Những ngày gần đây, CLB Hà Nội trở thành tâm điểm tranh luận của người hâm mộ cũng như giới chuyên môn khi có 2 quyết định liên tiếp liên quan đến quy định bảo vệ hình ảnh đội bóng. Trong đó, việc bắt buộc các cầu thủ thuộc Hà Nội FC khi có doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội sẽ phải chia lại lợi nhuận cho đội bóng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Là đội bóng có đóng góp nhân sự quan trọng nhất ở đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo, không khó hiểu khi Hà Nội FC có số lượng cầu thủ được mời "chạy show" quảng cáo rất đông. Từ lứa tài năng trẻ Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy hay Bùi Tiến Dũng (vừa chuyển đến CLB TP HCM) cho đến những cầu thủ lớn tuổi hơn như Hùng Dũng, Văn Quyết đều nhiều lần xuất hiện trên Facebook để quảng cáo. Đáng nói là từ trước đến nay, khoản thu từ quảng cáo của các cầu thủ thường chỉ phân chia cho người đại diện hoặc cá nhân nhận hết, trong khi CLB Hà Nội buông lỏng chuyện này.
Những ngôi sao như Quang Hải (19) phải chia sẻ thu nhập từ quảng cáo trên trang cá nhân với CLB chủ quản.Ảnh: QUANG LIÊM
Cũng vì vậy mà ở mùa giải 2019, khi Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội và giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Tuấn yêu cầu việc phân chia lợi nhuận từ quảng cáo của các cầu thủ ngôi sao trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram..., một số khúc mắc đã nảy sinh. Mặc dù vậy, phải đến cuối tháng 4-2020 thì CLB Hà Nội mới chính thức áp dụng quy định này bằng "giấy trắng mực đen".
Các nhà đương kim vô địch V-League khẳng định họ có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí.
Như vậy, Quang Hải và các đồng đội sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Xét ở điểm này, các ngôi sao của Hà Nội FC sẽ mất đi một khoản tiền đáng kể từ các hoạt động thông qua kênh cá nhân, tham gia sự kiện. Trước đó, một số cầu thủ của Hà Nội FC đã chủ động tìm người hỗ trợ về hình ảnh như Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng…
Việc có người định hướng về hình ảnh, ngôn ngữ giúp những cầu thủ này trở nên hấp dẫn hơn với các nhãn hàng quảng cáo. Cùng với đó là việc mang về cho các cầu thủ một khoản thu nhập nhất định.
Quy định mới của Hà Nội FC chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến nguồn thu nhập của các cầu thủ. Ngay cả việc "kiếm cơm" trên mạng xã hội do chính họ tạo dựng cũng bị quản lý và siết chặt. Không dừng ở đó, sau khi gia đình trung vệ Đỗ Duy Mạnh lên tiếng khẳng định thông tin thất thiệt về sự rạn nứt vợ chồng, CLB Hà Nội lại bất ngờ đưa ra một thông báo yêu cầu các trang thông tin phải lập tức đính chính. Theo nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ trên Next Sports, phản ứng của CLB Hà Nội có phần vội vã và nếu tính cả việc yêu cầu các cầu thủ phải phân chia tiền quảng cáo trên trang cá nhân, đây là 2 quyết định chưa từng có tiền lệ ở bóng đá thế giới.
Bình luận (0)