xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khán giả ngày càng là thượng đế

Đình Xê

Thái độ hưởng ứng của công chúng trong 3 lượt đấu đầu như một lời khuyến cáo về trách nhiệm nâng chất V-League chuyên nghiệp

THỰC TẾ: Dù công chúng không muốn so sánh V-League với các loại hàng ngoại khác nhưng tự thân cảnh thủ thế của các đội đã kéo khán giả ra xa sân bóng nội địa.

1/3 lượng khán giả trung thành nhất của bóng đá VN không thèm tới các sân bóng là thống kê mới nhất sau 3 lượt đấu mở màn V-League 2001 - 2002. Vẻ hào hứng ban đầu có chiều nguội lạnh dần: Lượt đấu thứ hai ít người đến sân hơn so với lượt đầu, rồi lượt thứ ba, các chỗ trống trên khán đài cứ rộng thêm ra. Tại trực tiếp truyền hình, tại bóng đá ngoại từ Anh, Ý, Đức, Pháp, Champions League tràn ngập màn ảnh nhỏ? Tại thời tiết không thuận lợi, thời gian không hợp lý? Nhiều câu hỏi đặt ra và người ta tìm thấy bước đầu một lời giải cơ bản: Lòng tin chưa phục hồi, chất lượng tranh tài chưa cao.

Phản ứng không lời.- Sân Lạch Tray 3.000 khán giả, sân Hà Nội 4.000 người, sân Thống Nhất 7.000, thánh địa Vinh cũng không quá 8.000 người dù đội SLNA, con cưng của họ, về chơi trên sân nhà..., đó là những con số không vui trong chiều V-League 12-12. Những khoảng trống lạnh lẽo trên các khán đài kia ở 5 sân vận động nói thay điều mà khán giả không muốn nói bằng lời, rằng dù có nhiều nỗ lực từ phía BTC và các thành viên, sân cỏ V-League vẫn chưa đủ sức thuyết phục người xem tin vào... sự phục thiện của mình. Một số hành vi chưa chuyên nghiệp, còn hằn rõ dấu vết của cách làm bóng đá bao cấp xưa cũ ở BTC và ở các đội bóng như dội vào sự hăm hở của công chúng một gáo nước lạnh. Đến nỗi ngay trong ngày đầu khai mạc, có HLV (ông Nguyễn Thành Vinh của SLNA) đã thẳng thừng chỉ trích và cảnh báo người đồng nhiệm của mình ở phần sân bên kia: “Chúng ta có thể lừa dối với nhau nhưng không thể qua mặt khán giả”. Một sự thức tỉnh kịp thời của một nhà cầm quân hiểu rõ vai trò, giá trị của công chúng trong môi trường bóng đá đi dần vào chuyên nghiệp. Tiếc thay, hãy còn hiếm người có được cái nhìn chính xác và trân trọng như vậy dành cho công chúng.

Lại một giải đấu mà cái đích trụ hạng được các đội đưa lên hàng đầu. Trong các tính toán của mình, chưa ai đặt ra mục tiêu giành ngôi vô địch, không phải vì khiêm tốn mà vì sợ: Sợ vinh quang và sợ bị cô lập trong một cuộc chơi mà chỉ thực lực, đẳng cấp không thôi vẫn chưa bảo đảm an toàn đến đích. Vì vậy, tính căng thẳng, không khí quyết liệt lắm lúc bao trùm các trận đấu, đâu còn đất cho sự ngẫu hứng, sáng tạo, những pha bóng đẹp, những ý tưởng cách tân.

Quyền được kêu gào.- Khán giả sân Lạch Tray gọi tên người dẫn dắt đội CAHP để phê phán phong độ bất thường của đội bóng, thậm chí phản đối việc ông đưa vào sân “gà nhà” kém chất lượng. Công chúng Đà Nẵng trút nỗi buồn bực vì đội nhà sa sút lên BHL, vạch rõ trách nhiệm cá nhân của những người giữ vai trò đầu tàu, đồng thời đòi hỏi có những chấn chỉnh kịp thời... Bộc trực và dứt khoát, đã đến lúc khán giả thể hiện trách nhiệm, vai trò giám sát của mình đối với quá trình phát triển, thành - bại của đội bóng mà mình trực tiếp đóng góp công sức, tình cảm, tiền bạc nuôi dưỡng (qua tiền mua vé, tiền đóng góp ngân sách). Ở vài sân bóng, đã có nhiều tiếng la ó, huýt sáo chê trách lối chơi thụ động, xem thường khán giả. Vào lúc tiến trình doanh nghiệp hóa các đội bóng, dùng tiền bóng đá nuôi sống bóng đá đang được đề cao như một xu thế tất yếu, thái độ tích cực này thể hiện phần nào tinh thần làm chủ của công chúng đối với đội bóng mà mình ủng hộ nói riêng, cả nền bóng đá nói chung. Nói như một chuyên gia, đã đến lúc khán giả vừa là người chủ vừa là đối tượng phục vụ của bóng đá. Và vì vậy, chỉ bằng việc tự nâng chất các cuộc tranh tài, các lượt đấu tới của V-League mới mời gọi được khán giả đến sân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo