xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyễn Thành Bảo – Nhà vô địch lãng tử

Bài và ảnh: AN MỸ

Tin Nguyễn Thành Bảo đoạt chức vô địch cá nhân tại Giải Cờ tướng toàn quốc – Đại hội TDTT 2006 vừa kết thúc hôm qua ( 24-8) không làm nhiều người bất ngờ, vì cuối cùng kỳ thủ này cũng hái được một quả ngọt trên chặng đường gian truân của mình.

Sinh năm 1978 tại Nam Định trong một gia đình không theo nghiệp cờ, nhưng ngay từ nhỏ, Bảo đã say mê các quân xe, pháo, mã... Là cháu gọi Nguyễn Văn Sỹ (cựu tiền vệ bóng đá VN và đội Nam Định) là cậu ruột, lại được gia đình chọn cho hướng đi là sẽ vào Đại học TDTT Từ Sơn, nhưng Bảo quyết theo cờ tướng bằng cách lặn lội sang Thái Bình. Trong màu áo địa phương này, anh đoạt HCV trẻ toàn quốc.

img
Kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo

Năm 1998, tên tuổi Nguyễn Thành Bảo nổi như cồn khi anh là người VN đầu tiên (và có lẽ cũng là kỳ thủ đầu tiên trên thế giới không là người Trung Quốc) giành một chức vô địch cờ tướng ngay trên lãnh thổ Trung Quốc. Khi ấy, Bảo đại diện cho VN sang Giang Tô dự Giải Cờ tướng trẻ châu Á (U20) và anh đã giành chức vô địch. Nhưng kể từ sau phút đăng quang này, sự nghiệp cờ của Bảo bước vào chặng đường lận đận...

Trẻ người non dạ, Bảo một mình vào TPHCM sống bằng nghề đánh cờ độ. Năm 2000, Bảo đầu quân cho Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng chỉ một năm sau, vì hục hặc, Bảo chuyển sang thi đấu cho Gia Lai. Vì chuyện tranh chấp VĐV giữa hai địa phương này, Bảo phải liên tục vắng mặt ở các giải cờ tướng quốc gia. Trong thời gian ấy, để tìm kế sinh nhai, đồng thời để nâng cao kỳ nghệ, Bảo tìm mọi cách gặp những cao thủ để thỉnh giáo. Sẵn máu lãng tử trong người, Bảo nhiều lần sang Trung Quốc thức trắng đêm hằng tháng trời đánh cờ độ. Bảo kể có lần anh đã bị bắt vì vượt biên qua Vân Nam (Trung Quốc), chỉ để đánh cờ.

Nhưng sau những vấp váp ấy, Bảo không chỉ nâng cao sức cờ mà còn chín chắn hơn. Bảo trở lại với hạng nhất cá nhân Giải Cờ tướng đồng đội toàn quốc 2005, á quân Giải Cờ tướng hạng nhất toàn quốc 2006 và đỉnh cao là chức vô địch Giải Cờ tướng toàn quốc – Đại hội TDTT 2006. Hiện tại, dù đầu quân cho Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng Bảo vẫn mướn nhà trọ ở một mình tại quận 11 – TPHCM, hằng ngày ra cư xá Lữ Gia luyện cờ độ với những cao thủ như Trềnh A Sáng, Trương Á Minh... Với sức trẻ, niềm say mê cờ mãnh liệt, hy vọng Nguyễn Thành Bảo sẽ có những bước tiến dũng mãnh nữa trên làng cờ VN và quốc tế...

Bà Rịa - Vũng Tàu soán ngôi TPHCM

(NLĐ) – Bà Rịa–Vũng Tàu đã vượt qua TPHCM trong cuộc đua rất căng thẳng để giành chiếc HCV đồng đội nam Giải Cờ tướng toàn quốc – Đại hội TDTT 2006 (Hà Nội nhận HCĐ). Ở giải cá nhân, xếp sau Nguyễn Thành Bảo là Nguyễn Vũ Quân (Hà Nội) và kỳ thủ trẻ Trần Chánh Tâm (Gia Lai). Tuy nhiên, TPHCM bảo vệ thành công chiếc HCV đồng đội nữ, xếp trên Bộ Công an và Bình Định. Về cá nhân nữ, TPHCM vẫn áp đảo khi Ngô Lan Hương vô địch và Hoàng Hải Bình đứng hạng ba (hạng nhì thuộc về Phạm Thu Hà của Hà Nội).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo