xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lại chuyện gian lận ở bóng đá thiếu niên - nhi đồng: Hai cầu thủ U11 Quảng Trị bị sửa tên, đổi tuổi

Linh An

Dư luận chưa hết bàng hoàng bức xúc về chuyện gian lận tuổi ở các đội U11 Nghệ An, Đắk Lắk, Hà Tĩnh thì hôm qua (21-8), phóng viên Báo Người Lao Động lại phát hiện thêm hai trường hợp “cải lão hoàn đồng” khác, lần này ở đội U11 Quảng Trị. Việc đội bóng đá U11 Quảng Trị vừa đạt hạng ba tại Giải Bóng đá Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc 2003 được nhiều người tiếp nhận như một nguồn động viên rất lớn về mặt tinh thần đối với một địa phương chưa bao giờ góp mặt trong làng bóng đỉnh cao.

Gian lận nhưng chỉ bị cảnh cáo (!)

Theo tin chúng tôi mới nhận được, Sở TDTT Quảng Trị vừa có cuộc họp phê bình ban huấn luyện và buộc những người có trách nhiệm phải viết bản tự kiểm điểm về vụ việc này. Bước đầu, Ban Giám đốc Sở TDTT tỉnh đã ra quyết định kỷ luật trưởng đoàn bóng đá U11 Trịnh Khải Hoàn và huấn luyện viên trưởng Lê Chí Bình với hình thức cảnh cáo, huấn luyện viên phó Nguyễn Văn Kiểm với hình thức khiển trách.

Không thể đổ lỗi cho người khác!

Lần đầu tiên kể từ ngày đội U11 bị phát hiện gian lận tuổi cầu thủ, Giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An  Nguyễn Hồng Thanh đã chính thức lên tiếng về những sai phạm trong các đội bóng đá nhi đồng, thiếu niên Nghệ An, những đội do CLB này quản lý trực tiếp. Ỏng Thanh nói: “Ngành thể thao tỉnh đang tiến hành thanh tra khâu đào tạo bóng đá Nghệ An, mọi việc sẽ sáng tỏ trong thời gian tới, ai vi phạm người đó chịu trách nhiệm. Với tư cách là chủ nhiệm CLB trước đây và là người điều hành CLB hiện nay, tôi sẽ chịu trách nhiệm và xin nhận mọi hình thức kỷ luật”.

L.A- T.K

Niềm vui chưa trọn vẹn thì họ phải sớm tiếp nhận một thông tin vô cùng xót xa: Đội nhà có cầu thủ gian lận tuổi.

Đổi Hà thành Ba, chuyển Giang thành Quỳnh

Theo điều tra riêng của chúng tôi, cầu thủ xuất sắc nhất của đội U11 Quảng Trị là Trần Hữu Hà, sinh vào tháng 3-1991, thường trú tại phường 5, thị xã Đông Hà. Đây là cầu thủ có kỹ thuật rất tốt. Khi vào đội U11, Hà được mang một cái tên hoàn toàn mới: Bùi Văn Ba, sinh tháng 10-1992, mang áo thi đấu số 10. 

Hồ sơ mà chúng tôi thu thập  cho thấy Trần Hữu Hà sẽ vào học lớp 7 Trường THCS Trần Hưng Đạo vào mùa khai giảng năm nay. Thế mà, trong hồ sơ đăng ký thi đấu  U11 (năm 2003), Bùi Văn Ba (tức Trần Hữu Hà) là học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Sông Hiếu (hồ sơ đăng ký thi đấu do ông Phùng Xuân Quý, Phó Giám đốc Sở TDTT Quảng Trị, ký ngày 14-5-2003). Tại giải năm nay, cầu thủ mang tên Bùi Văn Ba đều tham gia thi đấu ở tất cả các trận vòng loại và trận bán kết (U11 Quảng Trị gặp đội U11 Hà Tĩnh). Hôm qua, 21-8, chúng tôi tìm đến nhà của cầu thủ này để tìm hiểu cụ thể, nhưng có lẽ do sợ rắc rối nên bố của cầu thủ này đã đưa em đi nơi khác tránh mặt.

Cũng trong ngày hôm qua, chúng tôi còn phát hiện thêm một trường hợp gian lận tuổi khác. Đó là cầu thủ có tên thật Lê Đông Giang, sinh năm 1990, năm học mới này sẽ học lớp 8 Trường THCS Nguyễn Huệ. Trong danh sách thi đấu, Giang mang tên Nguyễn Trung Quỳnh, sinh năm 1992, học lớp 5, Trường Tiểu học Sông Hiếu, Đông Hà. Cầu thủ Nguyễn Trung Quỳnh, mang áo số 11, đã thi đấu một trận ở vòng loại  (U11 Quảng Trị gặp Đồng Tháp), sau đó bị chấn thương trong trận U11 Quảng Trị gặp Ninh Thuận.

Ngoài hai trường hợp trên, đội U11 Quảng Trị còn sửa tuổi cho một cầu thủ khác (xin được giấu tên), đã tham gia tập luyện cùng đội trong nhiều tháng liền. Thế nhưng, do gia đình cầu thủ này không đồng ý để con mình bị vấy bẩn bởi nạn gian lận tuổi nên đã quyết định không cho em theo đội U11 Quảng Trị vào TPHCM thi đấu giải. Tiếp xúc với chúng tôi, cầu thủ này thừa nhận: “Em sinh năm 1989, năm nay vào học lớp 9, nếu thi đấu em phải lấy tên khác và học lùi nhiều lớp. Năm trước (2002), em cũng có mặt trong đội hình U11 Quảng Trị đi thi đấu tại giải thiếu nhi toàn quốc, nhưng ngồi dự bị chứ không vào thi đấu. Ngoài ra, trong đội hình của đội U11 năm 2002 còn có thêm nhiều bạn  năm nay đã học xong lớp 9”.

Dự giải với hai đội hình: Hợp lệ và gian lận

Hôm qua, chúng tôi đã đến Sở TDTT tỉnh Quảng Trị và đặt thẳng vấn đề gian lận tuổi trong đội bóng đá U11 Quảng Trị với ông Hoàng Anh Quyết, giám đốc sở. Vị giám đốc vừa mới được bổ nhiệm đã  cho chúng tôi tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ việc. Ông Quyết nói: “Trước khi giải diễn ra, tôi đã giao trách nhiệm cho ông Phùng Xuân Quý, chỉ đạo về chuyên môn, kiểm tra nhân sự”. Các chứng từ cho thấy giám đốc Sở TDTT Quảng Trị đã ban hành nhiều công văn nhắc nhở trưởng đoàn bóng đá U11 Trịnh Khải Hoàn chấp hành đúng điều lệ của giải. Và ngay sau khi có dư luận đội U11 Quảng Trị năm 2003 gian lận tuổi, ông Quyết đã chỉ thị cho đội bóng đang thi đấu ở TPHCM loại ngay các cầu thủ thừa tuổi. 

Huấn luyện viên trưởng Lê Chí Bình thừa nhận, ban huấn luyện có nhận được bản fax với nội dung như trên trong ngày diễn ra trận bán kết (gặp đội Hà Tĩnh) của giám đốc Hoàng Anh Quyết. Nhưng khi được hỏi tại sao với tư cách huấn luyện viên trưởng, ông vẫn cho cầu thủ Bùi Văn Ba vào thi đấu ở trận này, ông Bình nói: “Lúc đầu tôi chấp hành chỉ đạo của cấp trên, nhưng khi thấy kết quả Quảng Trị thua Hà Tĩnh đến 0-4, trước sức ép của cổ động viên quá lớn nên tôi liều, cho cầu thủ Bùi Văn Ba vào thi đấu ở sáu phút cuối cùng của trận đấu. Còn cầu thủ Nguyễn Trung Quỳnh (tên thật là Lê Đông Giang) đã nghỉ thi đấu từ trận  vòng loại Quảng Trị gặp Ninh Thuận, do bị chấn thương”. Như để biện minh cho hành vi gian lận, HLV Bình nói thêm: “Thực tế mỗi đội đều phải đem theo hai đội hình, nếu vào thi đấu các đội khác không gian lận thì mình cũng không gian lận. Còn nếu thấy họ cho cầu thủ gian lận tuổi vào thi đấu mà mình không làm mình sẽ bị thiệt thòi (!)”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo