Đối thoại cùng truyền thông tại TP HCM vào sáng 6-3, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - ông Trần Anh Tú - đã thông báo một tin kém vui khi đơn vị này đề xuất chấm dứt hợp đồng với công ty giải pháp truyền hình thế hệ mới Next Media, đối tác mà VPF từng ký hợp đồng để sản xuất các trận đấu của V-League 2017.
Ông Trần Anh Tú cho biết: "Từ khi tôi lên nhận nhiệm vụ, VPF đã rà soát lại bản quyền truyền hình sau khi có những ồn ào xung quanh vấn đề này. VPF thấy có một số vấn đề bất cập về pháp lý ảnh hưởng đến quyền lợi của VPF khi ký hợp đồng với Next Media. Chúng tôi đã gặp họ để đề xuất thay đổi, đàm phán hợp đồng mới, có những điều khoản tài chính chưa thực hiện được như đối chiếu công nợ… Hai bên không bảo đảm được quyền lợi cho nhau nên HĐQT công ty vừa ra nghị quyết chính thức giao Thường trực HĐQT VPF (tôi và anh Trần Mạnh Hùng) thực hiện các bước pháp lý với họ. Việc tranh chấp về kinh tế trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì sẽ nhờ đến trọng tài kinh tế phân xử".
Ông Tú khẳng định VPF hoàn toàn có quyền bán bản quyền truyền hình để tạo doanh thu vì đơn vị này được VFF giao toàn quyền tổ chức giải đấu. Việc tranh chấp kinh tế với Next Media khiến vấn đề bản quyền truyền hình trở nên rắc rối và đến thời điểm hiện tại, khi V-League sắp khởi tranh, ban tổ chức vẫn chưa thể có lịch tường thuật trực tiếp đến người hâm mộ. "Vì chúng tôi đang có tranh chấp nên những đài nào đã ký hợp đồng với Next Media thì họ sẽ không dám tham gia tường thuật, còn những đài nào không liên quan thì không có vấn đề gì" - ông Tú thông tin.
Chủ tịch VPF Trần Anh Tú trả lời truyền thông xung quanh việc tranh chấp bản quyền truyền hình với Next MediaẢnh: Quang Liêm
"Chủ trương của VPF ở năm đầu tôi nhận nhiệm vụ thì bản quyền truyền hình lúc này vẫn như trước, tức là trao đổi theo phương thức hàng đổi hàng. Đơn vị sản xuất các trận đấu được nhà đài phát sóng trả lại quyền lợi cho VPF bằng cách cho VPF 5 phút quảng cáo trước hiệp 1, 5 phút cuối hiệp 2 và 15 phút giữa hiệp. VPF hy vọng sẽ bán được bản quyền truyền hình với giá cao và dần thực hiện như nước ngoài, đấu giá nhiều nơi để chọn ra nơi trả giá tốt nhất. Chúng tôi muốn 100% các trận đấu có tường thuật trực tiếp nhưng quan điểm là không bằng mọi giá chạy theo. Như thế thì người tiêu dùng thấy dễ quá, họ cứ xem miễn phí. Phải học nước ngoài như Giải Ngoại hạng Anh, người Việt Nam muốn xem được thì phải mua đầu thu K+" - chủ tịch kiêm tổng giám đốc VPF chia sẻ.
Việc người đứng đầu VPF khẳng định sẵn sàng cùng Next Media "hầu tòa" thực sự khiến người hâm mộ bóng đá hoang mang. Theo lãnh đạo các đài truyền hình thường xuyên cung cấp những trận đấu tại V-League như VTV, HTV hay VTC..., chỉ khi nào VPF và Next Media giải quyết xong vấn đề bản quyền truyền hình, họ mới phát sóng mùa giải 2018. Ông Phan Ngọc Tiến, Trưởng Ban Thể thao VTV, khẳng định: "VTV luôn chủ trương phát sóng V-League để góp phần vào sự phát triển của bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm về chuyên môn sản xuất, còn thương thảo hợp đồng do bộ phận khác của đài thực hiện. Vấn đề là giờ VPF và Next Media bên nào cũng nhận mình có bản quyền thì VTV không thể làm việc khi chưa rõ ràng".
Ra mắt nhà tài trợ V-League
Giải Bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam sẽ chính thức mang tên Nuti Café V-League 2018, một nhãn hàng mới do Công ty Sữa NutiFood thành lập. Số tiền mà Công ty Sữa NutiFood tài trợ cho V-League 2018 được giữ kín nhưng về thời hạn, Ban Tổ chức V-League mà đại diện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPF Trần Anh Tú cam kết nếu nhà tài trợ chính của mùa giải 2018 muốn tiếp tục gắn bó thì vẫn ưu tiên gia hạn hợp đồng thêm 2 năm.
Next Media vẫn hoạt động hiệu quả
Quyết định chấm dứt hợp đồng với Next Media khiến VPF cùng lúc đối mặt 2 thách thức lớn. Thứ nhất là tranh chấp pháp lý chắc chắn sẽ xảy ra với đối tác này. Thứ hai là ảnh hưởng đến việc quảng bá hình ảnh của các nhà tài trợ, các CLB trong trường hợp các nhà đài không dám phát sóng trực tiếp những trận đấu của V-League 2018.
Nhất là trong bối cảnh V-League 2018 hứa hẹn thu hút lượng người hâm mộ rất lớn nhờ hiệu ứng từ U23 Việt Nam, việc truyền hình trực tiếp bị gián đoạn có thể tạo nên phản ứng trái chiều từ khán giả. Theo tìm hiểu, trong 2 năm qua, VPF đã có những bước đi rất ấn tượng khi truyền hình trực tiếp 100% các trận đấu trên một chuẩn HD, theo cùng một format. Không bàn về tranh chấp bản quyền truyền hình cũng như việc thỏa thuận chia lợi nhuận từ quảng cáo, Next Media đã góp phần giúp V-League đến gần hơn với người hâm mộ cả nước khi phát sóng đầy đủ các trận đấu trên hạ tầng internet và những ứng dụng OTT sử dụng trên các thiết bị di động...
Việc ban lãnh đạo VPF nhiệm kỳ trước hợp tác với Next Media để cùng phát triển kênh VPF Media trên YouTube đã có những bước tiến đáng kể khi được nhận nút bạc, một biểu tượng của YouTube trao tặng những kênh có lượng đăng ký theo dõi trên 100.000 tài khoản. Chính vì ấn tượng với hiệu quả truyền thông của V-League trên YouTube mà HĐQT nhiệm kỳ 2 đã ký gia hạn hợp đồng với Next Media thêm 5 năm, dự kiến sẽ trực tiếp thêm 100% các trận đấu của Giải Bóng đá Hạng nhất quốc gia 2018 và 100% các trận đấu của Cúp Quốc gia 2019.
Bình luận (0)