xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

LÐBÐ VN bị đối tác qua mặt?

Yến Nhi

BÓNG ÐÁ.- Tổng Thư ký Phạm Ngọc Viễn cho biết sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị tổ chức trả lời chính thức về vụ này. Chỉ sau 15 ngày qua Anh tầm sư học đạo, tuyển thủ U17 Mai Tiến Thành bị CLB Leeds United (Anh) trả về nước.

Học bổng... hiểu lầm!

Nếu trước đây, hai cầu thủ Thái Dương, Việt Thắng bị CLB Bastia trả về nước là thuần túy do yếu tố chuyên môn thì sự kiện Mai Tiến Thành lại phải hiểu dưới một góc độ khác: Thành được học bổng du học tại Leeds United sau khi đoạt giải trong cuộc thi “Tìm kiếm ngôi sao bóng đá trẻ” do VTV và Công ty Lasta hợp tác tổ chức. Chính vì thế, có thể hiểu cảm giác hụt hẫng của Thành sau khi cầu thủ này bị trả về chỉ sau 15 ngày... tham quan Học viện Bóng đá Leeds United. Ngay cả một cuộc kiểm tra kỹ thuật nhỏ như phía nhà tổ chức tại VN đã thông báo cũng không có, dù Thành đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý ứng thí nhằm kiếm cơ hội được tôi luyện trình độ tại Anh.

Theo giải thích của đại diện Công ty Lasta - đồng tổ chức với VTV - Thành bị loại là do thể lực kém (dù được đánh giá cao về kỹ thuật cá nhân), nhất là trình độ ngoại ngữ còn thấp nên không thể tiếp thu ý đồ của HLV trong lúc huấn luyện. Mặt khác, nhà tài trợ cũng khẳng định đã báo trước về khả năng CLB Leeds United sẽ loại Thành khỏi khóa đào tạo vì trình độ của cầu thủ VN kém hơn các cầu thủ nước ngoài.

Ðể tiến hành chương trình tuyển chọn trên, các nhà tài trợ đã phải bỏ ra xấp xỉ 1,5 tỉ đồng nhằm thực hiện các công đoạn. Do vậy, nhiều người nghĩ rằng rất có khả năng nhà tổ chức dù đã lường trước việc Thành bị loại ở CLB Leeds nhưng vẫn lập lờ về phần thưởng để đạt mục đích quảng cáo.

Phản ứng của LÐBÐ VN: Xấu hổ và tức giận

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Ðộng sáng qua, 28-8, Trưởng Ban Bóng đá trẻ LÐBÐ VN Phạm Quang cho biết, ông rất xấu hổ khi thấy cầu thủ trẻ VN luôn bị chê khi muốn tầm sư học đạo ở nước ngoài. Nhưng ông Quang cũng cho rằng, việc Mai Tiến Thành bị loại là điều... không bất ngờ vì “trình độ cầu thủ lứa U17-U18 của VN chỉ tương đương với trình độ của... U14-15 nước ngoài”. Theo ông Quang, trong việc hợp tác với Lasta và VTV thực hiện chương trình “Tìm kiếm ngôi sao bóng đá trẻ”, phía LÐBÐ VN (cụ thể là Ban Ðào tạo bóng đá trẻ) chỉ phụ trách đơn thuần về chuyên môn kỹ thuật, còn giải thưởng là do các đối tác lo”.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LÐBÐ VN Phạm Ngọc Viễn khi biết chuyện nhà tài trợ đã đặt vé máy bay khứ hồi trước cho Mai Tiến Thành, đã nhận định: “Các đối tác của LÐBÐ VN như vậy là thiếu nghiêm túc. LÐBÐ VN sẽ có văn bản gửi VTV và Lasta đề nghị có câu trả lời chính thức xung quanh chuyến đi và giải thưởng dành cho Mai Tiến Thành”. Ông Viễn cũng cho hay, “vụ Mai Tiến Thành” là bài học lớn cho LÐBÐ VN. Vì vậy LÐBÐ VN sẽ phải cẩn thận và thẩm định đối với các đối tác muốn hợp tác làm việc cùng LÐBÐ VN.

 

Ðánh giá của Leeds: Thành còn kém về thể lực và ngoại ngữ

 

Theo nguồn tin từ VASC Orient, đại diện CLB Leeds United, bà Carren Loten - Giám đốc Dự án Phát triển bóng đá quốc tế của CLB - đã có lời giải thích lý do CLB gửi trả Mai Tiến Thành về nước sớm. Theo đó, dù đã cố gắng hết mình trong tập luyện, nhưng Mai Tiến Thành cần được nâng cao thêm về thể lực và ngoại ngữ. Ngoài ra, đại diện CLB Leeds cũng khẳng định rằng, phần thưởng cho người chiến thắng trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng bóng đá trẻ” là chuyến du lịch 2 tuần thăm Học viện Bóng đá Leeds chứ không phải là một học bổng du học 9 tháng.

 

Mai Tiến Thành: “Bangkok, tôi nghe nói đây là một chuyến tham quan”

Chiều qua, 28-8, trên sân tập của đội U17 quốc gia, tiếp xúc với phóng viên Báo NLÐ, Mai Tiến Thành cho biết suốt thời gian có mặt tại CLB Leeds United, anh tham gia 12 buổi tập cùng đội U19 của CLB này. Mỗi buổi tập kéo dài khoảng gần 3 giờ với phần nâng cao kỹ thuật cá nhân và sau khi kết thúc buổi tập, Thành cùng hai cầu thủ Thái Lan và hai cầu thủ Ireland được một mạnh thường quân đón về nhà ăn ở, sinh hoạt. Trong hai tuần ấy, Thành có một buổi xem trận bóng đá thuộc giải ngoại hạng Anh (Leeds United gặp Manchester City vào ngày 17-8) và một buổi tham quan thắng cảnh ở ngoại ô Luân Ðôn.

Thông báo của nhà tài trợ Lasta cho Thành biết giờ lên đường là ngày 11-8, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, đến Bangkok (Thái Lan) sẽ có người của công ty ra đón. Và mọi chuyện dường như vỡ lẽ sau khi Thành đặt chân xuống Bangkok. Thành kể: “Tại đây, tôi được nhà tài trợ giao vé đi tiếp đến Luân Ðôn. Nhưng điều khác thường là trên vé máy bay lại ghi ngày về là 25-8 cùng với một bảng chương trình sinh hoạt cụ thể từng ngày. Quá bất ngờ, tôi hỏi bạn đồng hành là hai cầu thủ trẻ Thái Lan. Họ nói rằng đây là chuyến tham quan chứ không có du học gì cả!?”.  T Trung

 

Cần làm sáng tỏ

Nếu đúng như lời kể của Thành thì chuyện du học dành cho cầu thủ trẻ Việt Nam với thời gian 9 tháng không hề được CLB Leeds vạch ra từ đầu, bởi ngay tại Bangkok (tức là lúc chưa đặt chân đến Anh, chưa hề trải qua tập luyện, kiểm tra), các nhà tổ chức qua việc giới thiệu lịch trình chuyến đi và qua vé máy bay khứ hồi đề ngày 25-8 đã cho thấy đây là một chuyến tham quan.

Tuy vậy, có một điều cần làm rõ: Vì sao khi biết rõ như thế song Thành vẫn không thông tin về cho người thân, HLV và các cơ quan có trách nhiệm ở quê nhà để được can thiệp? Trong thời gian ở Anh, Thành vẫn thường xuyên liên lạc qua thư điện tử với nhiều cơ quan báo chí ở Việt Nam nhưng anh chỉ toàn kể chuyện tập luyện, sinh hoạt với giọng điệu khá lạc quan, không hề có một lời than vãn hay nghi ngờ nào.

Phải chăng có một sức ép hoặc nỗi mặc cảm nào đó khiến Thành không dám nói rõ thực tế khi còn ở Anh và ngay cả lúc đã trở về Việt Nam? Hơn nữa, có điều gì đó cần được làm sáng tỏ khi đại diện CLB Leeds United lại khẳng định rằng phần thưởng cho người chiến thắng trong cuộc thi là chuyến du lịch 2 tuần tại Anh, trong khi trước đó, tất cả thông tin đều cho rằng Thành được chọn du học đến 9 tháng. Ðây là điều khiến các nhà lãnh đạo LÐBÐ Việt Nam cần vào cuộc nếu không muốn mình sẽ tiếp tục bị các đối tác qua mặt.

Còn nhớ, sau đợt tuyển chọn tại Việt Nam với sự hiện diện của các HLV CLB Leeds United, ngay trên sân Thống Nhất, sau trận đấu giữa đội tuyển các cầu thủ trẻ có thành tích cao nhất với đội Ðại học TDTT TƯ 2, đại diện của BTC đã công bố Mai Tiến Thành là người duy nhất được chọn cho chuyến du học bóng đá tại Anh.

Tường Phước

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo