xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Next Media kiện VPF: VFF né trách nhiệm?

Hoàng Tú

Xung quanh sự việc VPF đơn phương chấm dứt hợp đồng sản xuất các trận đấu của V-League 2018 với Next Media, dẫn đến một cuộc chiến pháp lý rắc rối, cần làm rõ trách nhiệm của VFF với cương vị giám sát...

Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp truyền hình thế hệ mới Next Media, đã gửi đơn kiện Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng sản xuất các trận đấu ở V-League 2018 đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, LĐBĐ Việt Nam...

Giải thích về sự kiện này, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPF, cho biết VFF chỉ ủy quyền cho VPF tổ chức V-League đến năm 2018 nhưng HĐQT VPF tiền nhiệm lại ký với Next Media đến năm 2022, như vậy là sai luật. Theo điều 5 của Hợp đồng giao quyền quản lý, tổ chức và điều hành một số giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam số 01A/2017/HĐ/LĐBĐVN-VPF được ký giữa ông Cao Văn Chóng - Tổng Giám đốc VPF (đại diện VPF) và Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh (đại diện VFF) vào ngày 5-2-2017 đã quy định: "LĐBĐ Việt Nam giao cho VPF thực hiện các quyền và nghĩa vụ được quy định tại điều 2 của hợp đồng này trong thời hạn 2 mùa giải (năm 2017 và 2018)...". Như vậy có thể thấy giải thích của ông Trần Anh Tú là đúng, song chưa đủ.

Trong cuộc họp HĐQT VPF với nội dung rút kinh nghiệm mùa giải 2017 và chuẩn bị cho mùa giải 2018 diễn ra vào ngày 3-11-2017, 5/7 thành viên của HĐQT (2 thành viên vắng mặt) đã ký vào biên bản với nội dung chính là thống nhất về việc VPF và Next Media sẽ gia hạn hợp đồng thêm 5 năm. "Từ năm 2018 sẽ truyền trực tiếp 100% các trận thuộc Giải Hạng nhất quốc gia. Từ 2019 sẽ truyền hình trực tiếp 100% các trận thuộc giải Cúp Quốc gia". Đáng chú ý là 3/5 chữ ký của các thành viên HĐQT VPF là những đại diện cho VFF gồm phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, ông Phạm Ngọc Viễn và bà Đinh Thị Thu Trang.

Next Media kiện VPF: VFF né trách nhiệm? - Ảnh 1.

Tranh chấp bản quyền truyền hình giữa VPF và Next Media sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh giải đấu cũng như người hâm mộẢnh: Đức Anh

Từ đó có thể thấy đại diện VFF biết rõ việc chỉ ủy quyền cho VPF tổ chức V-League đến hết mùa giải 2018 nhưng 3 thành viên của VFF vẫn ký vào văn bản cho phép VPF gia hạn hợp đồng với Next Media đến tận năm 2022. Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng nghị quyết của LĐBĐ Việt Nam số 426 do nguyên Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ký ngày 28-12-2011 về việc giao quyền quản lý điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cho VPF kể từ mùa bóng 2012 và không giới hạn thời gian, nghị quyết đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị, chưa có bất cứ văn bản nào thay thế. Do đó, cũng không thể nói rằng VPF chỉ được tổ chức V-League đến hết mùa 2018, từ đó làm cơ sở để cho rằng lãnh đạo tiền nhiệm của VPF đã ký vượt quyền hạn. Bản thân Next Media hẳn đã tìm hiểu kỹ thông tin này trước khi quyết định ký vào bản hợp đồng gắn kết cùng VPF trước đây.

Từ những thông tin trên, có thể thấy ngay cả phía VFF cũng có trách nhiệm lớn dẫn đến một vụ tranh chấp pháp lý có nguy cơ kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến mùa bóng 2018. Với Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, khi ký vào biên bản đồng ý gia hạn hợp tác với Next Media đến năm 2022 rồi sau đó để xảy ra chuyện VPF bất ngờ chấm dứt hợp đồng, nhiều người có quyền đặt ra câu hỏi tại sao ông biết chuyện nhưng không cảnh báo sớm cho tân Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VPF Trần Anh Tú. Khi xảy ra kiện tụng, nhà tài trợ lẫn người hâm mộ Việt Nam thiệt thòi nhất khi nhiều trận đấu ở V-League sẽ không được truyền hình trực tiếp như khi VPF còn hợp tác với Next Media. 

Trực tiếp 5 trận vòng 1 V-League 2018

Theo thông tin mới nhất từ VPF, sau khi có sự bảo đảm về tính pháp lý bản quyền truyền hình, VTV đã quyết định tường thuật 2 trận đấu tâm điểm của vòng 1 Nuti Cafe V-League 2018 trên kênh VTV6 HD. Đầu tiên là trận HAGL gặp B.Bình Dương trên sân Pleiku vào lúc 17 giờ ngày 10-3. Trận thứ hai sẽ là cuộc chạm trán trên sân Hàng Đẫy giữa Hà Nội FC và Hải Phòng vào lúc 19 giờ ngày 11-3.

Trước đó, trong buổi ra mắt nhà tài trợ chính của V-League 2018, tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết HĐQT công ty đã thống nhất chấm dứt hợp đồng với Next Media, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các trận đấu V-League. Ngay sau đó, vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình giữa VPF và Next Media được khui ra trên các mặt báo. Phía VPF muốn thanh lý hợp đồng hoặc đàm phán lại, còn Next Media sẵn sàng đưa chuyện này ra tòa. Do cả hai phía chưa đi đến những thỏa thuận cuối cùng nhằm giải quyết triệt để câu chuyện bản quyền truyền hình V-League 2018, khiến cho các trận đấu khai mạc đối mặt với nguy cơ không thể truyền hình trực tiếp vì các nhà đài ngại rắc rối pháp lý.

Tuy nhiên, với những thông tin mới nhất được VPF đăng tải trên trang chủ của các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, có thể thấy lãnh đạo công ty đã làm việc được với các đài truyền hình lớn để đưa các trận đấu tại vòng 1 V-League 2018 đến với người hâm mộ cả nước. Ngoài VTV sẽ trực tiếp 2 trận đấu, VPF cũng cho biết sau khi có sự bảo đảm pháp lý, truyền hình K+ cũng vào cuộc nhằm phục vụ người hâm mộ bóng đá nước nhà. K+ sẽ phát sóng trực tiếp 2 trận đấu gồm trận Quảng Nam gặp Sài Gòn FC (K+PM) và trận Than Quảng Ninh gặp SHB Đà Nẵng (K+ PC).

Tương tự, nhiều đài khác như FPT TV, HTV Thể thao và BTV2 cũng sẽ tham gia tường thuật trực tiếp các trận đấu của V-League. BTV2, FPT TV phát sóng trực tiếp trận đấu giữa Nam Định gặp XSKT Cần Thơ (17 giờ, ngày 11-3), HTV Thể thao trực tiếp trận khai mạc giữa đương kim vô địch Quảng Nam gặp Sài Gòn FC (17 giờ, ngày 10-3). Hiện tại, một số đài truyền hình địa phương cũng lên kế hoạch xin phát sóng V-League 2018.

M.Ngọc

lanh dao giai tren khan dai

Nguyên Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng lấy làm tiếc khi công ty chấm dứt làm việc với Next MediaẢnh: Quang Liêm


Lãnh đạo cũ của VPF sẵn sàng tháo gỡ khúc mắc

Theo nguyên chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng, những thông tin chi tiết về bản hợp đồng ký với Next Media không thể tiết lộ nhưng ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2 của VPF vẫn sẵn sàng ngồi lại cùng ban lãnh đạo đương nhiệm để cùng nhau tháo gỡ những khúc mắc.

"Khi đó, tôi nghĩ những thông tin sẽ minh bạch hơn. Tôi mới xem qua báo chí và nếu có xảy ra kiện tụng sẽ rất đáng buồn. Nhất là sau những thành công mà đôi bên thu về được ở mùa giải V-League 2017. Khi ký với Next Media, VPF xác định tất cả vì lợi ích chung của bóng đá Việt Nam chứ không phải vì cá nhân chúng tôi" - ông Võ Quốc Thắng chia sẻ.

Theo một thành viên của VPF nhiệm kỳ 2, những năm trước, khi làm ăn khó khăn, nhiều doanh nghiệp bỏ bóng đá, các nhà đài cũng không khai thác được quảng cáo với sản phẩm V-League nên không mặn mà nữa và rút dần đi. Nhà tài trợ cũ không vui vì điều đó, còn nhà tài trợ mới yêu cầu được truyền thông mạnh hơn, khắt khe hơn. Sản phẩm (chuyên môn trận đấu) thì chưa tốt nên VPF không giải được bài toán truyền hình truyền thông bảo đảm quyền lợi nhà tài trợ. Việc đàm phán tài trợ ngày càng khó khăn.

Sau khi làm việc với nhiều đối tác thì thấy rằng Next Media phù hợp nhất thời điểm đó, đơn vị này chấp nhận tham gia bỏ tiền cùng đầu tư và hợp tác bên thứ 3 để đạt được yêu cầu trực tiếp 100% V-League bảo đảm quyền lợi tài trợ, chuẩn HD, trên cùng một format. Ngoài ra, VPF được khai thác 9 phút quảng cáo kèm theo trận đấu trên tất cả các đài.

"Nếu Next Media bán được bản quyền thì nguồn thu cũng phải chia lại cho VPF. Dù bán hay kinh doanh hình thức nào đều phải bàn bạc với VPF. Vì bản chất hợp đồng là hợp tác cùng khai thác, ủy quyền Next Media đàm phán chứ không phải là bán trắng cho họ muốn làm gì thì làm. VPF vẫn là đơn vị quyết định mọi thương quyền của giải đấu" - vị này chia sẻ.

Chủ trương của lãnh đạo VPF tiền nhiệm và Next Media là không bán rẻ, không bán manh mún mà cố gắng làm tốt để tương lai bán sản phẩm hoàn chỉnh nhằm thu lợi cao cho bóng đá Việt Nam. Đó là lý do vì sao trong 2 năm gắn kết, sau hợp đồng đầu tiên với Number One, Next Media và VPF đã không kinh doanh quảng cáo mà chỉ tập trung làm nội dung và nâng cao hình ảnh giải đấu trên kênh YouTube. Việc giám đốc khu vực châu Á và giám đốc thể thao của Google sang Việt Nam làm việc với Next Media và đại diện VPF, sau đó trao tặng "nút Bạc" dành cho kênh YouTube có trên 100.000 lượt đăng ký theo dõi là minh chứng cho sự hiệu quả về mặt quảng bá hình ảnh giải đấu trên internet.

M.Ngọc

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo