Sau khi FIFA xác nhận chỉ còn Việt Nam chưa sở hữu bản quyền phát sóng VCK World Cup 2018, nhiều doanh nghiệp cũng như các công ty tổ chức sự kiện bày tỏ sự lo lắng vì kế hoạch chuẩn bị các chương trình "ăn theo" mùa World Cup hoàn toàn có thể bị đảo lộn.
Theo chị P.T, trưởng phòng truyền thông của một công ty viễn thông lớn, bộ phận tổ chức sự kiện của doanh nghiệp đã trình lên ban giám đốc toàn bộ kế hoạch tổ chức trình chiếu các trận bán kết và chung kết của World Cup 2018 từ cách đây 2 tháng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi VTV vẫn úp mở về vấn đề bản quyền truyền hình, lãnh đạo công ty chưa thể duyệt kế hoạch, dẫn đến việc đàm phán với địa điểm đăng cai sự kiện cũng bị đình lại.
"Chúng tôi dự định tổ chức ở một trong những địa điểm thu hút nhiều người hâm mộ đến cổ vũ nhất là Nhà Văn hóa Thanh niên, tuy nhiên, kế hoạch hoàn toàn có thể phá sản nếu như Việt Nam không có bản quyền phát sóng World Cup. Dù thăm dò thông tin, thấy báo chí cũng như một số nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao khẳng định sớm muộn, VTV cũng sẽ có bản quyền World Cup nhưng khi giải đấu đã sát ngày khởi tranh, việc chuẩn bị bị động ảnh hưởng rất nhiều đến các công ty, không riêng gì doanh nghiệp của chúng tôi" - chị P.T chia sẻ.
FIFA công bố danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có bản quyền phát sóng VCK World Cup 2018, trong đó Việt Nam vẫn để trốngẢnh: FIFA
Trao đổi cùng anh Đặng Thành, một quản trị viên của fanpage "troll bóng đá" có lượng người theo dõi hàng đầu Việt Nam, anh cho biết nhiều nhãn hàng có kế hoạch "ăn theo" trong mùa World Cup 2018 đều bị động, chưa triển khai được chỉ vì Việt Nam vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. "Trước đó, Ukraine cho biết không mua bản quyền vì giá đắt cũng như đội tuyển nước họ không lọt vào VCK World Cup. Tuy nhiên, cuối cùng sức ép từ người hâm mộ đã buộc nước này phải gật đầu mua bản quyền do European Broadcasting Union bán. Nhiều nhãn hàng như dầu gội, điện tử, điện lạnh hay thực phẩm ở Việt Nam cho đến lúc này chưa thể chạy chiến dịch quảng cáo sản phẩm ăn theo World Cup 2018 vì sợ VTV đàm phán không xong sẽ đổ bể kế hoạch" - anh Đặng Thành phân tích.
Chỉ còn 9 ngày nữa, VCK World Cup 2018 chính thức khởi tranh. Theo giải thích của những người trong ngành truyền hình, đã có một thỏa thuận chung giữa các nhà đài (không công bố chính thức), thống nhất để VTV đại diện đứng ra thương thuyết mua bản quyền phát sóng, tránh tình trạng "gà cùng một mẹ đá nhau", đối tác đẩy giá lên cao. Nhưng cho đến giờ phút này, khi nước đã đến chân, dư luận có quyền lo lắng việc chỉ chăm chăm chờ đợi động thái của VTV có phải là quá phiêu lưu hay không? Nhất là khi các doanh nghiệp, công ty tổ chức sự kiện cũng đứng ngồi không yên vì những màn tranh tài ở nước Nga đã cận kề.
Cầu thủ U23 cũng khổ vì World Cup
Chiều 4-6, trao đổi cùng ông Phan Ngọc Tiến, Trưởng ban sản xuất các chương trình thể thao của VTV, chúng tôi vẫn chỉ nhận được lời hứa: "Mọi chuyện vẫn đang trong vòng đám phán. Ngay khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi để dư luận nắm bắt được thông tin". Bên cạnh câu trả lời của ông Phan Ngọc Tiến, những động thái từ VTV và một số nhà đài khác như K+, VTVCab, HTV hay VTC... cũng cho thấy đội ngũ thực hiện chương trình đồng hành cùng World Cup đều đã sẵn sàng.
Không chỉ các doanh nghiệp hay công ty tổ chức sự kiện bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong chuyện mua bản quyền World Cup, nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam cũng gặp vấn đề trong việc sắp xếp thời gian "chạy show" quảng cáo cho các nhãn hàng ăn theo giải đấu ở nước Nga. Thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải hay tiền đạo Hà Đức Chinh đều kín lịch quay quảng cáo trong thời gian trước khi World Cup 2018 khởi tranh nhưng do VTV chưa có bản quyền phát sóng nên các nhãn hàng cũng buộc phải thay đổi lịch chụp ảnh, dự sự kiện của các ngôi sao U23 Việt Nam.
Bình luận (0)