Lâu nay, khán giả của bộ môn quần vợt chỉ ưa thích món dâu tây và kem mỗi khi đi xem thi đấu. Thói quen ấy đang bị “mai một” tại London mùa hè này khi cô chủ trẻ người Nga Maria Sharapova cho tiếp thị sản phẩm Sugarpova nổi tiếng ngay sát vách cụm sân câu lạc bộ All England. Nhìn hàng dài khán giả chờ mua thứ kẹo ngọt này, một số nhà khoa học về dinh dưỡng đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hại của nó, tương tự như khi những nhà bảo vệ môi trường lên tiếng phản đối chiếc áo đấu của nữ danh thủ Martina Navratilova hồi năm 1982 mang những biểu tượng và dòng quảng cáo cho việc hút thuốc lá.
Sản phẩm Sugarpova được bày bán trên đường Wimbledon và những viên kẹo cao su ngọt lừ mang hình quả bóng tennis cùng dòng chữ: “Hãy dùng những viên kẹo trái cây hình quả bóng, nhai chúng trên sân đấu để thưởng thức vị ngọt của chúng” quả thật là một thách thức lớn cho những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc đang tích cực giảm lượng đường trong thực đơn ăn uống mỗi ngày.
Thách thức cho Masha và sản phẩm Sugarpova của cô là chiến dịch tiếp thị, bán hàng tại Wimbledon 2014 vô tình trùng hợp với thời điểm Ủy ban tư vấn khoa học về dinh dưỡng Anh quốc phát hành bản báo cáo, trong đó khuyến cáo người dân đảo quốc này giảm lượng đường trong bữa ăn hàng ngày, khống chế ở mức chỉ 5% nhu cầu, tương đương lượng đường của một hộp sữa. Giáo sư Tom Sanders, trưởng khoa dinh dưỡng học và bệnh tiểu đường của trung học King’s London, bức xúc: “ Có vẻ như xu hướng chung của các ngôi sao thể thao ngày nay là khuyến khích người dân sử dụng các loại thức ăn, thức uống không phù hợp như đồ ăn ngọt, khoai tây chiên giòn hoặc các loại nước giải khát có gaz. Tôi nghĩ cần có hình thức chế tài, hoặc cấm hẳn các ngôi sao thể thao đi quảng cáo như thế vì có tác động và di hại đến lớp người tiêu thụ trẻ tuổi”.
Kawther Hashem, nhà dinh dưỡng học đang làm việc cho chiến dịch “Hành động ngay với đường”, cũng đồng tình với quan điểm trên: “Các ngôi sao thể thao đang gửi nhầm thông điệp đến thế hệ người tiêu dùng trẻ. Những thức ăn, đồ uống không phù hợp là nguy cơ dẫn đến tình trạng béo phì và những căn bệnh liên quan. Thức ăn ngọt, nhất là kẹo có đường cần phải được tách khỏi môi trường thể thao, cụ thể ở đây là Wimbledon”.
Phản ứng lại những lập luận, quan điểm trên, người đại diện truyền thông cho công ty kẹo Sharapova là Max Eisenbud nói rõ: “Đấy là những sản phẩm cao cấp của công ty chúng tôi, nhưng không nhằm để bán cho trẻ em và thanh niên. Không có kế hoạch tiếp thị nào của công ty hướng đến đối tượng khách hàng này vì khá đắt so với họ. Chỉ có điều, nếu họ mua thì chúng tôi chịu thua và không có lý do gì để không bán hàng cả!”.
Trang xã hội Twitter và trang Facebook Fanpage của Sharapova đều quảng bá rất mạnh cho các sản phẩm kẹo ngọt Sugarpova. Mẩu quảng cáo có hình ảnh hai nữ sinh ngồi bên bàn học có sách vở hẳn hoi cận kề với cửa hàng bán kẹo mà những người mẹ của họ đang chăm chú đọc dòng chú thích: “Nếu xong bài tập ở nhà, bạn hãy thưởng thức một viên kẹo” đang gây nhức nhối cho những người phản đối sản phẩm kẹo của “búp bê Nga”.
Bình luận (0)