xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐT Bồ Đào Nha: Vẫn còn những nỗi lo…

Theo bongdaso

Dù góp mặt ở giải đấu lần này với tư cách là đương kim á quân, nhưng hiện tại đoàn quân của HLV Scolari vẫn còn một số việc phải làm mới mong có thể tiến sâu ở mùa giải năm nay…

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử

Tính cả VCK Euro 2008 lần này, thì người Bồ Đào Nha đã 13 lần góp mặt tại giải đấu cao nhất châu lục ở cấp độ ĐTQG này. 12 lần tham dự giải trước đó, người Bồ vẫn chưa một lần bước lên ngôi cao nhất. Thành tích tốt nhất của họ mới chỉ là vào đến trận chung kết năm 2004 (thất bại trước Hi Lạp với tỉ số 0-1), và 2 lần khác phải dừng chân ở bán kết (năm 1984, và 2000).

Tính đến thời điểm này, Bồ Đào Nha đã thi đấu 108 trận tại giải đấu này, với thành tích là 58 trận thắng, 26 trận hòa và 24 trận thua, để thủng lưới 98 bàn và 183 lần sút tung lưới đối phương. Trận thắng đậm nhất của BĐN tại các kì Euro là 2 trận thắng 8-0 trước Liechtenstein (ngày 18/12/1994, và 9/6/1999). Trận thua đậm nhất của BĐN tại Euro là thất bại 0-5 trước Czechoslovakia (nay tách thành CH Séc và Slovakia) ngày 30/4/1975, và Liên bang Xô Viết (cũ) ngày 27/4/1983.

Kể từ khi số đội tham gia VCK Euro được nâng lên thành 16 kể từ năm 1996, Bồ Đào Nha đã liên tục góp mặt ở vòng đấu cuối cùng này.

Tại Euro 2000, Bồ Đào Nha rất được kì vọng bởi khi đó họ một đội hình rất mạnh, được xem là thế hệ vàng, với sự góp mặt của những Luis Figo, Rui Costa, Maniche… Với đội hình này, họ đã đăng quang tại Cúp thế giới dành cho các đội trẻ năm 1990. BĐN đã kết thúc vòng bảng một cách ấn tượng, với chiến thắng tuyệt đối trước những hảo thủ rất mạnh là Anh, Đức và Rumani.

Vào đến tứ kết, BĐN tiếp tục vượt qua Thổ Nhĩ Kì với chiến thắng 2-0, nhờ những bàn thắng của Nuno Gomes. Tuy nhiên, họ đã phải dừng bước trước Pháp, đội đã lên ngôi vô địch sau đó trong trận chung kết nghẹt thở với Italia.

Năm 2004, với lợi thế của nước chủ nhà, BĐN đã lần lượt vượt qua Anh và Hà Lan trên đường đến trận chung kết. Tuy nhiên, đối thủ cuối cùng khi đó của họ lại là hiện tượng Hi Lạp, đội đã thi đấu với một nguồn năng lượng bất tận, và với kỉ luật chiến đấu của những chiến binh thực thụ. Người BĐN đã đến rất gần với vinh quang, nhưng bàn thắng duy nhất của Angelos Charisteas đã khiến họ sẽ phải chờ rất lâu nữa mới hi vọng được chạm tay vào chiếc cúp vô địch.

Đường đến Euro 2008

Được đánh giá là đội mạnh nhất bảng A ở vòng loại, nhưng BĐN chỉ có thể giành quyền đi tiếp vớ tư cách đội nhì bảng. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Scolari cũng đã chứng tỏ được rằng rất khó để đánh bại họ, khi chỉ phải nhận thất bại duy nhất trước Ba Lan với tỉ số 1-2. Ở bảng A, BĐN cũng là đội ít bị thủng lưới nhất (10 so với 12 bàn thua của đội nhất bảng Ba Lan).

Vấn đề lớn nhất các học trò của HLV Scolari tại vòng bảng chính là khâu dứt điểm. Dù cho luôn thi đấu áp đảo so với đối thủ, nhưng những chân sút BĐN luôn tỏ ra rất hạn chế trước khung thành đối phương. Chính “căn bệnh hòa” diễn ra triền miên ở 6 trận vòng bảng trước những Phần Lan, Seriba, Armenia, Ba Lan đã khiến BĐN mất đi lợi thế trong cuộc đua đến ngôi đầu với Ba Lan, thậm chí họ còn chịu áp lực không nhỏ từ 2 đối thủ Serbia và Phần Lan luôn bám đuổi phía sau.

img
ĐT BĐN vẫn còn nhiều việc phải làm trước VCK Euro lần này

Điều còn hạn chế

Ngoài việc không kết liễu được đối thủ dù luôn chơi áp đảo trong cả trận đấu, BĐN vẫn còn một điểm yếu nữa cần phải khắc phục trước khi bước vào VCK. Trong cả 2 lượt trận với Ba Lan, BĐN đều phải chia điểm một cách đáng tiếc khi trận đấu chỉ còn vài phút. Trong trận lượt đi tại Lisbon, Jascek Krzynowek đã ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho đội khách ở phút 88. Đến trận lượt về, cũng là ở phút 88, Branislav Ivanovic cũng có bàn san bằng cách biệt 1-1 cho đội chủ nhà. Bốn điểm bị mất trong 2 trận đấu đó lẽ ra đã có thể giúp đoàn quân của HLV Scolari leo lên ngôi đầu bảng, và gia tăng khoảng cách đáng kể với Phần Lan và Serbia. Thế nhưng, sự mất tập trung ở những phút cuối trận đã khiến BĐN phải trả giá. Và nếu như không khắc phục được điều này, chắc hẳn người Bồ sẽ phải một lần nữa lỡ hẹn với chức vô địch Euro.

Thêm vào đó, một vấn đề đau đầu khác với HLV Scolari là BĐN đang thiếu một tiền đạo đẳng cấp, có thể dứt điểm trận đấu ngay khi có cơ hội. Kết thúc vòng bảng, chưa đến 30% trong tổng số 24 bàn thắng của BĐN được ghi do công của các tiền đạo. Và chính sự yếu kém ở hàng công đó sẽ là một hạn chế rất lớn, và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiến sâu của BĐN tại giải đấu lần này.

Trong màu áo Manchester United, Cristiano Ronaldo là cây săn bàn chủ lực dù anh thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh. Và khi trở lại với ĐTQG, ngôi sao 23 tuổi này vẫn phải làm công việc của một tiền đạo: ghi bàn. Ronaldo chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 2 của bảng A ở vòng loại, với 8 lần sút tung lưới đối phương. Trong khi đó, tiền đạo làm việc hiệu quả nhất của BĐN là Nuno Gomes mới chỉ ghi được 4 bàn thắng, và các chân sút khác cũng đang thể hiện một phong độ kém cỏi là Hugo Almeida (2), và Helder Postiga (1).

img
Deco trong trận giao hữu với Georgia hôm 31/5

Tuy nhiên, ngoài sự yếu kém ở hàng tiền đạo, các tuyến còn lại của BĐN đều tỏ ra rất mạnh. Thủ thành Ricardo vẫn chứng tỏ mình là một chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ. Và các chuyên gia phòng ngự như Pepe, Ricardo Carvalho, Bosingwa hay Paolo Ferreira đều đã khẳng định được tên tuổi và đẳng cấp của mình trong màu áo các CLB. Hàng tiền vệ với sự góp mặt của Deco, Miguel Veloso, Cris Ronaldo và Ricardo Quaresma cũng sẽ khiến bất cứ một đối thủ nào ở VCK lần này phải dè chừng.

Gương mặt đáng chú ý nhất

Dù các tuyển thủ khác trong đội hình của BĐN lần này đều sẽ là những món hàng “hot” trong kì chuyển nhượng mùa hè sau khi Euro 2008 kết thúc, nhưng người được nhận nhiều sự quan tâm nhất chắc chắn vẫn sẽ là Cristiano Ronaldo.

Sự tiến bộ vượt bậc của Ronaldo đã giúp chính bản thân anh và Manchester United gặt hái được những thành công, và các danh hiệu trong mùa giải vừa qua. Đội bóng chủ sân Old Trafford đã hoàn thành cú đúp ngoạn mục ở cả Premier League và Champions League, còn Ronaldo đã thâu tóm các danh hiệu cá nhân cao quý nhất: Vua phá lưới Premier League, Vua phá lưới Champions League, Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, Chiếc giày vàng châu Âu. Thế nên, anh chính là tâm điểm của báo giới, của các cầu thủ đối phương cũng như các nhà chuyên môn.

img
Ronaldo đang chịu rất nhiều sức ép trước giải đấu lần này

Ronaldo đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu 2008, và nếu tiếp tục duy trì được phong độ như trong màu áo MU ở mùa giải vừa qua, chắc chắn ngôi sao 23 tuổi này sẽ được vinh danh trong lễ trao giải vào tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, chính sự kì vọng đó cũng sẽ tạo ra một sức ép tâm lí không hề nhỏ đối với Ronaldo. Ngoài ra, những thông tin trái chiều xung quanh việc Real tìm cách chiêu mộ ngôi sao người BĐN này liên tục xuất hiện trên các trang báo trong thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân khiến anh bị phân tâm trước trận đánh lớn cùng ĐTQG. Điều này đã được thể hiện phần nào trong trận giao hữu của ĐT BĐN với Gruzia hôm 1/6 vừa qua. Dù đoàn quân của HLV Scolari đã có chiến thắng 2-0, nhưng Ronaldo thi đấu hoàn toàn mờ nhạt và sớm được cho ra nghỉ. Ronaldo chưa bao giờ chứng tỏ được rằng anh là cầu thủ giỏi chịu đựng áp lực về tâm lí, vậy liệu rằng lần này anh có thể bùng nổ để giúp ĐT BĐN gặt hái thành công

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo