Thật ra đây không phải lần đầu đội bóng Hoàng gia Madrid thi đấu trên sân khách với bộ trang phục “sạch”, không tên tuổi, thương hiệu của nhà tài trợ. Trong thời buổi kinh tế thị trường, các giải thể thao, đặc biệt bóng đá, là món hàng béo bở mang lại thương quyền cực lớn khi được phát sóng trực tiếp đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ lượt khán giả trên khắp hành tinh. Vì thế, để mua quyền gắn tên trên áo đấu của những CLB tên tuổi như Real Madrid, những đại gia kinh tế sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu hoặc mạnh tay hơn là hàng trăm triệu đôla cho một hợp đồng dài hạn đến 6, 7 năm.
BWIN là nhà tài trợ lâu năm của Real Madrid
Tháng 9-2009, khi đến làm khách tại sân Stadion Letzigrund của FC Zurich (Thụy Sĩ), đội bóng Tây Ban Nha đã sử dụng bộ trang phục không thương hiệu nhà tài trợ BWIN. Đơn giản chỉ vì Thụy Sĩ là một trong những quốc gia hiếm hoi ở châu Âu không cho phép quảng cáo cá cược và bản thân quốc gia này chẳng chịu bất kỳ ràng buộc nào về mặt pháp lý với Cộng đồng châu Âu.
Còn ở trận đấu đêm qua với Galatasaray, Real Madrid phải chịu lép vế trong việc sử dụng trang phục thi đấu không quảng cáo vì buộc phải tôn trọng luật pháp và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. BWIN từng chấm dứt hoạt động kinh doanh của mình tại quốc gia này từ năm 2007. Không những thế, theo điều luật vừa được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hồi tháng 2-2013, nước này cấm hoàn toàn các loại hình trò chơi trực tuyến. Vì thế, cũng dễ hiểu khi BWIN không được phép xuất hiện dưới mọi hình thức trên trang phục tập luyện cũng như thi đấu của đội bóng Tây Ban Nha trong thời gian lưu lại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trang phục thi đấu "sạch" của Real Madrid đêm 9-4
Trò chơi trực tuyến, cá cược trên mạng…, những loại hình kinh doanh của BWIN bị hạn chế, thậm chí cấm hoàn toàn ở một số quốc gia cũng là điều bình thường, tương tự thuốc lá và rượu vốn là “bạn đồng hành” của nhiều môn thể thao nhưng cũng không thể xuất hiện ở nước này, quốc gia kia.
Những “sự cố” kiểu này càng khiến cho Real Madrid thêm quyết tâm nói lời chia tay với BWIN khi hợp đồng ký kết giữa đôi bên kết thúc ngay sau mùa bóng hiện tại. Mới đây, Real Madrid đã công bố danh tính nhà tài trợ tên trên áo đấu mới kể từ mùa giải 2013 – 2014, không ai khác hơn đại gia ngành hàng không đến từ Trung Đông: Fly Emirates.
Real Madrid chuẩn bị có nhà tài trợ mới từ mùa bóng 2013-2014 - Ảnh: realmadrid.com
Hãng hàng không có trụ sở ở Dubai, UAE ngay từ năm 2011 đã ký một hợp đồng trở thành “Nhà vận chuyển hàng không chính thức” cho Real Madrid, trị giá 7,2 triệu USD/năm. Tất nhiên, hợp đồng này không liên quan gì đến việc gắn tên trên áo đấu của đội bóng có biệt danh “Kền kền trắng” mà riêng khoản này đã mang về cho ngân sách đội bóng thêm 26,7 triệu USD.
Emirates Airlines cũng đề nghị Real Madrid một khoản rất tiền lớn nếu đội bóng chịu “bán” tên gọi của sân Santiago Bernabeu. Tuy nhiên, đề nghị này bị bác ngay lập tức bởi sân bóng Bernebeu là tên gọi đã trở thành huyền thoại, đã đi vào trí nhớ của biết bao nhiêu thế hệ cổ động viên cũng như người yêu mến Real Madrid trên toàn thế giới.
Bình luận (0)