc, hão huyền để cuối cùng... “ngộ” ra: Đó là những việc xằng bậy!

"Chỉ cần bỏ ra 1,5 triệu đồng và hai tuần lễ học “đạo”, bạn sẽ có trong tay một số... phép thần thông, không chỉ có thể tự biết được hậu vận, tương lai mà còn có khả năng “hô mây, gọi gió”, biến có thành không, nói chung là muốn gì được nấy”. Lời quảng cáo trên của anh Trần Hồng Thanh, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận Gò Vấp, trong buổi tiệc tân gia cách đây ít lâu làm tôi phải chú ý.  Mới đây,  anh quyết định sắp xếp công việc, để “tầm sư học đạo” và ngỏ ý rủ tôi đi cùng...

Lên núi học mới linh !

Theo lời anh Thanh thì hiện nay có rất nhiều vị “thần tiên”, “đạo sĩ”... đứng ra mở “show” dạy phép nhiệm mầu tại “tư gia”. Hầu như, các thầy bây giờ, ngoài chuyện bói toán đều kiêm luôn “dịch vụ” dạy phép. Học “phép thần thông” đang là... mốt thời thượng. Hồi trước người ta rủ nhau đi xem bói, còn bây giờ áp nhau đi học “phép tiên”. Vừa tự xem được cho mình vừa tiên đoán được cho thiên hạ. Nhưng không phải thầy nào cũng thật sự có khả năng huyền bí cả đâu, phải biết chọn “sư phụ”, anh Thanh giải thích. Gần thì ngay trong TPHCM cũng có như thầy Hai Nga My ở cạnh chùa Phật Cô Đơn, huyện Bình Chánh; “đạo sĩ” Trần Châu bên khu miếu bà Ngũ Hành, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè; thầy Ba Chơn Nhơn bên miệt Hóc Môn - Bà Điểm... Tuy nhiên, anh Thanh nói với tôi rằng, tốt nhất nên đi lên núi học phép thì mới linh vì tâm mình tách được khỏi cuộc sống “phồn hoa đô thị”, dễ tiếp thu những lời chỉ giáo. Rồi anh đưa cho tôi xem một lô một lốc địa chỉ các “đạo sĩ” nhận dạy phép tiên ở các ngọn núi bên Bình Dương, Đồng Nai... Sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định đến núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để học phép vì theo anh Thanh, phần lớn các thầy bà và những “lò” dạy phép ở TP đều là đệ tử chân truyền ở núi này.

Học thử một ngày: 300.000 đồng

Dọc những bậc tam cấp lên núi là những hàng quán san sát nhau và những ngôi miếu, am cốc  nghi ngút nhang khói. “Để mình hỏi thăm những người bán quán cái đã. Thằng bạn mình có dặn, phải kiếm được thầy T. Hoa Sơn dạy phép thì mới linh”, anh Thanh nói nhỏ và kéo tay tôi rẽ về bên trái.  “Thầy T. hả, ngồi đây chờ đi, để tôi thỉnh cho, giờ này chắc thầy vừa xuống núi... ăn sáng”, một phụ nữ thân hình phốp pháp, đeo đầy nữ trang, ngồi trước một ngôi miếu nhỏ giữa lưng chừng núi nhiệt tình chỉ dẫn. Rồi chị ta bấm điện thoại di động gọi một lúc, quay lại bảo: “10 phút nữa thầy về...”. Trong lúc ngồi chờ, tôi tranh thủ hỏi thăm chị Hoa, tên người phụ nữ, hóa ra chị cũng là “đệ tử” của thầy T. Chị ở phường Bình Trưng Đông, quận 2, chủ một sạp vải bên chợ Bến Thành, mới vừa “nhập môn” được năm ngày. Tôi hỏi vì sao phải lặn lội lên tận đây học phép, chị Hoa có vẻ phật ý, nói: “Vậy chứ mấy anh lên đây làm gì? Học được “phép tiên” ai mà hổng thích. Mai mốt về TP “hành nghề” mặc sức kiếm tiền”.

Câu chuyện bị ngắt ngang vì “đạo sĩ” T. về đến.  Chúng tôi bước vào ngôi miếu nhỏ, thầy T. khoác vội áo nâu sồng bên ngoài, tay cầm một cây kiếm gỗ múa múa, bảo chúng tôi đốt nhang trước điện thờ Thái Thượng Lão Quân và Cửu Thiên Huyền Nữ. Sau khi nghe chúng tôi trình bày ý nguyện học phép của mình, thầy T. nói, một “show” học phép trong vòng 14 ngày, chắc giá một triệu rưỡi. Có quyền học thử trong 1 ngày nhưng mỗi người phải đóng 300.000 tiền nhang đèn và chi phí “đạo cụ”.

Có cả hàm thụ, chính quy, tại chức...

Theo lời “ đạo sĩ”  T., các “đệ tử” nếu sắp xếp được công việc thì học liên tục cho “trọn gói”, nơi ở thì có thể thuê của người bà con thầy dưới chân núi. Đối với những người bận rộn, mỗi tuần có thể học hai ngày thứ bảy, chủ nhật, còn không thì chỉ cần sắp xếp học ba ngày, thời gian còn lại, thầy phát bùa về học “hàm thụ”, hai tuần lên thầy “kiểm tra” một lần. Giá tiền thì không thay đổi. Bảo đảm sau khi “tốt nghiệp” sẽ biết rõ tất cả những “huyền bí” của cuộc đời và vũ trụ. Theo lời  “đạo sĩ” T. tự quảng cáo, thầy đã từng đào tạo cho gần 100 đệ tử về “hành nghề” tại TP và các tỉnh. Hiện còn có 30 môn đệ đang theo học cả hệ “chính quy”  và “tại chức”. Chúng tôi bỏ 600.000 đồng trên điện thờ và xin phép thầy cho phép học thử trước một ngày như thỏa thuận.

Dùng bùa không thiêng thì chơi... mã tấu !

Sau lễ nhập môn, hai chúng tôi được thầy cho mượn bộ nâu sồng truyền thống của đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa và bảo hãy chạy bộ 10 vòng xung quanh miếu. Trời nắng, đường xa, anh Thanh chạy đến vòng thứ 6 thì đành bỏ cuộc.

Sau màn chạy bộ, “đạo sĩ” T. bắt đầu chỉ giáo chúng tôi 2 phép nhập môn, 3 phép căn bản và 2 thứ bùa linh. Đại loại gồm: cách lập đàn, cúng tế; múa kiếm gỗ theo phái Hoa Sơn; cách coi bài Tây; coi chỉ chân và coi lông mày để đoán hậu vận; còn bùa là hai củ gừng cùng những tờ giấy đỏ chót như phong bao lì xì. Có vài trò bói toán thì thầy T. nói vanh vách, nội dung lấy từ những cuốn sách đồng bóng nhảm nhí bán nhan nhản ở lề đường TP. Riêng những môn phép mà thầy tự chế thì “trớt quớt”, “sư phụ” cũng ấm ớ mà “đệ tử” cũng chẳng tiếp thu được gì.

Đến màn múa kiếm, chúng tôi mỗi người cầm một cây kiếm múa loạn xạ theo hướng dẫn thầy T. “Đây là những thế võ trừ tà, diệt ma mà ta học từ khi còn ở bên... Trung Quốc”, thầy T. khoe. Tôi hỏi thầy nếu có kẻ đến quấy phá “sư môn” thì thầy dùng võ nghệ hay pháp thuật để đuổi họ?”. “Bùa phép cái nỗi gì, có nước dùng... mã tấu mới chơi lại tụi nó chứ”, ông “đạo sĩ” đáp gọn lỏn rồi cười nhăn nhở. Trước khi về, chúng tôi tiếp tục bị thầy T. bắt chạy bộ thêm 5 vòng và dặn: “Nếu mấy ngày tới, các đệ tử chính thức đến nhập môn, sư phụ sẽ truyền cho 36 phép thần thông, huyền bí lắm”. Dọc đường xuống núi, chúng tôi được các “cò” dạy phép tiên níu tay, “tiếp thị”: “Lần sau mấy anh lên đây, tụi em dẫn qua học thầy M. Côn Lôn, nhiều phép hay lắm. Ông mới là sư phụ nhiều thầy bà nổi tiếng vùng Đông Nam Bộ này...”.

Gạt mình, gạt người

Anh Thanh cứ ấm ức bảo với tôi rằng mình đã bị lừa, mất tiền, mất thời gian một cách vô bổ. Tôi hỏi anh vì sao cứ kiên quyết “đi học” bây giờ lại thất vọng? Anh thú nhận rằng lúc đầu, anh muốn có “phép” để “điều khiển” cuộc sống tương lai của mình và của cả mọi người xung quanh. Hóa ra khi lắm tiền, nhiều của, thiếu kiến thức, con người ta dễ rơi vào những giấc mơ hão huyền và vô cùng nhảm nhí.

Ở “lò” luyện phép tiên của “đạo sĩ” T. về và ghé vào một số điểm bán phép, dạy phép ở TPHCM - những “phiên bản” của “lò” thầy T.- tôi mới nghiệm ra một điều, có những người không phải là không biết mình bị lừa nhưng vẫn cứ “tầm sư học phép” để tiếp tục đi lừa thiên hạ. Nếu như trước đây người ta áp nhau đi mua phép, xem bói chỉ để đoán được hậu vận, tương lai của chính mình thì bây giờ đi học phép tiên lại vừa gạt mình rồi gạt người. Xem ra, việc kinh doanh thần thánh vẫn cứ hái ra tiền, lại chẳng mất đồng vốn nào. Trò này rất hấp dẫn những người lười lao động, những người nhẹ dạ cả tin.

Cách nay vài ngày, tôi nghe tin các “lò” dạy phép, bói toán  của các “đạo sĩ” núi Chứa Chan bị công an địa phương kiểm tra, xử lý. Chẳng biết “sư phụ” Hoa Sơn đạo sĩ của tôi có “phép thần thông” gì đối phó hay không nhưng nghe đâu thầy đã “bôn tẩu”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo