xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải Anh khổ vì cúp châu Phi!

Trần Đoàn

Nhìn Kalou ghi bàn gỡ hòa cho Chelsea trong trận thắng Fulham 2-1 trên sân khách vào đêm 1-1-2008, HLV A. Grant của đội bóng thành London vui mừng, rồi lại nhanh chóng rầu rĩ. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà là một trong bốn ngôi sao người châu Phi vừa rời Chelsea về nước dự vòng chung kết Giải Vô địch châu Phi (CAN) 2008, diễn ra từ 20-1 đến 10-2.

Tâm trạng của nhà cầm quân người Israel cũng là tâm trạng chung của 15 HLV khác ở giải ngoại hạng Anh (trừ 4 đội Aston Villa, Derby, Fulham và Manchester City). Vì thế, CAN sắp diễn ra tại Ghana nóng bỏng, nhưng nó khiến bóng đá Anh tận trời Âu lạnh lẽo phải rúng động!

Ngoài Kalou, Chelsea còn mất tiền vệ Mikel (Nigeria), Essien (Ghana) và Drogba, người dự kiến bình phục kịp tham dự CAN trong màu áo đội đương kim á quân Bờ Biển Ngà! Đau đầu cho HLV A. Grant là danh sách chấn thương của Chelsea cũng khá dài, nên chắc chắn ông đang lựa chọn cầu thủ mới với mục tiêu số 1 là tiền đạo N. Anelka của Bolton.

Đội bị thiệt hại nặng nhất vì CAN là Portsmouth khi họ mất 5 trụ cột người Phi gồm P.B. Diop (Senegal), N. Kanu, J. Utaka (Nigeria), S. Muntari (Ghana) và Lauren (Cameroon). Đây là những người góp công lớn giúp CLB này duy trì vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Arsenal mất 2 trụ cột hàng thủ người Bờ Biển Ngà là trung vệ K. Toure và hậu vệ phải E. Eboue, còn trung vệ dự bị A. Song cũng được Cameroon triệu tập. May cho HLV A. Wenger là đội Togo không giành quyền dự CAN, nếu không ông sẽ mất thêm tiền đạo E. Adebayor, chân sút hàng đầu của Arsenal với 12 bàn ở giải ngoại hạng Anh.

Khuyết người, nhưng ông Wenger tuyên bố không mua thêm cầu thủ vì tin tưởng vào đội ngũ hiện tại (cũng như hy vọng Bờ Biển Ngà không lọt sâu vào CAN để Toure và Eboue sớm trở về!). Trước tin này, HLV A. Ferguson của M.U mừng thầm vì đó là thời cơ để “quỷ đỏ” giành lại ngôi đầu bảng. M.U cũng mất 1 cầu thủ, nhưng đó là tiền đạo tân binh Manucho người Angola mới ký hợp đồng từ ngày 1-1-2008.

Không chỉ giải Anh, nhiều giải vô địch quốc gia ở châu Âu có sử dụng cầu thủ châu Phi (tổng cộng có 21 nền bóng đá châu Âu thuê ngoại binh châu Phi) đều chung số phận vì thời điểm tổ chức CAN đầy oái oăm: Hai tháng đầu năm theo chu kỳ 2 năm/lần. Các CLB châu Âu và ngay cả cầu thủ châu Phi đá thuê đều kêu gọi LĐBĐ châu Phi dời giải sang mùa hè để tránh sự xung đột đội tuyển – CLB. Các nhà tổ chức ở lục địa đen lý giải: Thời tiết của châu Phi vào mùa hè rất thất thường, mùa mưa ở Tây và Trung Phi, còn ở Nam Phi thường mát!

Vì thế, trong lúc chờ sự thay đổi, các CLB châu Âu, đặc biệt là ở Anh, đành phải chịu cảnh 2 năm một lần mất hàng loạt cầu thủ châu Phi trong 3 tuần.

HLV Ferguson: Cổ động mà như đưa đám!

img
Tiền đạo Tevez chấn thương mắt cá chân phải

M.U vẫn tiếp tục bám đuổi Arsenal với cách biệt 2 điểm khi cả hai CLB dẫn đầu giải ngoại hạng Anh cùng thắng vào loạt trận đêm 1-1. Arsenal thắng West Ham 2-0 với hai bàn của cặp tiền đạo Eduardo và Adebayor, còn M.U vượt qua Birmingham với bàn của C. Tevez trong trận cuối cùng HLV A. Ferguson thực thi án phạt bị cấm chỉ đạo. Tuy thắng, nhưng nhà cầm quân người Scotland bực mình chỉ trích thái độ cổ động “như đưa đám tang” của các CĐV sân Old Trafford, trong lúc M.U cần tiếp thêm sức mạnh từ các ủng hộ viên trong giai đoạn cần vượt mặt Arsenal. Ông còn âu lo hơn khi tiền đạo C. Tevez bị chấn thương mắt cá chân, chắc chắn vắng mặt ở trận gặp Aston Villa ở Cúp FA cuối tuần này.

Bất ngờ nhất trong các trận đấu sớm vòng 21 là Tottenham thua Aston Villa 1-2 trên sân khách đều từ 2 tình huống cố định. Villa xếp hạng 6, sau Everton, đội thắng Middlesbrough 2-0 trên sân khách. Reading cũng thua 0-2 trên sân nhà trước Porstmouth.

T.Đ

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo