Ngày 20-12-2013, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Việt Nam (gọi tắt là Liên đoàn) có Quyết định số 251/QĐXĐMT "Về việc công nhận hội viên tập thể" do Chủ tịch Đỗ Quý Doãn ký: "Công nhận CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam là hội viên tập thể chính thức". Tiếp đó, ngày 24-12-2013, Liên đoàn có Quyết định số 252/QĐXĐMT: "Về việc công nhận Ban Chủ nhiệm CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam do ông Nguyễn Viết Tạo làm chủ nhiệm và ông Trần Quang Vinh làm chủ nhiệm danh dự…". Các phó chủ nhiệm được ghi trong quyết định bao gồm các ông: Lê Công Hoàng (kiêm tổng thư ký), Nguyễn Xuân Minh, Hoàng Quốc Hội, Trịnh Tuấn Anh và Nguyễn Tiến Dũng.
Theo một lãnh đạo của liên đoàn, việc thành lập năm 2013 đã bị đại diện Hãng xe Harley Davidson khiếu nại vì vi phạm nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền của hãng, các CLB muốn có tên Harley Davidson phải có sự chấp thuận của hãng này. Trước sự việc đó, liên đoàn thay vì thu hồi quyết định thì lại lẳng lặng cho qua nhằm để cho phong trào phát triển.
CLB Harley Davidson TP HCM, thành viên của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô TP HCM đang dẫn đoàn tại một sự kiện thể thao ở TP HCM
Trong thời gian này, song hành với sự có mặt của 2 đại lý chính hãng Harley Davidson tại 2 TP lớn Hà Nội và TP HCM, 2 CLB HOG (Harley Davidson Owner Group) của Hà Nội và TP HCM với tên gọi Hà Nội HOG Chapter và Sài Gòn HOG Chapter được thành lập với sự bảo trợ của các đại diện bán hàng hãng Harley Davidson, cùng với những CLB tự phát khác thuộc nhánh Free Chapter (không do đại lý chính hãng bảo trợ) tại Hà Nội và TP HCM. Song song đó, do không có văn bản thu hồi quyết định thành lập CLB nên CLB Mô tô Harley Davidson Việt Nam vẫn đương nhiên hoạt động và phát triển thêm chi hội ở TP HCM. Riêng tại TP HCM vào năm 2014, với sự chấp thuận của đại diện hãng cho sử dụng thương hiệu bản quyền, đã ra đời CLB Mô tô Harley Davidson TP HCM là thành viên của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao TP HCM, đóng góp thành phần nòng cốt cho Sài Gòn HOG Chapter.
Hoạt động của các CLB không có sự mâu thuẫn khi hầu hết thành viên đều là những người đam mê xe Harley Davidson, một dòng mô tô phân khối lớn đắt tiền của Mỹ, muốn có một nơi để trao đổi, giao lưu giữa những người chung niềm đam mê. Tuy vậy, sự có mặt quá nhiều CLB khiến cơ quan chức năng lúng túng, đặc biệt khi có sự can thiệp của các công ty bán hàng.
Giọt nước tràn ly, khi ngày 13-6-2017, lãnh đạo liên đoàn lại tiếp tục ký quyết định thành lập ban chủ nhiệm mới của CLB HOG Việt Nam, vốn đã tồn tại không rõ ràng từ năm 2013, đứng đầu ban chủ nhiệm mới là ông Nguyễn Tiến Dũng. Quyết định này khiến CLB HOG cùng lúc tồn tại 2 ban chủ nhiệm, gây ra nhiều xung đột và căng thẳng trên các diễn đàn.
Trao đổi về việc này, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: "Hiện chúng tôi đang xem xét lại quy trình thành lập và sẽ có những quyết định cụ thể nhằm sửa sai, ngoài ra cũng tái cơ cấu và đưa các CLB của những người yêu thích xe Harley Davidson hoạt động đúng quy định và chính sách về CLB thành viên của liên đoàn".
Bình luận (0)